Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Rủi ro suy thoái đã giảm, tiêu dùng vẫn cần suy yếu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Rủi ro suy thoái đã giảm, tiêu dùng vẫn cần suy yếu

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:25 23/06/2023

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho rằng rủi ro cho nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái đang giảm và việc tiêu dùng giảm có thể là cái giá phải trả để kết thúc cuộc chiến kiềm chế lạm phát.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen

Về khả năng xảy ra suy thoái, bà Yellen nói "có lẽ rủi ro đã giảm đi - bởi vì hãy nhìn vào sức mạnh của thị trường lao động, và lạm phát đang giảm." Bà phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News vào thứ Năm.

"Tôi không nói rằng không có rủi ro, bởi vì Fed đang thắt chặt chính sách," bà ám chỉ 10 lần tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang kể từ tháng 3/2022, và có thể còn nhiều lần tăng tiếp.

Đánh giá mới nhất của bà Yellen về nền kinh tế Mỹ được đưa ra sau khi báo cáo việc làm tháng 5 cho thấy tăng trưởng việc làm vượt dự báo của các nhà kinh tế. Xây dựng nhà ở và doanh số bán lẻ vào tháng trước cũng cao bất ngờ bất chấp việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay.

Chi tiêu suy yếu

"Ta cần thấy được chi tiêu suy yếu một chút để kiểm soát lạm phát," bà Yellen nói khi đề cập đến tiêu dùng. Bà cho biết lạm phát lõi, bỏ qua thực phẩm và năng lượng, vẫn "khá cao".

Báo cáo CPI tuần trước ghi nhận lạm phát lõi tăng 5.3% so với cùng kỳ. Chi phí nhà ở là nguyên nhân chính gây cho mức tăng này.

Lạm phát CPI toàn phần đạt 4%, giảm rất nhiều so với đỉnh 9.1% vào tháng 6 năm ngoái.

"Lạm phát thực sự đã giảm rất nhiều - và sẽ còn giảm nhiều hơn nữa," bà Yellen dự đoán, một phần đến từ chi phí thuê nhà được điều chỉnh giảm.

Mục tiêu 2%

Trong cuộc tranh luận về việc liệu Fed có nên nâng mục tiêu lạm phát từ mức 2% trong thời kỳ tăng trưởng và đầu tư yếu kém hay không, bà Yellen cho biết thảo luận như vậy không phù hợp trong thời điểm các nhà lập pháp đang cố gắng kiểm soát áp lực giá cả.

"Chúng ta có thể tranh luận về mục tiêu lạm phát nên là bao nhiêu. Nhưng đây không phải là thời điểm cho cuộc tranh luận đó."

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã từ chối xem xét thay đổi mục tiêu 2% - một quan điểm ông tái khẳng định trước Quốc hội tuần này.

Bà Yellen đã phát biểu tại Paris trong khuôn khổ một hội nghị do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức về việc cải tổ kiến trúc cho vay phát triển toàn cầu - một vấn đề đã trở thành ưu tiên của chính quyền Mỹ.

Thách thức từ Trung Quốc

Địa điểm này sẽ tạo điều kiện cho bà Yellen nói chuyện với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang căng thẳng sau khi Tổng thống Joe Biden gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là " độc tài".

Bà Yellen cho biết Trung Quốc đang "thiện chí hơn" về việc gỡ nợ lâu dài cho Zambia, quốc gia có Bắc Kinh là chủ nợ lớn nhất.

Trong hội nghị tại Paris, Zambia đã đạt được một thỏa thuận nguyên tắc để tái cấu trúc nợ với các bên cho vay, thiết lập tiền lệ cho các quốc gia đang chật vật trả nợ.

Thỏa thuận bà Yellen đã thúc đẩy trong suốt sáu tháng qua đã đánh dấu sự kiện giảm nợ quy mô lớn đầu tiên mà một quốc gia đang phát triển giành được theo nguyên tắc chung của G20, đưa các nước nhóm Paris Club vào cùng bàn đàm phán với Trung Quốc và Ấn Độ.

Bà Yellen cho rằng sự tham gia gần đây của Trung Quốc trong các nỗ lực giảm nợ cho Zambia có thể là một phần của sáng kiến rộng hơn của Bắc Kinh để cải thiện hình ảnh của mình trong cộng đồng quốc tế trong bối cảnh rủi ro kinh tế nội địa cao.

Chính quyền Trung Quốc đã trong những tuần gần đây hạ lãi suất và thực hiện các biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản chịu tác động từ việc lạm dụng vốn vay và xây dựng. Các nhà lập pháp cũng ngày càng quan tâm đến các vấn đề dân số như dân số giảm và tỷ lệ thất nghiệp thành niên cao.

"Họ đang đối mặt với nhiều thách thức kinh tế và có vẻ họ muốn duy trì một môi trường thuận lợi cho đầu tư nước ngoài," bà Yellen nói. "Họ đang đối mặt cả với các vấn đề trung hạn cũng như các vấn đề ngắn hạn."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ