BoE tăng lãi suất lên 4%, cho biết cần tiếp tục thắt chặt

BoE tăng lãi suất lên 4%, cho biết cần tiếp tục thắt chặt

19:49 02/02/2023

Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất 50 điểm cơ bản, cho biết rằng họ sẽ cần tăng thêm nếu lạm phát vẫn dai dẳng

7/9 thành viên của Ủy ban Chính sách tiền tệ của BoE tán thành việc tăng lãi suất lên 4%, trong khi hai người ủng hộ việc giữ nguyên. Phần lớn cho biết tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ và tình trạng thiếu công nhân đang diễn ra đã gây áp lực lên giá cả trong nền kinh tế.

Quyết định này là lần tăng lãi suất thứ 10 kể từ khi BoE bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 12/2021, đưa lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008.

Các quan chức do Thống đốc Andrew Bailey dẫn đầu ước tính nền kinh tế đã suy thoái nhưng thời kỳ suy thoái sẽ ngắn và không sâu như dự đoán của họ vào tháng 11. Rủi ro đối với lạm phát vẫn “có xu hướng tăng”.

BoE ước tính GDP sẽ giảm gần 1% trong 5 quý. Điều đó sẽ đặt ra một thách thức đối với Thủ tướng Rishi Sunak, người sẽ có cuộc bầu cử vào đầu năm 2025. Họ dự đoán nền kinh tế sẽ không phục hồi về mức sản lượng trước đại dịch cho đến ít nhất là năm 2026 và 500,000 công nhân nữa sẽ mất việc làm.

Sự suy yếu vẫn nhỏ hơn mức giảm 2.9% trong 8 quý được BoE dự đoán vào tháng 11.

Bất chấp bối cảnh ảm đạm, BoE dường như tán thành quan điểm của thị trường rằng lãi suất sẽ đạt đỉnh khoảng 4.5% trong những tháng tới. Họ cảnh báo rằng “nếu có bằng chứng về áp lực lạm phát dai dẳng hơn, thì cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa”.

Thị trường hiện dự đoán BoE sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới. Trong một tín hiệu cho thấy chu kỳ tăng lãi suất sắp kết thúc, BoE đã từ bỏ thông điệp rằng sẽ phản ứng “mạnh mẽ” nếu cần thiết.

Quan điểm về MPC phản ánh thách thức trong việc chống lại lạm phát đang kéo dài gần mức cao nhất trong 40 năm và đối phó với triển vọng kinh tế khó khăn.

Silvana Tenreyro và Swati Dhingra đã bỏ phiếu để giữ nguyên lãi suất, với quan điểm rằng các đợt tăng trước đây vẫn chưa tác động hoàn toàn. Catherine Mann, người ủng hộ động thái tăng 75 điểm cơ bản lần trước, đã cùng với Bailey và đa số thành viên MPC bỏ phiếu cho mức tăng 50 điểm cơ bản.

BoE đã hạ dự báo về tiềm năng cung ứng của nền kinh tế, lưu ý rằng việc Anh rời khỏi EU đang gây áp lực lên thương mại và nhiều công nhân đã rời khỏi lực lượng lao động.

BoE đã cắt giảm ước tính về sản lượng tiềm năng, giới hạn tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, xuống 0.7% trong ba năm tới - giảm từ 0.9% vào tháng 11 và từ 1.5% vào 15 tháng trước. Trước cuộc khủng hoảng tài chính, dữ liệu này ở mức 2.5% và trong thập kỷ xảy ra đại dịch là khoảng 1.5%.

BoE đổ lỗi cho một loạt các cú sốc kinh tế, bao gồm Brexit, đại dịch và giá năng lượng. Cụ thể, nền kinh tế ghi nhận tình trạng thiếu lao động, đầu tư kinh doanh giảm và năng suất thấp.

Tác động về kinh tế của Brexit không thay đổi, nhưng BoE tin rằng sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn. Họ nhắc lại rằng “năng suất sẽ thấp hơn khoảng 3.25% trong thời gian dài” do Anh rút khỏi khu vực thương mại tự do EU.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ