BoE tiếp tục tăng lãi suất để đối phó với lạm phát, nhưng lần này lạ lắm

BoE tiếp tục tăng lãi suất để đối phó với lạm phát, nhưng lần này lạ lắm

11:00 23/09/2022

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất thêm 0.5 điểm phần trăm lần thứ hai liên tiếp trong cuộc chiến chống lạm phát

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lần thứ hai liên tiếp trong công cuộc chống lạm phát tại kỳ họp tháng Chín. Việc tăng lãi suất lên 2.25% được ủng hộ bởi năm trong số chín thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC), bao gồm Thống đốc Andrew Bailey, trong khi đó chỉ duy có một người ủng hộ cho mức tăng nhỏ hơn. Các nhà hoạch định chính sách cũng nhất trí thông qua kế hoạch bắt đầu giảm lượng nắm giữ trái phiếu chính phủ khổng lồ đã được tích lũy từ cuộc khủng hoảng tài chính hơn một thập kỷ trước.

MPC cho biết sẽ phản ứng mạnh mẽ khi cần thiết nếu áp lực lạm phát lớn hơn. Điều đó, cùng với động thái thúc đẩy tăng ¾ điểm phần trăm từ một số quan chức, có thể tạo tiền đề cho một đợt tăng lớn hơn vào cuối năm nay. Các quan chức cũng hạ dự báo đỉnh lạm phát từ hơn 13% xuống dưới 11% và cho rằng suy thoái kinh tế có thể được ngăn chặn nhờ kế hoạch cứu trợ giá năng lượng của tân Thủ tướng Liz Truss.

Hầu hết các nhà kinh tế đều dự đoán BoE sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, dù thị trường cho thấy khả năng 60% BoE sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản giống Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và các Ngân hàng Trung ương (NHTW) khác đã làm.
BoE đã phải chịu áp lực rất lớn từ việc đuổi kịp tốc độ nhanh chóng của các NHTW khác trên thế giới để bảo vệ đồng bảng Anh (GBP), vốn đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985.
BoE hạ dự báo đỉnh lạm phát tháng 10, với hy vọng sẽ lập đỉnh ở mức trên 10% trong vài tháng kể từ sau mức đỉnh cao nhất. Việc chính phủ ổn định giá năng lượng cũng sẽ hạn chế giảm chi tiêu hộ gia đình trong dự báo tháng 8, cho biết cuộc suy thoái sâu có vẻ chưa quá nghiêm trọng như dự kiến. Việc ổn định giá sẽ được thấy rõ trên ngân sách của ngày thứ Sáu, toàn bộ tác động của ngân sách này sẽ được phản ánh trong dự báo của tháng 11. Tuy nhiên, triển vọng về nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ hơn có thể gây thêm áp lực lạm phát trong trung hạn theo MPC.

Trong bối cảnh áp lực giá cả đeo bám và các dấu hiệu của việc thắt chặt thị trường lao động, Dave Ramsden, Catherine Mann và Jonathan Haskel đã thúc đẩy tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, cho rằng nhu cầu hỗ trợ tài chính sắp tới cũng sẽ tăng thêm. Swati Dhingra, bỏ phiếu trong cuộc họp đầu tiên của bà, là người duy nhất kêu gọi tăng ¼ lãi suất và cho rằng các mối lo ngại về hoạt động kinh tế đình trệ và rủi ro của lạm phát dai dẳng sẽ giảm đi. Đợt tăng lãi suất này của BoE là lần thứ bảy, các quan chức đã bỏ phiếu để thực hiện chính sách thắt chặt tại mọi cuộc họp kể từ tháng 12. Các nhà giao dịch hiện đang cho rằng lãi suất sẽ là 5% vào thời điểm này vào năm sau, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2008.


Vào thứ Tư, Fed đã công bố mức tăng 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp, trong khi Ngân hàng trung ương Riksbank Thụy Điển tăng 100 điểm cơ bản. Nhìn chung, khoảng 90 NHTW đã tăng lãi suất trong năm nay và một nửa trong số đó đã ít nhất một lần tăng 75 điểm cơ bản, bao gồm cả Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) vào đầu thứ Năm.
Nhiệm vụ điều chỉnh chính sách đã trở nên khó khăn hơn do công bố thực hiện chính sách tài khóa mở rộng của tân Thủ tướng Truss.
Vào thứ Sáu, Thủ tướng Kwasi Kwarteng dự kiến ​​sẽ vạch những công việc chính trong kế hoạch tài trợ hơn 200 tỷ GBP trong 2 năm tới để cắt giảm thuế và trợ cấp cho các hộ gia đình, các công ty đang đối mặt với hóa đơn năng lượng tăng cao. BoE cho biết điều đó sẽ giúp giảm lạm phát khoảng 2.5 điểm phần trăm trong quý IV và hơn 5 điểm trong những tháng đầu năm 2023.

Kế hoạch bán trái phiếu của BoE, được xác nhận vào thứ Năm, sẽ diễn ra trong một thị trường đã chịu áp lực từ triển vọng phát hành trái phiếu tràn lan để thực hiện các kế hoạch tài trợ của Truss. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm hiện ở mức gần 3%, mức cao nhất kể từ năm 2011.
BoE cho biết sẽ bắt đầu bán khoảng 10 tỷ bảng trái phiếu chính phủ vào ngày 3/10/2022, trở thành Ngân hàng Trung ương lớn đầu tiên thực hiện việc bán trái phiếu. Cộng thêm tác động của việc lợn nái chết hàng loại, dự kiến ​​tổng nguồn cung khoảng 850 tỷ GBP ban đầu sẽ giảm xuống còn khoảng 758 tỷ GBP trong năm sau. MPC nhắc lại rằng phải có đầy đủ tiêu chuẩn mới có thể thực hiện sửa đổi kế hoạch và cho biết họ không có ý định cắt giảm lãi suất trong các cuộc họp tới.

Bloomberg, Philip Aldrick và David Goodman

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ