Bức tranh toàn cảnh những lựa chọn mà Fed có trong cuộc họp chính sách tuần này

Bức tranh toàn cảnh những lựa chọn mà Fed có trong cuộc họp chính sách tuần này

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:05 14/12/2020

Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cuộc họp tiếp theo giữa bối cảnh quen thuộc, với một nền kinh tế đang chững lại và có thể gặp nguy hiểm hơn nữa trừ khi Quốc hội chấp thuận các gói cứu trợ mới để giúp những người vẫn đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Bối cảnh quen thuộc:

Fed có rất ít lựa chọn chính sách để giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế và hiện đang phải xem xét “ngôn ngữ” về việc sẽ cần những điều kiện gì để tăng lãi suất trong tương lai, và những gì họ có thể làm để giúp nền kinh tế thông qua chương trình mua tài sản của mình.

Do đó, thị trường sẽ để ý đến chi tiết và thái độ của Fed với diễn biến gần đây thay vì các bước đi táo bạo mà ngân hàng trung ương này đã từng thực hiện trước đó.

Thị trường đang kỳ vọng mở rộng chương trình mua trái phiếu thêm 120 tỷ Dollar mỗi tháng thông qua nới lỏng định lượng, điều chỉnh thời gian đáo hạn của các giao dịch mua đó, hoặc cung cấp định hướng chính sách mới dựa trên kết quả (outcomes-based) mà họ cần phải xem xét trước khi thắt chặt chính sách tiền tệ từ mức nới lỏng mạnh nhất trong lịch sử ở thời điểm hiện tại.

Việc cắt giảm lãi suất sẽ không nằm trong những lựa chọn chính sách đó, vì lãi suất chính sách của Fed đã được cố định ở mức gần bằng 0.

“Họ phải tỏ ra “dovish” hơn vào cuộc họp tới,” Brian Nick, chiến lược gia đầu tư chính của Ủy ban Đầu tư Toàn cầu của Nuveen, cho biết. “Tôi nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục với việc gia hạn thời gian đáo hạn của chương trình QE, đó là bước đầu tiên họ phải làm. Việc tăng kích thước của QE có thể gửi tín hiệu đáng báo động hơn một chút so với những gì họ muốn vào thời điểm này. "

Như Nick đã chỉ ra, việc mở rộng quy mô QE, với bảng cân đối kế toán của Fed hiện ở mức gần 7.3 nghìn tỷ USD, có thể đi một tín hiệu tiêu cực về nền kinh tế, một bước đi mà Fed có thể không muốn ở thời điểm hiện tại. Hầu hết các khoản nắm giữ của Fed là Trái phiếu Kho bạc và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp.

Các quan chức Fed cũng sẽ mất một số công cụ chính sách khác của họ khi quyền hạn cho vay đặc biệt mà họ đã được cấp trong thời gian đại dịch đã kết thúc. Điều đó khiến những lựa chọn thay thế trở nên rất hạn chế cho những ngày khó khăn sắp tới, đặc biệt nếu không có gói kích thích tài khóa nào từ Quốc hội.

“Tôi không chắc họ đã sẵn sàng làm gì đó để đưa ra một số biện pháp kích thích tiền tệ mới. Tôi nghĩ rằng họ hy vọng điều đó sẽ gây thêm áp lực cho phía Quốc hội và gói kích thích tài khóa,” Tom Graff, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định tại Brown Advisory, cho biết. “Họ thực sự hy vọng rằng số liệu việc làm yếu kém gần đây sẽ khiến Quốc hội phải ra tay.”

Điều “quan trọng nhất” cần làm:

Ngoài việc điều chỉnh thời hạn chương trình QE, Fed cũng sẽ nói về việc áp dụng định hướng chính sách "dựa trên kết quả", gắn bất kỳ sự thay đổi nào của chính sách hiện tại với các mục tiêu cụ thể. Fed đã cho phép lạm phát vượt quá mục tiêu 2% trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, việc bổ sung các định hướng chính sách khác sẽ là “sự đổi mới quan trọng nhất” mà Fed có thể áp dụng cho đến thời điểm hiện tại, Matthew Luzzetti, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại Deutsche Bank, viết.

Ông dự đoán rằng tuyên bố sau cuộc họp từ Ủy ban Thị trường Mở Liên bang sẽ bao gồm ngôn ngữ rằng các chương trinh mua trái phiếu hiện tại và lãi suất gần bằng 0 sẽ được duy trì cho đến khi đạt được "tiến bộ đáng kể" với mục tiêu lạm phát/việc làm.

Các thành viên tại phiên họp tháng 11 đã thể hiện sự sẵn sàng áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên kết quả đầu ra. Nhưng Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan gần đây đã nói với CNBC rằng ông hài lòng với chính sách hiện tại và không thấy cần phải thay đổi.

Quincy Krosby, chiến lược gia thị trường tại Prudential Financial, cho biết Fed tốt hơn nên đợi cho đến cuộc họp tháng 1, diễn ra sau cuộc bầu cử Thượng viện Georgia vào ngày 05/01/2020.

Thật vậy, cuộc họp của FOMC diễn ra vào một thời điểm đầy biến động, với hàng loạt các trường hợp Covid-19 mới đang gia tăng cùng với bước đầu triển khai vắc-xin. Các kỳ vọng rằng mặc dù năm 2021 sẽ là một khởi đầu khó khăn cho nền kinh tế, nhưng sự hiện diện của vắc-xin sẽ giúp tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong giai đoạn cuối của năm.

“Chính sách tiền tệ đang hoạt động trơn tru tại thời điểm này và chúng tôi không thấy có lý do gì để thay đổi thiết lập chính sách hoặc đưa ra định hướng bổ sung về những gì họ có thể làm trong tương lai,” Chris Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại MUFG Union Bank, viết. "Chính sách của Fed phụ thuộc vào nền kinh tế và nền kinh tế phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh Covid-19."

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản

TPCP Mỹ giảm sau khi một quan chức Fed nhấn mạnh rằng dữ liệu kinh tế gần đây của Hoa Kỳ có thể khiến số đợt hạ lãi suất trong năm nay bị cắt giảm. Chứng khoán châu Á biến động trái chiều, chịu áp lực từ thị trường Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ