Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Ngành công nghiệp Trung Quốc đang ''bóp méo'' nền kinh tế thế giới

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Ngành công nghiệp Trung Quốc đang ''bóp méo'' nền kinh tế thế giới

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

07:35 28/03/2024

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen chỉ trích việc Trung Quốc dùng trợ cấp để làm lợi thế cạnh tranh, với cái giá phải trả là làm bóp méo nền kinh tế toàn cầu đồng thời chia sẻ rằng bà cũng đang có kế hoạch gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề này trong chuyến thăm sắp tới.

“Không có quốc gia nào trên thế giới trợ cấp cho các ngành công nghiệp ưu tiên của mình nhiều như Trung Quốc,” Yellen nói, nhấn mạnh Trung Quốc đã cung cấp viện trợ “khổng lồ” cho các nhà sản xuất ô tô điện, pin và năng lượng mặt trời. “Mong muốn của Trung Quốc là thống trị toàn cầu đối với các ngành công nghiệp này”.

Yellen từ chối cho biết về khả năng Mỹ có thể đe dọa Trung Quốc bằng các hạn chế thương mại nếu Trung Quốc không giảm trợ cấp. Bà nói: “Điều quan trọng là Trung Quốc phải hiểu tại sao chúng tôi lại lo ngại. Nhưng tôi không muốn sử dụng các biện pháp quá cứng rắn, chúng tôi đang xem xét những biện pháp mang tính xây dựng.”

Trung Quốc đang tăng cường hỗ trợ ngành sản xuất của mình

Chính sách công nghiệp của Trung Quốc đã gây ra đầu tư quá mức. Những viện trợ cho các ngành công nghiệp bao gồm thép và nhôm đã hỗ trợ sản xuất và việc làm của Trung Quốc, điều này có thể dẫn đến sự suy giảm hoặc thậm chí sụp đổ của các ngành công nghiệp ở những quốc gia khác.

Yellen cho biết: “Chúng tôi đã đề cập đến tình trạng dư thừa sản xuất trong các cuộc thảo luận trước đây với Trung Quốc và tôi dự định sẽ tiếp tục lặp lại vấn đề này trong các cuộc thảo luận tiếp theo”.

Bà cũng nói rõ rằng không chỉ có Mỹ phàn nàn về tình trạng dư thừa sản xuất công nghiệp ở Trung Quốc, nói rằng ở châu Âu cũng có những lo ngại tương tự

Ủy ban Châu Âu đã tiến hành một cuộc điều tra về ảnh hưởng của các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc đến lợi thế cạnh tranh ngành công nghiệp. Trong tháng này, họ chuyển sang áp dụng thuế quan bổ sung, với bằng chứng mới là Trung Quốc đang cung cấp hỗ trợ tài chính bất hợp pháp cho ngành này. Brazil cũng đã đưa ra một số cuộc điều tra chống bán phá giá.

Yellen cho biết: " Chúng tôi đang chứng kiến công suất dư thừa trong các ngành công nghiệp mới như năng lượng mặt trời, xe điện và pin lithium-ion. Thặng dư công nghiệp của Trung Quốc ảnh hưởng lớn đến các công ty và người lao động Mỹ cũng như các công ty và người lao động trên toàn thế giới.

Đối mặt với lực cản từ cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã ưu tiên lĩnh vực sản xuất. Ba động lực tăng trưởng mới là xe điện, pin và năng lượng tái tạo được đặc biệt chú trọng, cùng với sản xuất chất bán dẫn công nghệ tiên tiến.

“Trung Quốc đã lấp đầy thị trường với các tấm pin mặt trời, đẩy giá xuống mức mà hầu như không công ty Mỹ nào có thể cạnh tranh. Và chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra lần nữa.” Yellen nói.

Liên minh Sản xuất Mỹ đã hoan nghênh nhận xét của Yellen là một bước đi đúng hướng. Scott Paul, chủ tịch tập đoàn thương mại, cho biết: “Các chính sách của Bắc Kinh và sự do dự của các chính quyền trước đây trong việc ngăn chặn hoặc ứng phó với mối đe dọa đã khiến chúng tôi rơi vào tình trạng suy yếu”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ