Bong bóng giảm phát mới là thứ đáng lo ngại lúc này!

Bong bóng giảm phát mới là thứ đáng lo ngại lúc này!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:47 17/05/2021

Quên lạm phát đi. Giảm phát mới là mối đe dọa trực tiếp nhất mà thị trường tài chính toàn cầu phải đối mặt lúc này - cụ thể là bong bóng đầu cơ giảm phát đã thúc đẩy phần lớn đà tăng của tài sản rủi ro vào năm ngoái.

Bong bóng đầu cơ vào năm ngoái đang "xịt" dần
Bong bóng đầu cơ vào năm ngoái đang "xịt" dần
  •  
  • Lần thứ hai trong vòng nhiều tháng, các nhà đầu tư chứng kiến ​​một đợt bán tháo bất ngờ do sử dụng đòn bẩy quá mức, khi chứng khoán Đài Loan sụt giảm vào thứ Tư đã kích hoạt hàng loạt các lệnh ký quỹ bị tất toán đẩy chỉ số trong nước xuống mức giảm kỷ lục.
  • Xảy ra ngay sau thời điểm sụp đổ của Archegos Capital Management vào cuối tháng 3, đợt bán tháo điên cuồng này sẽ là một dấu hiệu cảnh báo rằng các điều kiện hiện tại đang quay lưng lại với các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy trên thế giới.
  • Tại bất kỳ nơi nào, lý thuyết kẻ ngốc hơn - rằng sẽ luôn có người bán tại một mức giá cao hơn - đang dần không còn giá trị, phần lớn là vì người mua cuối cùng đó cuối cùng đã chùn bước trong việc trả giá cao hơn.
  • Bitcoin đã giảm khoảng 30% so với mức cao kỷ lục của nó, ARK Innovation ETF giảm gần 35% và Chỉ số Bán lẻ yêu thích của Goldman Sachs đã rơi vào một đợt điều chỉnh kỹ thuật
  • Câu chuyện trở nên rõ ràng hơn khi đường trung bình 20 ngày của lượng quyền chọn mua được giao dịch trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ - một thước đo tốt về nhu cầu đầu cơ - đạt đỉnh vào tháng 2 và bắt đầu đảo chiều.
  • Trong trường hợp của Đài Loan, việc phòng chống thành công Covid và thị trường chứng khoán dẫn dắt bởi các công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới đã thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư và một số đang đẩy mạnh lợi nhuận bằng đòn bẩy.
  • Có thời điểm, chỉ số Taiex đã tăng khoảng 20% ​​tính đến thời điểm hiện tại và giá trị nợ ký quỹ đã tăng 46% trong năm nay lên khoảng 10 tỷ USD vào thời điểm cuối tháng 4 - mức cao nhất kể từ năm 2011. Lượng đòn bẩy này giảm 461 triệu đô la vào thứ Tư khi Taiex giảm 8.6%, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.
  • Để so sánh, khoản nợ ký quỹ của Hoa Kỳ đạt mức 822 tỷ đô la vào cuối tháng 3 - tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Một ngày tương tự như Đài Loan xảy ra tại Hoa Kỳ sẽ gây ra một đợt yêu cầu ký quỹ lên đến 38 tỷ USD.
  • Tất nhiên, những người chờ mua khi giá giảm có thể sớm xuất hiện. Nhưng thật khó để thấy sự cuồng nhiệt đầu cơ tương tự có thể tiếp tục trong một môi trường có những lo ngại chính đáng về tác động của lạm phát đối với danh mục đầu tư, rủi ro pháp lý ám ảnh các công ty công nghệ lớn và tiền điện tử và Cục Dự trữ Liên bang ngừng chương trình kích thích của mình.
  • Ngày càng ít các nhà đầu cơ rời khỏi thị trường toàn cầu mà không có người mua vào quan trọng nào gia nhập thêm, điều đã giúp thị trường vượt qua những sự lo lắng vào năm ngoái và làm tăng nguy cơ bán tháo một cách hỗn loạn nếu các tài sản rủi ro tiếp tục sụt giảm gây ra các trạng thái ký quỹ bị tất toán.
  •  

Cormac Mullen, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ