Bộ trưởng Tài chính Yellen: Vẫn còn quá sớm để loại trừ nguy cơ kinh tế Hoa Kỳ suy thoái

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Vẫn còn quá sớm để loại trừ nguy cơ kinh tế Hoa Kỳ suy thoái

13:26 10/07/2023

Bà Janet Yellen cho biết vẫn cần cẩn trọng đối với khả năng suy thoái kinh tế ở Mỹ, tăng trưởng ở mức vừa phải và lạm phát vẫn ở mức quá cao là điều thích hợp và bình thường.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Janet Yellen

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS hôm Chủ Nhật, bà Yellen nói rằng không nên loại trừ khả năng suy thoái tại Mỹ. Tăng trưởng việc làm hàng tháng đang chậm lại như dự kiến, bà cho biết từ Bắc Kinh sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

“Chúng ta có một nền kinh tế lành mạnh, một thị trường lao động ổn định, mặc dù lạm phát vẫn còn quá cao nhưng về lâu dài sẽ giảm dần” Yellen nói. “Và tôi hy vọng và tin tưởng vào con đường để giảm lạm phát trong bối cảnh thị trường lao động lành mạnh. Các dữ liệu đang cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng”.

Tổng thống Joe Biden vào tháng trước cho biết ông nghĩ rằng Hoa Kỳ sẽ tránh được suy thoái kinh tế.

Theo một phân tích ngày 30/6, Bloomberg Economics nhận thấy suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ sẽ bắt đầu vào cuối năm 2023, trùng với thời điểm tiêu dùng giảm nhẹ.

Lạm phát ở Mỹ có khả năng tiếp tục giảm nhẹ trong tháng 6, nhưng CPI cơ bản vẫn còn dai dẳng khiến Cục Dự trữ Liên bang nghiêng về việc tiếp tục tăng lãi suất trong tháng này.

Lạm phát toàn phần được dự báo đạt 3.1% YoY, thấp nhất kể từ tháng 3/2021. CPI cơ bản được dự báo tăng 5% YoY, dù là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ cuối năm 2021, nhưng vẫn cao hơn gấp đôi mục tiêu của Fed.

Chủ tịch Fed Chicago, Austan Goolsbee, phát biểu hôm thứ Sáu rằng các nhà hoạch định chính sách đang tiếp tục “hành trình vàng” để hạ nhiệt lạm phát mà không gây suy thoái, vì dữ liệu NFP cùng ngày cho thấy thị trường lao động có sự chậm lại nhưng nhìn chung vẫn còn tương đối nóng.

Bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ đã tăng thêm 209,000 việc làm vào tháng trước — ít hơn so với dự kiến của các nhà kinh tế và 2 tháng trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.6%, trong khi thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 4.4% YoY.

Goolsbee cho biết hầu hết tất cả quan chức FOMC đều muốn tăng lãi suất thêm một hoặc hai lần nữa trong năm nay, và điều này có thể xảy ra tại bất kỳ cuộc họp nào sắp tới trong nửa cuối năm. Quyết định chính sách tiếp theo sẽ là ngày 26/7.

Lạm phát toàn phần Mỹ tiếp tục hạ nhiệt

Bà Yellen đang có chuyến thăm 4 ngày tới Bắc Kinh, với mong muốn phát triển quan hệ song phương vững chắc với Trung Quốc. Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã dẫn đến một cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng” và các hạn chế đối với các công nghệ chủ chốt như chip.

Yellen chia sẻ với CBS rằng mặc dù chính quyền Biden đang cân nhắc các biện pháp kiểm soát bổ sung đối với các khoản đầu tư ra nước ngoài, nhưng với mục tiêu rất hẹp và sẽ không tác động đáng kể đến các khoản đầu tư song phương với Trung Quốc.

Bà nói rằng bà đã nói về vấn đề Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu hai kim loại quan trọng đối với ngành sản xuất chip và việc mở lại các kênh liên lạc để thảo luận về các mối quan ngại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ