BoJ bảo vệ mục tiêu lợi suất với việc mua hai đợt trái phiếu bổ sung

BoJ bảo vệ mục tiêu lợi suất với việc mua hai đợt trái phiếu bổ sung

17:29 29/12/2022

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã công bố hai đợt bổ sung của hoạt động mua trái phiếu đột xuất, bác bỏ kỳ vọng của các trader về việc nới lỏng hơn nữa chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC)

BoJ đề nghị mua số lượng không giới hạn trái phiếu kỳ hạn 2 và 5 năm với lợi suất cố định, và 600 tỷ JPY (khoảng 4.5 tỷ USD) trái phiếu kỳ hạn 1 đến 10 năm. Đó là các hoạt động ngoài kế hoạch vào thứ Tư cùng với đề nghị hàng ngày mua trái phiếu kỳ hạn 10 năm với lãi suất 0.5%, mức cao nhất trong mục tiêu lợi suất hiện tại.

Việc mua bổ sung cho thấy những khó khăn mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đang phải đối mặt. Họ đã tăng gấp đôi mức trần lợi suất kỳ hạn 10 năm trong tháng này để cải thiện khả năng hoạt động của thị trường, nhưng điều đó chỉ làm thị trường tăng kỳ vọng về việc BoJ sẽ nâng mức trần hơn nữa hoặc loại bỏ hoàn toàn. Các quỹ từ BlueBay Asset Management đến Schroders Plc cho biết họ đã tăng vị thế bán trái phiếu Nhật Bản, một số còn mua JPY.

Christopher Wong, chiến lược gia tại Oversea-Chinese Banking Corp ở Singapore, cho biết: “Thị trường sẽ tiếp tục tạo áp lực lên BOJ. Việc điều chỉnh chính sách YCC có thể chỉ là bước khởi đầu của nhiều động thái sắp tới.”

Lợi suất kỳ hạn 20 năm tăng 5 điểm cơ bản lên 1.32%. JPY tăng 0.5%.

Khả năng BoJ từ bỏ chính sách YCC

Yuji Saito, cố vấn cấp cao tại bộ phận thị trường toàn cầu của Credit Agricole CIB tại Tokyo, cho biết: “Chúng tôi dự đoán BoJ có khả năng sẽ thay đổi chính sách YCC vào tháng Giêng”. Ông cho biết BoJ có thể nâng mức trần lợi suất lên 0.75% hoặc thay đổi kỳ hạn mục tiêu thành 5 năm.

BoJ sẽ tiến hành hai hình thức của hoạt động mua trái phiếu, lợi suất cố định và lượng cố định. Trước đây, họ mua số lượng nợ không giới hạn với mức lợi suất định trước. Sau đó, họ mua một lượng trái phiếu cố định với mức lợi suất trên thị trường.

Các động thái này đã đẩy lượng mua trái phiếu lên khoảng 16 nghìn tỷ JPY trong tháng 12, gần mức cao kỷ lục vào tháng 6.

Con số này có thể tăng cao hơn nữa khi BoJ tăng lượng mua trái phiếu lên 23% trong quý I. Chỉ số CPI lõi của Nhật Bản đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ, gây thêm áp lực lên BoJ

Các động thái lớn và thường xuyên của BoJ trên thị trường có nguy cơ ảnh hưởng đến tính thanh khoản và đường cong lợi suất, đi ngược lại mục tiêu của Thống đốc Haruhiko Kuroda là làm chương trình YCC bền vững hơn.

Keisuke Tsuruta, chiến lược gia trái phiếu tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co. ở Tokyo, cho biết: “Những người tham gia thị trường cảm thấy rằng việc kiểm soát đường cong lợi suất sắp đạt đến giới hạn nhưng BoJ không thừa nhận điều đó.”

Bảng dưới đây cho thấy chi tiết các động thái mà BoJ dự kiến thực hiện vào thứ Tư và thứ Năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ