Cả thế giới nên quan tâm về tình hình Covid-19 tại Ấn Độ!

Cả thế giới nên quan tâm về tình hình Covid-19 tại Ấn Độ!

14:50 20/04/2021

Đại dịch bùng nổ tại đây không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng con người. Tăng trưởng toàn cầu, kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế, lạm phát, chuỗi cung ứng và các quyết định phân bổ tài sản tại các nước đều sẽ bị ảnh hưởng.

Cả thế giới nên quan tâm về tình hình Covid-19 tại Ấn Độ!
Cả thế giới nên quan tâm về tình hình Covid-19 tại Ấn Độ!
  • Chỉ ba tuần trước, tôi đã có quan điểm vô cùng lạc quan về tình hình vi-rút. Tuy nhiên, tôi thừa nhận mình đã sai và tình hình gia tăng nhanh chóng ở Ấn Độ chính là lí do!
  • Số ca nhiễm trên toàn cầu trung bình trong 7 ngày đã tăng hơn 30% kể từ đó. Phần lớn dữ liệu gia tăng kia đều thuộc về Ấn Độ - nơi số ca trung bình trong 7 ngày hiện cao hơn gấp 4 lần và vẫn đang tăng theo hình parabol.
  • Hệ thống y tế của nước này đều đang quá tải, nền kinh tế sẽ bị tàn phá và con số ca nhiẽm sẽ trở nên tồi tệ hơn một lần nữa. Tuy nhiên, một số bang vẫn đang diễn ra các cuộc vận động trang cử tập trung nhiều đám đông trong khi hàng triệu người đang tụ tập tại lễ hội hành hương Kumbh Mela bên bờ sông Hằn.
  • Tỷ lệ tiêm chủng trung bình trong 7 ngày của quốc gia này đã giảm hơn 35% so với mức cao nhất vào đầu tháng 4 trong bối cảnh nguồn cung bị hạn chế. Và với việc Ấn Độ được chọn để trở thành nhà sản xuất vắc-xin chính cho thế giới đang phát triển, mối quan ngại về nguồn cung trong nước đang đe dọa kế hoạch xuất khẩu vắc-xin sang các vùng rộng lớn trên khắp thế giới. 
  • Các nhà đầu tư dường như đang đánh giá thấp tình hình dịch bệnh của các nước thuộc phân nhánh toàn cầu. Với gần 18% dân số hành tinh và nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới, mọi chuyện không chỉ xoay quanh nguy cơ cao về một đợt bùng phát dịch không thể kiểm soát mới.
  • Lực lượng lao động của Ấn Độ chiếm hơn 12% tổng của thế giới - theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới. Sự gián đoạn trong việc làm và chuỗi cung ứng sẽ là một động lực khác thúc đẩy lạm phát toàn cầu. Và điều này được giả định rằng sự lan tỏa sang các nước láng giềng là tương đối được kiềm chế. Tuy nhiên, các dấu hiệu ban đầu có vẻ khá tiêu cực. Ngay cả khi loại trừ Ấn Độ, số trường hợp trung bình trong 7 ngày ở Châu Á - Thái Bình Dương cũng tăng hơn 150% so với đầu tháng 3.
  • Chỉ số Sensex của Ấn Độ chỉ giảm 8% so với kỷ lục tháng 2 và vẫn rất tích cực trên thông qua chỉ số định giá. Tuy vẫn có khả năng bị định giá giảm đi, nhưng điều này còn nghiêm trọng hơn nhiều so với câu chuyện chỉ ở Ấn Độ. Các dự báo về tăng trưởng toàn cầu và mở cửa biên giới quốc tế đều sẽ giảm, đặc biệt là ở châu Á - vốn là chìa khóa cho sự phục hồi nhanh chóng.
  • Đồng nghiệp của tôi, David Fickling đã đúng (một lần nữa!) Khi ông ấy cảnh báo vào cuối tháng 3 rằng tình hình Covid-19 đang xấu đi chứ không phải là cải thiện. Ông cũng đề cập đến trường hợp Ấn Độ để nhắc lại quan điểm đó ngày hôm nay.
  • Ngay cả khi tôi thừa nhận rằng những dự đoán về vi-rút của mình là sai lầm, nó sẽ vẫn là một vấn đề liên quan đến tính mạng con người và các vấn đề trên thị trường vẫn sẽ còn tồn tại trong thời gian tới, hãy để tôi đưa ra một số lạc quan
  • Vắc-xin vẫn đang hoạt động cực kỳ hiệu quả, như được thể hiện ở Israel và Vương quốc Anh, nơi số ca bệnh trung bình trong 7 ngày đã giảm 98% và 95% so với mức cao nhất tương ứng. Và trong khi tỷ lệ vắc xin toàn cầu đã chững lại trong những tuần gần đây, hơn một tỷ liều sẽ được tiêm chủng vào đầu tuần tới.
  • Nhiều quốc gia sẽ thực sự phát triển trong một môi trường ‘bình thường’ hơn nhiều trong những tháng tới. Thật không may, giống như mọi thứ khác liên quan đến cuộc khủng hoảng này, sự phân chia giữa những quốc gia phục hồi và chưa phục hồi sẽ tiếp tục mở rộng mạnh mẽ.

Mark Cudmore, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ