BoE sẽ còn tiếp tục tăng lãi suất lên cao hơn nữa?

BoE sẽ còn tiếp tục tăng lãi suất lên cao hơn nữa?

09:40 12/05/2023

Đúng như dự đoán, Ngân hàng Trung ương Anh hôm qua đã tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản lên 4.50%

Quyết định được đưa ra với tỷ lệ bỏ phiếu 7:2, chỉ có 2 quan chức bỏ phiếu cho việc giữ nguyên lãi suất. Trên góc độ thể hiện quan điểm về phát triển kinh tế, các quan chức cho rằng thực tế không quá yếu so với kỳ vọng tại cuộc họp trước trọng khi ở góc độ khác, lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Cho đến nay, BoE đã tăng lãi suất cơ bản lên tổng cộng 440 điểm cơ bản. Lần cuối cùng BoE tăng lãi suất cao đến mức như vậy là hơn 30 năm trước (biểu đồ 1).

BoE dự kiến tác động của việc thắt chặt các điều kiện tín dụng do khủng hoảng ngân hàng lên GDP tương đối nhỏ, miễn là không có cú sốc mới.

Về triển vọng, BoE nhấn mạnh sự không chắc chắn về tốc độ mà lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% một cách bền vững. Tuy nhiên, ngân hàng đánh giá rằng sẽ có những rủi ro đáng kể đối với việc lạm phát tiếp tục tăng mạnh, do sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm giảm bớt những tác động của các cú sốc bên ngoài đối với tiền lương và giá cả.

Nếu có bằng chứng về áp lực lạm phát vẫn tăng, việc thắt chặt hơn nữa có thể là cần thiết. Do đó, BoE vẫn đang ủng hộ các bước tăng lãi suất tiếp theo và – không giống như Fed – vẫn chưa đưa ra bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào về việc tạm dừng lãi suất.

Trong dự báo của Commerzbank, họ không kỳ vọng có thêm bất kỳ đợt tăng lãi suất nào nữa và điều này có thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế được công bố. Tuy nhiên, xác suất tăng lãi suất thêm ít nhất một lần nữa là rất cao.

Biểu đồ 1 - BoE thắt chặt mạnh tay giống như thời kỳ 30 năm trước đây
Lãi suất ngân hàng, dữ liệu hàng tháng tính bằng %

Image loading...

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ