Brexit, Covid-19 và các gói kích thích khiến cho thị trường trở nên bận rộn hơn.

Brexit, Covid-19 và các gói kích thích khiến cho thị trường trở nên bận rộn hơn.

15:34 02/07/2020

Có rất nhiều điều để chúng ta xem xét trước khi bước vào quý 3. Vấn đề về Brexit, sự phục hồi của thị trường việc làm, chiến tranh thương mại và Trump có thể sẽ gây ảnh hưởng tới thị trường.

Chúng ta cần phải để tâm đến những thị trường đang rất sôi nổi. Ngoài Fed, các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đều cũng đã nới lỏng rất mạnh tay để hỗ trợ cho thị trường chứng khoán.

Trong một môi trường khá là đặc biệt như hiện tại, các thị trường chứng khoán vẫn hoạt động rất tốt điển hình như Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​quý tốt nhất kể từ năm 1987 và quý tốt nhất EU kể từ năm 2015. Trong khi Chính phủ các quốc gia và các Ngân hàng Trung ương đang nỗ lực cung cấp hỗ trợ thì Covid-19 tiếp tục làm ảnh hưởng tới thị trường. Xu hướng gia tăng các ca nhiễm mới trong thời gian gần đây đã khiến cho Mỹ phải tạm dừng kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế của họ.

Tuy nhiên, có một tin tốt cho EU, đó là họ đã xóa bỏ lệnh cấm du lịch không thiết yếu. Số ca nhiễm mới Covid-19 tại EU cũng đã khá ổn định mặc dù nền kinh tế tại đây đã được mở cửa trở lại. Vì vậy, thị trường chứng khoán châu Âu có thể sẽ bắt kịp và tiến xa hơn so với của Hoa kỳ.

Đối với Hoa Kỳ, COVID-19 vẫn là một trở ngại lớn về kinh tế, khi EU tiếp tục mở cửa trở lại và phục hồi sau cuộc khủng hoảng. Việc lạm dụng các biện pháp kích thích có thể gây ra lạm phát không kiểm soát và nợ chính phủ chưa từng thấy trước đây.

Trong khi đó, công bố các dữ liệu kinh tế sẽ cho chúng ta thấy điều gì?

Đối với EU, số liệu PMI của các ngành dịch vụ, tỉ lệ thất nghiệp và doanh số bán lẻ của Đức sẽ là mối quan tâm chính.

Còn với Mỹ, dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần này sẽ là điều mà thị trường đang hướng tới, dữ liệu việc làm của Mỹ phải thể hiện sự cải thiện để có thể trợ giúp cho đà phục hồi của thị trường.

Nếu con số trong dữ liệu việc làm của Mỹ gây thất vọng, thì thị trường thực sự cần xem xét lại những gì sắp xảy ra.  Số liệu thay đổi việc làm phi nông nghiệp của ADP mang đến cho thị trường sự gợi ý về những gì sẽ có trong dữ liệu việc làm ngày thứ 5.

Nếu như dữ liệu thị trường lao động của Mỹ xấu, Fed có thể sẽ lại bơm tiền mạnh tay vào nền kinh tế. Thế nhưng đây là một hành động mang tính không bền vững, chỉ là bệ đỡ tạm thời cho thị trường.

Trong Tuần sau, chũng ta có dữ liệu PMI phi sản xuất của Mỹ, nó cho chúng ta biết về hoạt động trong ngành dịch vụ và dữ liệu việc làm của Mỹ phải được cải thiện để dữ liệu PMI phi nông nghiệp này giúp thúc đẩy đà tăng vì nhiều việc làm hơn sẽ giúp thúc đẩy chi tiêu, từ đó khiến cho ngành dịch vụ tại Mỹ tốt lên.

Lưu ý: Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp tháng trước đã khiến cho EUR/USD biến động rất mạnh, di chuyển hơn 50pip. Ba tháng trước đó thì dữ liệu này chỉ khiến thị trường di chuyển trong khoảng từ 25 pip đến 30 pip.

Về rủi ro địa chính trị thì sao?

Đầu tiên là về Brexit, đã có một số cuộc tranh luận gần đây về việc liệu Anh có thể thực sự ra đi mà không có thỏa thuận hay không. Có một điều chắc chắn, Boris Johnson sẽ không đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào từ EU.  Đảng bảo thủ chiếm đa số ủng hộ Brexit, do đó sẽ không có sự thỏa hiệp nào khi nói đến các cuộc đàm phán. Chúng ta đừng quên một kết quả không có thỏa thuận có thể tốt hơn cho người dân Anh và nền kinh tế chứ không phải là tiêu cực. Đồng GBP khá là ổn định khi khả năng cho một Brexit cứng đang tăng lên.

Điều tiếp theo là về căng thẳng thương mại, Hoa kỳ đã đe dọa về thuế quan đối với EU và căng thẳng giữa Mỹ – Trung vẫn ngày một gia tăng.

Cuối cùng là Trump đang mất dần vị thế của mình so với Biden trong những cuộc khảo sát và điều này có thể sẽ bùng nổ bất cứ lúc nào và khiến cho thị trường biến động rất mạnh. Đó thực sự là một điều không hay cho Trump, tổng thống Mỹ đương nhiệm sẽ cần phải sử dụng rất nhiều các chiến thuật đánh lạc hướng khác để có thể xoay chuyển cho cơ hội nhiệm kỳ thứ 2.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ