BoJ giữ nguyên lãi suất âm, thông báo sẽ đánh giá lại chính sách

BoJ giữ nguyên lãi suất âm, thông báo sẽ đánh giá lại chính sách

16:07 28/04/2023

BoJ đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách đầu tiên của Thống đốc mới Kazuo Ueda.

Quyết định không thay đổi lãi suất giống với kỳ vọng của các nhà kinh tế, vốn được giữ ở mức -0.1% kể từ khi BoJ hạ lãi suất xuống dưới 0 vào năm 2016.

BoJ cũng giữ nguyên phạm vi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm ở mức +-0.5%.

Vào tháng 12, BoJ đã gây sốc cho thị trường trái phiếu toàn cầu khi bất ngờ mở rộng phạm vi trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm từ +-0.25% lên +-0.5%.

JPY giảm khoảng 0.8% xuống 134.75 USD sau quyết định. Lợi suất trái phiếu JGB kỳ hạn 10 năm giảm nhẹ xuống 0.425%.

Đánh giá chính sách

Trong khi duy trì chính sách hiện tại, BoJ cho biết họ “đã quyết định tiến hành đánh giá” các biện pháp nới lỏng. Khung thời gian dự kiến cho việc xem xét là khoảng 1 đến 1 năm rưỡi.

“Đạt được sự ổn định giá cả là một thách thức trong suốt 25 năm,” BoJ cho biết, đồng thời nói rằng các chính sách tiền tệ nới lỏng “đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, giá cả và lĩnh vực tài chính của Nhật Bản.”

Trong một triển vọng khác, BoJ dự báo lạm phát đối với tất cả các mặt hàng không bao gồm thực phẩm tươi sống và năng lượng sẽ vào khoảng 2.5% cho năm tài khóa 2023 và từ 1.5% đến 2% cho năm 2024 và 2025.

Thống đốc Ueda trước đây đã nhấn mạnh lạm phát cần phải “khá cao và gần 2%” – mục tiêu của BoJ – trước khi thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào đối với chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC).

Từ bỏ chính sách YCC?

Bất chấp những kỳ vọng của thị trường về việc BoJ sẽ mở rộng biên độ kiểm soát đường cong lợi suất hơn nữa hoặc từ bỏ hoàn toàn chính sách này, ngân hàng trung ương vẫn giữ nguyên các chính sách hiện tại của mình.

“BoJ sẽ tiếp tục với QQE (Nới lỏng tiền tệ định lượng và định tính) với chính sách YCC, nhằm đạt được mục tiêu ổn định giá cả và duy trì mục tiêu đó một cách ổn định,” BoJ cho biết.

Họ nói thêm rằng BoJ sẽ “không ngần ngại thực hiện các biện pháp nới lỏng bổ sung nếu cần thiết.”

Amy Xie Patrick, người đứng đầu bộ phận chiến lược thu nhập của công ty quản lý tài sản Pendal, dự đoán BoJ sẽ từ bỏ chính sách YCC thay vì mở rộng phạm vi.

“Tôi nghĩ động thái tiếp theo sẽ là từ bỏ chính sách YCC, nhưng là do mối quan tâm về chức năng thị trường chứ không phải về lạm phát,” bà Xie Patrick cho biết.

Lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu

Lạm phát tại Tokyo của Nhật Bản đã tăng cao hơn trong tháng 4, theo dữ liệu được công bố hôm thứ Sáu trước quyết định của BoJ.

Chỉ số CPI tại thủ đô Nhật Bản đã tăng 3.5% trong tháng 4, vượt dự báo của Reuters là 3.2%. Con số đó cũng cao hơn một chút so với mức 3.2% trong tháng 3.

Chỉ số CPI lõi tháng 4 của Tokyo đã tăng 2.3% - cao hơn một chút so với mục tiêu của BoJ là khoảng 2%. Lạm phát ở Tokyo là chỉ báo dẫn dắt của CPI Nhật Bản. CPI lõi trên toàn quốc của Nhật Bản ở mức 3.1% trong tháng 3.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản đã tăng lên 2.8% trong tháng 3 từ 2.6% trong tháng 2. Con số này cao hơn ước tính của Reuters là 2.5% và là mức cao nhất kể từ tháng 1/2022.

Tỷ lệ việc làm trên số người nộp đơn của Nhật Bản là 1.32, thấp hơn ước tính của Reuters là 1.34.

Nhiều bất ổn trong tương lai

“Vẫn còn một số bất ổn trong nền kinh tế Nhật Bản, nhưng đồng thời, áp lực lạm phát cũng đang tăng lên,” Hiromi Yamaoka, cựu quan chức BoJ và là người đứng đầu hiện tại của Future Institute of Research cho biết.

“BoJ phải chú ý đến mục tiêu chính là ổn định giá cả,” ông Yamaoka nói, nhưng họ cũng cần tập trung nhiều vào áp lực lạm phát gia tăng hơn là nền kinh tế thực.

Để cân bằng cả hai, ông Yamaoka cho biết “họ không nên có động thái can thiệp bất thường vào thị trường JGB”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ