BoJ có thể sẽ xem xét hạ lãi suất âm xuống thấp hơn nữa?

BoJ có thể sẽ xem xét hạ lãi suất âm xuống thấp hơn nữa?

17:52 12/03/2021

Trong cuộc họp chính sách vào tuần tới, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ đưa ra bản phân tích tác động tiềm ẩn của việc hạ thấp hơn nữa lãi suất âm hiện nay. Điều này thể hiện quyết tâm của BoJ trong việc sử dụng phương án này nếu cần!

Các quan chức BOJ cho biết đánh giá này có thể đưa ra manh mối rằng BoJ sẽ áp dụng mức lãi suất âm đối với các ngân hàng thương mại và nó sẽ là cơ sở cho các biện pháp mà họ có thể thực hiện nhằm giảm bớt tác dụng phụ của quyết định lãi suất này. 

BOJ sẽ công bố chi tiết bản đánh giá của mình vào ngày 19/3 và được cho là sẽ có một sự điều điều chỉnh lớn trong khuôn khổ các gói kích thích của mình. Cụ thể, BoJ đang tìm cách tăng cường các kích thích trong dài hạn do mục tiêu cũ dường như quá xa vời dưới tác động của đại dịch. 

Các quan chức cho rằng động thái bất ngờ này sẽ thay đổi niềm tin của các nhà đầu tư và ngân hàng rằng BOJ không thể giảm lãi suất âm do tác động bất lợi mà nó gây nên với lợi nhuận của các ngân hàng. Họ cho biết BOJ không có kế hoạch cắt giảm lãi suất vào lúc này.

Tạo động lực cho vay cho các ngân hàng đồng thời điều chỉnh hệ thống dự trữ ba bậc của BOJ là một trong những biện pháp được các nhà đầu tư, nhà kinh tế và các báo cáo truyền thông đánh giá là khả quan để bù đắp cho các ngân hàng thương mại khi áp dụng lãi suất âm. Chỉ một phần nhỏ dự trữ phải chịu ảnh hưởng tiêu cực của lãi suất âm.

Sự thành công của BOJ trong việc hỗ trợ hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại trong đại dịch đã củng cố niềm tin cho các quan chức khác. Họ ủng hộ quan điểm rằng BoJ có thể tiếp tục hỗ trợ thông qua các biện pháp sáng tạo ngay cả khi lãi suất được hạ xuống.

Tuy nhiên, việc tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại không áp dụng mức lãi suất âm hoặc chủ động trả lãi trên một phạm vi dự trữ rộng hơn có thể giúp BOJ tạo ấn tượng rằng họ đang cố gắng trợ cấp cho các ngân hàng. 

Mặc dù chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra, nhưng việc đưa ra những động lực cho hoạt động cho vay và điều chỉnh hệ thống dự trữ có thể sẽ là một trong những chủ đề thảo luận trong cuộc họp vào tuần tới của BoJ 

Việc BOJ quyết định mức lãi suất âm vào tháng 1 năm 2016 đã nhận được nhiều chỉ trích trong lĩnh vực ngân hàng của Nhật Bản vì nó quá đường đột và không cho các tổ chức tài chính đủ thời gian để xem xét các phương án khả thi.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ