BoJ có thể là cứu rỗi cho thị trường trái phiếu

BoJ có thể là cứu rỗi cho thị trường trái phiếu

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:07 03/10/2023

Khi trái phiếu chính phủ Mỹ trải qua đợt bán tháo tồi tệ nhất trong một năm, một quan chức cho biết yếu tố để ngăn chặn tình trạng này sẽ là việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hành động mạnh mẽ để bảo vệ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của mình.

Adrian Janschek, nhà quản lý quỹ 10 tỷ AUD tại First Sentier Investor, cho biết biến động của trái phiếu chính phủ Mỹ một phần là do trái phiếu chính phủ Nhật Bản, một mỏ neo cho lãi suất toàn cầu. Nếu BOJ đứng vững khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đạt giới hạn 1%, điều đó sẽ trấn an các nhà đầu tư trên toàn cầu..

Suy đoán rằng BOJ sẽ áp dụng chính sách diều hâu đã làm tăng thêm áp lực lên thị trường trái phiếu toàn cầu. Các nhà giao dịch lo ngại rằng khả năng chấm dứt chính sách nới lỏng của Nhật Bản sẽ thắt chặt thanh khoản toàn cầu đồng thời tạo nên làn sóng rút vốn từ các nước trên thế giới quay trở lại Nhật Bản.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 46 điểm cơ bản trong tháng 9, mức tăng lớn nhất trong một năm trong bối cảnh các quan chức Fed kiên quyết cảnh báo lãi suất sẽ cao trong thời gian dài hơn. Lợi suất tiếp tục tăng thêm 5 điểm cơ bản lên 4.62% ​​vào thứ Hai (2/10).

Trong khi đó, Trái phiếu chính phủ Nhật Bản ghi nhận quý giảm mạnh nhất kể từ năm 1998 khi thị trường chuẩn bị tinh thần BoJ xoay trục chính sách. Mặc dù ngân hàng đã mua trái phiếu bất thường vào thứ Sáu để hạn chế đà tăng của lợi suất, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm vẫn tăng 1 điểm cơ bản vào thứ Hai lên 0.775%.

Naoya Hasegawa, chiến lược gia trái phiếu cấp cao tại Okasan Securities Co., cho biết: “Lợi suất trái phiếu dài hạn và rất dài hạn về cơ bản phải đối mặt với áp lực tăng do lo ngại về khả năng BOJ điều chỉnh chính sách tiền tệ hiện tại”.

BOJ đã công bố kế hoạch mua trái phiếu bổ sung trong tuần này khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất kể từ năm 2013. Trong khi Thống đốc Kazuo Ueda vào cuối tuần cho biết “vẫn còn một chặng đường dài phía trước” trước khi thay đổi lập trường, các thành viên hội đồng quản trị đã thảo luận về cần có chiến lược kết thúc.

Với lạm phát tăng ở Nhật Bản, đồng Yên yếu và niềm tin ngày càng tăng của các nhà sản xuất tại đây, ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng BoJ sẽ từ bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất và tăng lãi suất vào cuối tháng 6.

Ông Janschek cho biết, lợi suất của Mỹ đang rất hấp dẫn nhưng sẽ tăng cao hơn nếu lợi suất trái phiếu Nhật Bản lên tới 1%. “Cần phải có một số điều chỉnh để thị trường tự tin bước vào giai đoạn mới”.

Ông chưa mua trái phiếu vì đang chờ thị trường ổn định. Quỹ của ông, có thể thực hiện các giao dịch mang tính chiến thuật bên ngoài Australia, đã đóng một phần vị thế hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vào tháng 8.

Quỹ này đã đạt lợi nhuận 3.5% cho đến nay trong năm nay, so với mức tăng 2.8% của thị trường so .

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ