BOJ hậu cuộc họp chính sách tháng 10 - Tiếp tục đi đúng hướng

BOJ hậu cuộc họp chính sách tháng 10 - Tiếp tục đi đúng hướng

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

15:01 29/10/2021

NHTW Nhật Bản (BOJ) đã tiếp tục duy trì quan điểm chính sách nới lỏng trong phiên họp tháng 10 đúng như kỳ vọng của thị trường trước đó

Cuộc họp tháng 10 của BOJ kết thúc với không nhiều bất ngờ
Cuộc họp tháng 10 của BOJ kết thúc với không nhiều bất ngờ

Giữ nguyên chính sách điều hành

Đúng như kỳ vọng của thị trường, NHTW Nhật Bản (BOJ) đã quyết định giữ nguyên chính sách điều hành trong phiên họp ngày 28/10 vừa qua. Cụ thể:

  • Chính sách kiểm soát đường cong lợi suất:

a. Giữ lãi suất điều hành ngắn hạn ở mức -0.1% (kể từ tháng 2/2016).

b. Duy trì mua vào TPCP không giới hạn nhằm giữ lợi suất kỳ hạn 10 năm quanh mức 0%.

  • Chương trình mua tài sản

a. Chủ động mua vào cổ phiếu quỹ ETF và quỹ đầu tư bất động sản nếu cần thiết với mức tăng thêm tối đa mỗi năm lần lượt 12 nghìn tỷ JPY và 180 tỷ JPY.

b. Mua bổ sung thương phiếu với số dư tối đa ở mức 20 nghìn tỷ JPY cho tới hết tháng 3/2022.

BOJ sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp và ổn định thị trường thông qua:

  • Chương trình hỗ trợ khẩn cấp Covid-19.
  • Duy trì thanh khoản JPY và ngoại tệ dồi dào thông qua nghiệp vụ mua vào trái phiếu chính phủ.
  • Chủ động mua vào cổ phiếu quỹ ETF và quỹ đầu tư bất động sản.

BOJ tiếp tục lặp lại mục tiêu đạt được sự ổn định giá cả ở mức 2% và sẽ theo sát tác động của Covid-19 và không ngần ngại bổ sung những biện pháp nới lỏng mới nếu cần thiết. Ngoài ra, cơ quan này cũng kỳ vọng lãi suất điều hành ngắn và dài hạn sẽ duy trì ở mức hiện tại hoặc thấp hơn.

Bên cạnh đó, BOJ cũng thay thế lãi suất LIBOR (London Inter Bank Offered Rate) bằng lãi suất SOFR (Secured Overnight Financing Rate) với mức thặng dư bổ sung 0.42826% mỗi năm.

Điều chỉnh dữ liệu dự phóng kinh tế

Điều chỉnh đáng chú ý nhất của BOJ trong cuộc họp lần này đó là đã giảm mạnh dự báo lạm phát của năm tài chính 2021 từ mức 0.6% hồi tháng 7/2021 xuống còn 0% và sau đó tăng trở lại 0.9% trong năm 2022 và 1% trong năm 2023.

Đối với hoạt động kinh tế, tăng trưởng GDP năm 2021 cũng được điều chỉnh giảm từ mức 3.8% xuống mức 3.4% do tác động của dịch bệnh lên tiêu dùng dịch vụ trong khi hoạt động xuất khẩu và sản xuất cũng bị đình trệ do tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Tuy vậy, dự báo tăng trưởng đối với năm 2022 đã được điều chỉnh tăng từ 2.7% lên 2.9% và giữ nguyên ở mức 1.3% trong năm 2023. Thêm vào đó, BOJ tiếp tục giữ quan điểm thận trọng đối với quá trình phục hồi của kinh tế Nhật Bản trong thời gian tới.

Triển vọng chính sách

Động thái trong phiên họp vừa qua của BOJ là hoàn toàn phù hợp với kỳ vọng của thị trường và không làm thay đổi triển vọng chính sách của cơ quan này trong thời gian tới. Việc BOJ hạ dự báo lạm phát so với các nền kinh tế phát triển khác ủng hộ cho quan điểm rằng cơ quan này sẽ chưa bình thường hóa chính sách trong tương lai gần và sẽ duy trì mức độ nới lỏng mạnh mẽ cho tới ít nhất hết năm 2023. Cuộc họp tiếp theo của BOJ sẽ diễn ra vào ngày 16-17/12 và sẽ không công bố dữ liệu dự phóng kinh tế.

Bản dự phóng kinh tế của các thành viên BOJ trong phiên họp tháng 10/2021

UOB Research

Broker listing

Cùng chuyên mục

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ