"Bóng ma" Covid-19 quay trở lại, giao dịch thương mại của Trung Quốc sẽ đi về đâu?

"Bóng ma" Covid-19 quay trở lại, giao dịch thương mại của Trung Quốc sẽ đi về đâu?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:31 07/12/2022

Dữ liệu thương mại tháng 11 của Trung Quốc sẽ được công bố hôm nay.

Trung Quốc: Dự kiến giao dịch thương mại sụt giảm
Trung Quốc: Dự kiến giao dịch thương mại sụt giảm

Các thị trường kỳ vọng giá trị xuất khẩu tính theo USD sẽ giảm 3.9% yoy so với -0.3% trong tháng 10 do nhu cầu toàn cầu chậm lại. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do việc áp dụng lại các hạn chế của chính sách Zero Covid trong tháng này có lẽ cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu. Xuất khẩu có thể vẫn sẽ yếu trong năm tới trong bối cảnh rủi ro suy thoái tăng cao ở các nền kinh tế phát triển.

Trong khi đó, nhập khẩu dự kiến sẽ giảm 7.1% yoy so với -0.7% trước đó, phản ánh nhu cầu trong nước tiếp tục giảm. Nhu cầu có thể vẫn sẽ yếu trong ngắn hạn trước khi phục hồi vào năm tới khi nước này mở cửa trở lại. Chúng ta có thể thấy sự nới lỏng đáng kể các hạn chế chống Covid sau tháng Ba. Cán cân thương mại dự kiến ở mức 78 tỷ USD so với 85 tỷ USD trong tháng 10. Nó có thể sẽ thu hẹp lại cho đến năm 2023 do xuất khẩu dự kiến ​​sẽ giảm và nhập khẩu tăng. Điều này dẫn đến kết quả là CNY sẽ mất đi một yếu tố hỗ trợ.

Các ca nhiễm Covid hàng ngày đã giảm trong tuần qua nhưng khi Trung Quốc dần nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid trong những tháng tới, các ca nhiễm có khả năng sẽ tăng trở lại. Số ca nhiễm hoàn toàn có khả năng tăng tới mức được cho là không thể chấp nhận được đối với chính phủ và cả công chúng. Điều này sẽ đặt ra những thách thức đối với nỗ lực mở cửa trở lại. Tăng trưởng kinh tế có thể vẫn chậm hoặc thậm chí suy yếu trước khi có thể phục hồi vững chắc sau khi nước này vượt qua giai đoạn ban đầu của quá trình mở cửa trở lại.

Trên thị trường FX, PBoC đã cho phép tỷ giá trung tâm giảm xuống dưới mốc 7, xuống còn 6.9746 vào ngày hôm qua. Điều này phản ánh lập trường của ngân hàng trung ương rằng thị trường đóng một vai trò quan trọng trong tỷ giá hối đoái của CNY. USD/CNY giao dịch dưới mốc 7 ngày hôm qua và đóng cửa ở mức 6.9950. USD/CNH cũng giảm và giao dịch quanh khoảng 6.98 vào đầu giờ châu Á. CNY sẽ được hỗ trợ bởi tin tức về việc mở cửa trở lại trong thời gian tới. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ phải đối mặt với áp lực giảm trong những tháng tới vì con đường mở cửa trở lại của nước này sẽ rất khó khăn và không thể tránh khỏi bất cập phát sinh.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ