BoE quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25%

BoE quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25%

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

19:09 21/03/2024

Đa số quan chức của BoE, thậm chí 2 người có quan điểm hawkish nhất là Catherine Mann và Jonathan Haskel đều đã đồng thuận với việc giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25% trong cuộc họp chính sách thứ năm liên tiếp của ngân hàng này.

Đa số quan chức trong Ủy ban Chính sách tiền tệ đồng ý giữ lãi suất ở mức 5.25%, dấu hiệu cho thấy BoE đang hướng tới nới lỏng chính sách vào cuối năm nay. Đây là cuộc bỏ phiếu lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2021 không có thành viên nào trong hội đồng ủng hộ việc tăng lãi suất.

Tuy nhiên, Thống đốc Andrew Bailey cảnh báo trong một tuyên bố rằng BoE vẫn chưa đủ dữ liệu để có thể cắt giảm lãi suất. Các quan chức sẽ theo dõi xem nên giữ lãi suất ở mức hiện tại trong bao lâu.

Joe Nellis, cố vấn kinh tế tại MHA cho biết: “Trong khi MPC bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất trong tháng này, sự lạc quan về GDP cùng với xu hướng lạm phát giảm cho thấy họ có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến, có thể sớm nhất là vào tháng 5”.

Biên bản cho biết MPC thừa nhận rằng chính sách có thể vẫn thắt chặt ngay cả khi lãi suất bị cắt giảm.

Swati Dhingra đã bỏ phiếu lần thứ hai liên tiếp cho việc BoE cắt giảm lãi suất 25bps. Những thành viên còn lại ủng hộ việc giữ nguyên lãi suất.

BoE tiếp tục thể hiện sự thay đổi trong việc đánh giá và ứng phó với tình hình lạm phát, các nhà kinh tế dự đoán rằng CPI có thể sớm giảm xuống dưới mục tiêu 2% của ngân hàng này. Các nhà hoạch định chính sách đã nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng lạm phát có thể tăng trở lại nếu ngân hàng cắt giảm lãi suất quá sớm.

Thị trường đang định giá gần như 100% xác suất BoE sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 8 và 50% xác suất xảy ra động thái này vào tháng 6. Sau những kỳ vọng cắt giảm lãi suất mới nhất của Fed, các nhà đầu tư kỳ vọng BoE sẽ giảm lãi suất ba lần vào năm 2024.

Việc giảm lãi suất nhằm giảm bớt áp lực lên tài chính hộ gia đình, điều có thể giúp Thủ tướng Rishi Sunak có chút lợi thế trước cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm nay. Đảng Bảo thủ đã dần bị mất niềm tin trong thời kỳ bất ổn kinh tế khi xảy ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và lãi suất thế chấp tăng cao sau 14 lần tăng lãi suất liên tiếp của BoE.

Bailey cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi chưa thể cắt giảm lãi suất ngay, nhưng mọi thứ đang đi đúng hướng. Trong những tuần gần đây, chúng tôi nhận thấy thêm nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát đang giảm. Lãi suất được giữ ở mức 5.25% vì chúng tôi cần chắc chắn rằng lạm phát sẽ giảm trở lại mục tiêu 2% một cách bền vững.”

Các nhà đầu tư đã tăng kỳ vọng vào việc BoE cắt giảm lãi suất sau khi Fed cho rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay bất chấp lạm phát gần đây tăng lên. Sau đó là đợt cắt giảm lãi suất bất ngờ của SNB vào sáng thứ Năm.

Quyết định của BoE được đưa ra sau khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thị trường lao động đang nới lỏng và lạm phát hạ nhiệt trong những tuần gần đây. Dữ liệu cho thấy lạm phát giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm ở mức 3.4%, lạm phát dịch vụ ở mức 6.1%, phù hợp với dự báo của BoE. Dữ liệu việc làm tuần trước cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lần đầu tiên kể từ mùa hè năm ngoái và mức tăng trưởng tiền lương giảm xuống.

Kể từ cuộc họp gần đây nhất của BoE, Vương quốc Anh đã phải hứng chịu một cuộc suy thoái kỹ thuật nhẹ vào nửa cuối năm 2023.

Tuy vậy, hoạt động kinh tế bắt đầu khởi sắc vào đầu năm 2024 trong khi BoE dự đoán sẽ có một năm tăng trưởng ảm đạm. Biên bản cho biết BoE tiếp tục kỳ vọng GDP sẽ tăng 0.1% trong quý I và tiếp tục tăng nhẹ trong quý II.

Thủ tướng của Exchequer Jeremy Hunt cho biết sau cuộc họp rằng các nhà hoạch định chính sách nên giữ vững lập trường. Hunt nói: “Kế hoạch này đang có tác dụng trong việc giảm lạm phát, nhưng chúng ta không được tự mãn."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ