Bốn điều cần lưu ý đối với nền kinh tế Trung Quốc trong tháng này

Bốn điều cần lưu ý đối với nền kinh tế Trung Quốc trong tháng này

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

00:36 08/07/2023

Janet Yellen sẽ đến thăm Trung Quốc trong tháng này, trong khi sự chú ý trong tháng này cũng sẽ đổ dồn vào tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ và khả năng áp dụng các biện pháp kích thích.

Quý 3 năm 2023 bắt đầu vào tháng 7, và chúng ta đều đang mong đợi công bố số liệu GDP quý 2 của Trung Quốc.

Số liệu thống kê kinh tế chỉ ra nền kinh tế Trung Quốc đang suy giảm, mặc dù Thủ tướng Li Qiang đã nhấn mạnh triển vọng kinh tế của Trung Quốc tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tháng trước.

1. Sức khỏe nền kinh tế thể hiện qua dữ liệu GDP

Thống kê tổng sản phẩm quốc nội quý II, sẽ được công bố vào giữa tháng và là tiêu điểm chính của nền kinh tế trong tháng Bảy.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4.5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái và trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Thiên Tân vào cuối tháng 6, thủ tướng cho biết tốc độ tăng trưởng GDP trong quý hai sẽ nhanh hơn.

Ông Li cũng cho biết Bắc Kinh “hy vọng” đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% của đất nước trong năm nay.

Mỗi tháng, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng của nền kinh tế Trung Quốc và đánh giá chính thức được công bố vào tuần trước cho thấy hoạt động công nghiệp đã tăng trong tháng 6 nhưng vẫn bị thu hẹp trong tháng thứ ba liên tiếp.

Chỉ số PMI sản xuất toàn cầu của Caixin/S&P đã giảm xuống 50.5 trong tháng 6 từ mức 50.9 trong tháng 5, chỉ cho thấy sự mở rộng cận biên trong hoạt động.

Thống kê thương mại và lạm phát tháng 6 của Trung Quốc sẽ được công bố trước báo cáo GDP, đi kèm với doanh số bán lẻ, đầu tư tài sản cố định và số liệu thất nghiệp.

Trong tháng 5, xuất khẩu của Trung Quốc giảm 7.5% so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu giảm 4.5% trong tháng trước.

Tỷ lệ thất nghiệp của nhóm tuổi 16-24 đạt mức cao mới 20.8% trong tháng 5, tăng từ 20.4% trong tháng 4.

Và chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đã giảm so với kỳ vọng trong tháng 5 và tăng 0.2% so với một năm trước đó.

2. Lưu ý đối với đồng Nhân dân tệ

Đồng Nhân dân tệ phá vỡ mốc 7 Nhân dân tệ / 1 đô la Mỹ lần đầu tiên trong năm nay vào tháng 5, và tiếp tục suy yếu qua mức 7.2 so với đô la Mỹ vào cuối tháng 6.

Trong khi mức 7 là mức thường thấy, đồng nhân dân tệ suy yếu hơn làm tăng khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong khi tăng chi phí nhập khẩu. Ngoài ra, đồng tiền này bắt đầu tháng 7 với hiệu suất thấp nhất so với đồng đô la trong bảy tháng.

Vào tháng 6, ngân hàng trung ương đã cắt giảm hai lãi suất cho vay cơ bản đồng thời điều chỉnh các lãi suất chính sách khác, làm dấy lên dự đoán rằng Bắc Kinh có thể can thiệp để giúp ổn định ngành bất động sản đang trở nên ảm đạm và triển khai các biện pháp kích thích khác .

Các nhà phân tích của Citic Securities đã dự đoán vào cuối tháng 6 rằng chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ gây ra dòng vốn ra nhiều hơn trong ngắn hạn, làm giảm sức hấp dẫn của đồng nhân dân tệ đối với cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Nhưng về lâu dài, họ nói thêm, việc cắt giảm lãi suất của Trung Quốc có thể giúp hỗ trợ nền kinh tế và ổn định tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể giảm dự trữ ngoại hối mà các ngân hàng bắt buộc phải nắm giữ để làm chậm đà giảm giá nhanh của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ.

Ngân hàng trung ương đã cảnh báo về việc đối đầu với những biến động lớn trong trao đổi đồng nhân dân tệ, sau khi bổ nhiệm Giám đốc Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Pan Gongsheng làm lãnh đạo Đảng Cộng sản mới vào thứ Bảy.

3. Sử dụng nhiều biện pháp kích thích hơn?

Vào giữa tháng 6, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố kế hoạch cho các gói kinh tế "mạnh mẽ hơn" để thúc đẩy nhu cầu hiệu quả, cải thiện nền kinh tế thực và giảm thiểu rủi ro trong các lĩnh vực quan trọng.

Trước tuyên bố này, ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất repo nghịch đảo trong bảy ngày từ 2 xuống 1.9%, cắt giảm lãi suất đối với các khoản cho vay cơ sở cho vay dài hạn và hạ lãi suất đối với nguồn vốn trung hạn cho các tổ chức tài chính.

Sau đó, họ đã giảm hai lãi suất cho vay cơ bản lần đầu tiên kể từ tháng 8: lãi suất cơ bản cho vay 5 năm và lãi suất cơ bản cho vay một năm.

Nhiều cố vấn chính sách và nhà phân tích đã gợi ý rằng cần có nhiều hỗ trợ hơn cho lĩnh vực bất động sản, vốn được coi là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Trung Quốc, để đạt được mục tiêu tăng trưởng quốc gia 5% của Bắc Kinh.

4. Chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ tới Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã có chuyến công du đến thăm Trung Quốc.

Chuyến thăm kéo dài bốn ngày sẽ bắt đầu vào thứ Năm và bao gồm các cuộc gặp với các quan chức cấp cao, theo tuyên bố ngắn gọn do Bộ Tài chính Trung Quốc đưa ra hôm thứ Hai, và không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết Yellen sẽ thảo luận về "tầm quan trọng đối với các quốc gia của chúng ta - với tư cách là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới - trong việc duy trì mối quan hệ của chúng ta một cách có trách nhiệm, trao đổi trực tiếp về các lĩnh vực liên quan và cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu".

South China Morning Post

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ