BOJ giữ nguyên chính sách tiền tệ, chờ đợi các dấu hiệu lạm phát bền vững

BOJ giữ nguyên chính sách tiền tệ, chờ đợi các dấu hiệu lạm phát bền vững

15:07 16/06/2023

Thống đốc Ueda giữ lãi suất ở mức -0.1% trong sáng ngày hôm nay. Đồng Yên yếu đi sau quyết định.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản tiếp tục giữ nguyên chính sách kích thích, chờ đợi các dấu hiệu lạm phát bền vững hơn trong khi các ngân hàng trung ương lớn khác báo hiệu sự cần thiết phải tăng lãi suất hơn nữa.

Thống đốc Kazuo Ueda và các thành viên hội đồng tiếp tục duy trì chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và lãi suất âm sau cuộc họp kéo dài hai ngày.

JPY giảm sau quyết định, USD/JPY tăng 0.6% lên 141.00, trước đó có chạm mức cao nhất trong 7 tháng là 141.50 vào thứ Năm.

Kết quả của cuộc họp khớp với quan điểm của 44 trong số 47 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát. Quyết định này nhấn mạnh vị thế ngoại lệ của BOJ trong số các ngân hàng trung ương toàn cầu như Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Chênh lệch lợi suất trước sự phân kỳ chính sách đã đẩy JPY xuống mức thấp nhất so với USD từ đầu năm nay và thấp nhất so với EUR trong 15 năm.

Fed tạm dừng thắt chặt ở cuộc họp tháng 5, trong khi ECB lại tăng lãi suất thêm 25bps lên 4.00% vào thứ Năm. Cả hai NHTW đều ám chỉ sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa khi họ tiếp tục chiến đấu chống lại lạm phát.

Ngược lại, thống đốc Ueda vẫn kiên định với quan điểm của mình rằng thắt chặt chính sách quá sớm có thể làm tổn hại nhiều hơn đến xu hướng lạm phát mới hình thành của Nhật Bản sau nhiều năm nỗ lực tạo ra lạm phát và kích thích tăng trưởng.

Việc BOJ kiên quyết giữ nguyên các biện pháp kích thích của mình và đặc biệt là mức trần lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm đã đóng vai trò như một “mỏ neo” cho lợi suất toàn cầu. Tuy nhiên, có đồn đoán rằng BOJ có thể chọn cuộc họp tiếp theo vào tháng 7 để điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, một động thái có thể gây chấn động thị trường toàn cầu như đợt điều chỉnh vào tháng 12 năm ngoái.

Chứng khoán Nhật Bản chạm đỉnh trong 33 năm, lợi suất trái phiếu nằm dưới ngưỡng giới hạn của BOJ và đồng Yên không có dấu hiệu giảm nhan. Nhiều khả năng việc Thủ tướng Fumio Kishida kêu gọi bầu cử sớm được cho là lý do để BOJ tránh bất kỳ hành động nào có thể gây xáo trộn thị trường tại cuộc họp hôm thứ Sáu. Thủ tướng cho rằng ông sẽ không giải tán quốc hội để tổ chức bầu cử trong phiên họp kết thúc vào ngày 21/6.

Các nhà kinh tế đã nhấn mạnh rằng dự báo lạm phát của ngân hàng trung ương quá thấp và cần phải tăng lên khi họ công bố dự báo hàng quý vào tháng Bảy. Điều đó có thể cung cấp một lý do để điều chỉnh chính sách sau đó. Goldman Sachs tuần này đã nâng dự báo lạm phát lên 2.8% cho năm tài chính 2023 (kết thúc vào tháng 3/2024), cao hơn ước tính 1.8% của BOJ. Lạm phát cơ bản đã tiếp tục tăng tốc lên mức cao nhất kể từ năm 1981. Tuy nhiên, BOJ vẫn kiên định với quan điểm rằng lạm phát sẽ chậm lại vào giữa năm tài chính hiện tại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ