BoJ "bật đèn xanh" cho chính sách xoay trục: Thị trường chưa sẵn sàng cho cú sốc tháng 3

BoJ "bật đèn xanh" cho chính sách xoay trục: Thị trường chưa sẵn sàng cho cú sốc tháng 3

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

10:21 29/02/2024

BoJ có khả năng gây xáo trộn thị trường trong tháng 3 tới, một số chuyên gia đã hạ bớt kỳ vọng NHTW xoay trục và cảnh giác cho một sự xoay chuyển chính sách sắp tới.

Các nhà giao dịch swaps đã từng rất chắc chắn vào năm ngoái rằng BoJ sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào cuộc họp ngày 18-19 tháng 3, hiện khoản đặt cược đó giảm xuống còn khoảng 34%. Ngược lại, các chuyên gia kinh tế trước đây cho rằng việc thay đổi chính sách vào tháng tới là không có triển vọng, giờ đây lại coi cuộc họp là một sự kiện "có thể xảy ra".

Hơn 50% các chuyên gia kinh tế được Bloomberg khảo sát cho rằng việc BoJ chấm dứt lãi suất âm vào tháng 3 là có khả năng xảy ra. Bên cạnh đó, hơn 85% các chuyên gia kinh tế dự báo rằng động thái xoay chuyển chính sách có khả năng cao xảy ra vào tháng 4.

Masayuki Koguchi, giám đốc điều hành tại Mitsubishi UFJ Asset Management, cho biết: “Nếu lãi suất âm bị loại bỏ vào tháng 3, lợi suất TPCP ngắn và trung hạn có thể tăng vọt bất ngờ.”

Ngược lại, điều này có thể tiếp sức cho đồng Yên, khi vốn sự suy yếu của đồng tiền này đã hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Nhật Bản và các nhà xuất khẩu. Lợi suất TPCP Nhật Bản cao hơn cũng sẽ khuyến khích các nhà đầu tư tổ chức của nước này (những người tham gia lớn nhất trên thị trường trái phiếu toàn cầu) quay lại thị trường trái phiếu trong nước.

Tuy nhiên, lợi suất TPCP Nhật Bản kỳ hạn 2 năm (nhạy cảm với chính sách) đã tăng lên và trong tuần này đã chạm mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Các khoản đặt cược đang đảo ngược trên thị trường swaps là đáng chú ý vì các trader thường đi trước các nhà kinh tế trong những năm gần đây và cũng vì các quan chức BOJ đã cởi mở hơn trong việc thảo luận về việc thay đổi chính sách.

Tuy nhiên, tác động từ việc các traders nhận định sai có thể gia tăng, hoặc nhẹ hơn khi các NHTW lớn như Fed bắt đầu thực hiện các đợt hạ lãi suất như mong đợi. Giới đầu tư hiện đang chờ đợi thêm manh mối từ dữ liệu Mỹ tuần này, trong đó có thước đo lạm phát chính của Fed.

Thống đốc Ueada tuần trước đã cho thấy sự tự tin về triển vọng lạm phát ổn định để bắt đầu bình thường hóa chính sách. Điều này diễn ra sau khi Phó Thống đốc Shinichi Uchida có cuộc họp đầu tháng này để đưa ra các định hướng chính sách khi lãi suất âm kết thúc.

Thành viên Hội đồng Thống đốc BOJ Hajime Takata với phát biểu rằng mục tiêu lạm phát của ngân hàng đang dần đạt được, càng củng cố cho 1 đợt tăng lãi suất trong ngắn hạn. Phát biểu của ông đã thúc đẩy đà tăng đồng Yên sau đó và khiến HĐTL trái phiếu Chính phủ Nhật giảm mạnh.

Những phát biểu này ngày càng củng cố cho kỳ vọng về 1 đợt tăng lãi suất đầu tiên của BOJ từ năm 2007, tuy nhiên lợi suất TPCP Nhật và đồng Yên có thể chưa phản ánh hoàn toàn điều này.

Giáo sư Hiroshi Yoshikawa, một người bạn của Thống đốc BOJ Ueda phát biểu trong 1 cuộc phỏng vấn mới đây: "Thời điểm hiện tại chắc chắn là thích hợp để BOJ bình thường hóa chính sách, vì các biện pháp nới lỏng tiền tệ đã không còn cần thiết nữa".

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ