Bức tranh về chính sách NHTW các thị trường mới nổi đang trở nên lộn xộn hơn!

Bức tranh về chính sách NHTW các thị trường mới nổi đang trở nên lộn xộn hơn!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

11:41 27/09/2021

Quyết định chính sách của NHTW Thái Lan vào thứ 4 tuần này được dự báo sẽ có nhiều điểm thú vị!

Chúng ta có cảm giác khá yên bình xung quanh lộ trình của Fed, nhưng việc xác định chính xác xu hướng trên các thị trường mới nổi thì ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, ngoài siêu lạm phát ở các nước Mỹ Latinh và Thổ Nhĩ Kỳ do yếu tố chính trị, có thể có một số cơ hội thực sự cho các nhà đầu tư muốn bắt đầu câu chuyện phục hồi kinh tế, đặc biệt là ở khu vực Châu Á.

Chuyên gia Shilan Shah tại Capital Economics cho biết chỉ số đo lường sự phân kỳ của các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi đang ở mức cao nhất trong gần ba năm. Điều đó nhấn mạnh rằng sự phân hóa giữa các thị trường mới nổi ngày càng tăng và ngoại trừ Hàn Quốc thì phần lớn châu Á đang và sẽ duy trì sự bền vững khi tăng trưởng phục hồi (và thiệt hại do biến thể Delta sẽ không còn nữa) trong khi lạm phát vẫn tương đối ổn định.

Sau một tuần bận rộn đối với các ngân hàng trung ương trên toàn cầu, tuần này sẽ có một thử nghiệm hấp dẫn với quyết định của Ngân hàng Trung ương Thái Lan vào thứ Tư.

Bình luận về viêc Thái Lan cố gắng lấy lại tăng trưởng sau quá nhiều thất vọng trong việc cố gắng vực dậy ngành du lịch mũi nhọn, một số nhà phân tích đang chỉ ra sự cần thiết của cắt giảm lãi suất. Chúng tôi đã cảnh báo rằng đó sẽ là một động thái bất thường, đặc biệt khi thống đốc BOT cho biết lãi suất không phải là công cụ ưa thích. Hãy chờ xem diễn biến thú vị sắp tới.

Dưới đây là bức tranh về các ngân hàng trung ương Châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay. Lưu ý màu xanh “êm dịu” bao phủ hầu hết (giữ nguyên chính sách) và chỉ một chút màu vàng (tăng lãi suất) cùng một chấm đỏ (giảm lãi suất) vào đầu năm nay:

Michelle Jamrisko, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ