BOJ vẫn "miệt mài" tìm manh mối để chấm dứt chu kỳ lãi suất âm

BOJ vẫn "miệt mài" tìm manh mối để chấm dứt chu kỳ lãi suất âm

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

07:45 22/01/2024

Việc BoJ có giữ nguyên lãi suất hay không còn phụ thuộc vào cách Thống đốc Kazuo Ueda đánh giá sự tiến bộ trong việc đạt được lạm phát bền vững.

Hầu hết các nhà đầu tư đều kỳ vọng BoJ sẽ giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức -0.1% và không thay đổi chương trình kiểm soát đường cong lợi suất tại cuộc họp vào thứ Hai. Với những dấu hiệu tăng trưởng tiền lương vững chắc trong năm nay, nhận xét của Ueda về khả năng đạt được mục tiêu lạm phát của BoJ sẽ được xem xét kỹ lưỡng trong quyết định sau cuộc họp báo.

Cuộc họp diễn ra sau khi các nhà kinh tế loại trừ khả năng chấm dứt lãi suất âm của BoJ trong bối cảnh trận động đất lớn đầu năm và những nhận xét dovish của Ueda. Ngoài ra, với việc Thủ tướng Fumio Kishida đang phải đối mặt với vụ bê bối, đây dường như không phải là thời điểm tốt để Nhật Bản tăng lãi suất.

Nobuyasu Atago, nhà kinh tế trưởng tại Rakuten Securities và là cựu quan chức BoJ, cho biết: “BOJ đã sẵn sàng kết thúc chu kỳ lãi suất âm và vấn đề chỉ là khi nào”.

Đến thời điểm đó, BoJ sẽ có thể nghiên cứu kết quả ban đầu của các cuộc đàm phán lương mùa xuân. Hơn nữa, kết quả điều trần mới của các quan chức tại các chi nhánh và dữ liệu CPI sẽ cung cấp cho các quan chức nhiều manh mối hơn trong điều hành chính sách.

Những dấu hiệu tích cực về tăng trưởng lương xuất hiện sau khi một số doanh nghiệp lớn cam kết tăng lương nhiều hơn trong năm nay. Mặc dù các quan chức vẫn nhận thấy sự không chắc chắn về xu hướng trả lương tại các công ty nhỏ, nhưng nhìn chung họ vẫn lạc quan về triển vọng tiền lương.

Thống đốc Ueda đã nói trong những lần xuất hiện gần đây rằng khả năng đạt được mục tiêu lạm phát đã tăng dần. Nếu giọng điệu đó thay đổi dù chỉ rất nhỏ, nó có thể gây ra những biến động mạnh mẽ trên thị trường tài chính.

Với việc các nhà đầu tư trên thị trường giảm bớt kỳ vọng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, đồng yên một lần nữa lại suy yếu. Nếu đồng tiền suy giảm quá mạnh, sẽ khiến chi phí nhập khẩu tăng và làm trầm trọng thêm những lo ngại về ngân sách hộ gia đình. Ueda có lẽ sẽ không tỏ ra quá dovish để "tạo đường lui" cho đồng Yên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã khiến thị trường chứng khoán khởi sắc khi Chủ tịch Jerome Powell có lập trường "ôn hòa" hơn dự kiến. Mặc dù ông Powell thừa nhận tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát còn hạn chế, nhưng việc lạm chậm chính sách "Thắt chặt định lượng" (QT) đã khiến phe bò phấn khích.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ