Bom nợ Evergrande đệ đơn xin phá sản tại Mỹ

Bom nợ Evergrande đệ đơn xin phá sản tại Mỹ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:37 18/08/2023

Tập đoàn Evergrande - từng là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc - đã nộp đơn xin phá sản tại New York vào ngày thứ Năm.

Công ty đang gặp khó khăn này đã vay nợ rất nhiều và không thể thanh toán vào năm 2021, gây ra một cuộc khủng hoảng tài sản lớn trong nền kinh tế Trung Quốc, và cuộc khủng hoảng này vẫn tiếp tục gây áp lực.

Evergrande đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15, cho phép tòa án phá sản Hoa Kỳ can thiệp vào một vụ mất khả năng thanh toán liên quan đến một quốc gia khác. Phá sản theo Chương 15 nhằm giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa tòa án Hoa Kỳ, con nợ và tòa án của các quốc gia khác liên quan đến thủ tục phá sản xuyên biên giới.

Tác động của việc Evergrande vỡ nợ

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc từ lâu đã là một động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và chiếm tới 30% GDP của đất nước. Nhưng vụ vỡ nợ của Evergrande đã gây chấn động khắp thị trường bất động sản Trung Quốc, gây thiệt hại cho các chủ sở hữu nhà và cả hệ thống tài chính quốc gia này.

Vụ vỡ nợ của công ty xảy ra sau khi Bắc Kinh bắt đầu siết chặt việc vay quá mức của các nhà phát triển nhằm kiềm chế giá nhà đất tăng vọt.

Kể từ khi Evergrande sụp đổ, một số nhà phát triển lớn khác ở Trung Quốc, như Kasia, Fantasia và Shimao Group, cũng đã vỡ nợ. Gần đây nhất, một ông lớn bất động sản khác của Trung Quốc, Country Garden, đã cảnh báo rằng họ sẽ “xem xét áp dụng nhiều biện pháp quản lý nợ khác nhau” – làm dấy lên suy đoán rằng công ty có thể đang chuẩn bị cơ cấu lại nợ khi gặp khó khăn trong việc huy động tiền mặt.

Các vấn đề của ngành đã được khuếch đại bởi sự suy thoái kinh tế chung trong nước.

Một kế hoạch trở lại?

Theo trang web của Evergrande, Evergrande là một công ty lớn với hơn 1,300 dự án bất động sản tại hơn 280 thành phố. Công ty cũng có một số hoạt động kinh doanh phi bất động sản, bao gồm kinh doanh xe điện, kinh doanh chăm sóc sức khỏe và kinh doanh công viên giải trí.

Evergrande đã chật vật chi trả cho các khoản vay của mình sau khi chính thức vỡ nợ vào cuối năm 2021. Nợ của công ty bất động sản này đã lên tới 2.437 nghìn tỷ nhân dân tệ (340 tỷ USD) vào cuối năm ngoái, tương đương khoảng 2% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc.

Evergrande cũng đã báo cáo trong một hồ sơ thị trường vào tháng trước rằng họ đã mất 81 tỷ USD tiền của cổ đông vào năm 2021 và 2022.

Đầu năm nay, công ty đã tiết lộ kế hoạch tái cơ cấu khoản nợ được chờ đợi từ lâu, đây là kế hoạch lớn nhất được ghi nhận ở Trung Quốc. Evergrande cho biết họ đã đạt được “thỏa thuận ràng buộc” với các trái chủ quốc tế về các điều khoản chính của kế hoạch.

Evergrande cho biết trong một hồ sơ công bố kế hoạch: “Việc tái cấu trúc được đề xuất sẽ giảm bớt áp lực nợ nần ở nước ngoài của công ty và tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực của công ty để tiếp tục hoạt động và giải quyết các vấn đề trên bờ.

Theo kế hoạch, Evergrande cho biết họ sẽ tập trung vào việc quay trở lại hoạt động bình thường trong 3 năm tới, nhưng sẽ cần thêm từ 36.4 tỷ - 43.7 tỷ USD vốn. Công ty cũng cảnh báo rằng đơn vị xe điện của họ có nguy cơ đóng cửa nếu không có nguồn vốn mới.

Kể từ đó, công ty đã nhận được chút vốn. Đầu tuần này, công ty ô tô NWTN có trụ sở tại Dubai, đã công bố khoản đầu tư chiến lược trị giá 500 triệu USD vào tập đoàn EV của Evergrande để đổi lấy khoảng 28% cổ phần.

CNN

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ