Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt: Tăng trưởng kinh tế Anh sẽ không ảm đạm như dự báo của IMF

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt: Tăng trưởng kinh tế Anh sẽ không ảm đạm như dự báo của IMF

11:36 13/04/2023

Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt cho biết hôm thứ Tư rằng nền kinh tế Anh sẽ hoạt động “tốt hơn đáng kể” so với triển vọng ảm đạm của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong 24 tháng tới.

Với cảnh báo của IMF về tăng trưởng toàn cầu chậm lại và lạm phát kéo dài, ông Hunt đã bác bỏ dự báo của họ về triển vọng nền kinh tế Anh giảm 0.3% trong năm nay và chỉ tăng 1% vào năm 2024. Đồng thời, Thống đốc BoE Andrew Bailey cho biết ông sẽ tập trung vào cuộc chiến chống lạm phát bất chấp sự hỗn loạn của hệ thống ngân hàng.

Nhận xét của họ, được đưa ra trong Hội nghị mùa xuân của IMF tại Washington, củng cố cam kết về sự ổn định mà Thủ tướng Rishi Sunak đã đưa ra.

Tại cuộc họp thường niên của IMF vào tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng khi đó là Liz Truss đã sa thải Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng sau khi các chính sách kinh tế của họ gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính.

Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng được thay thế bởi ông Hunt. Thủ tướng Truss từ chức vài ngày sau đó, được thay thế bởi ông Sunak. Trong cuộc phỏng vấn vào thứ Tư, ông Hunt thừa nhận rằng đó “đó là một giai đoạn rất khó khăn” nhưng “chúng tôi đã vượt qua.” Ông cho biết các bộ trưởng tài chính tham dự các cuộc họp tuần này hiện “rất tin tưởng vào Anh”.

IMF đã công nhận sự cải thiện bằng cách nâng dự báo GDP của Anh trong năm nay nhiều hơn các quốc gia khác trong G7, tuy nhiên Anh vẫn ở vị trí cuối. Ông Hunt cho biết: “Nền kinh tế Anh sẽ hoạt động tốt hơn thế. Dự báo của chúng tôi cao hơn đáng kể.”

Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia hôm thứ Năm dự kiến cho thấy nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 0.1% trong tháng 2 sau khi tăng 0.3% trong tháng 1. Nền kinh tế có thể đi ngang trong 3 quý cuối năm 2022 nhưng hiện đang có dấu hiệu phục hồi.

Bộ trưởng Tài chính Hunt nhấn mạnh rằng việc hạ nhiệt lạm phát là yếu tố quan trọng để khôi phục sự ổn định kinh tế và tuyên bố với IMF và BoE rằng “trong một năm tới, Anh sẽ thực sự xoay chuyển tình thế”. Phát biểu của ông làm tăng khả năng Anh sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào tháng 5/2024 khi chính phủ muốn nền kinh tế có thời gian để phục hồi trước một cuộc bầu cử vào tháng 1/2025.

Phát biểu trước đó, ông Bailey cho biết BoE sẽ không để những lo ngại về sự bất ổn tài chính ngăn cản nhiệm vụ kiềm chế lạm phát. BoE đã tăng lãi suất từ 0.1% lên 4.25% kể từ tháng 12/2021 và thị trường kỳ vọng họ sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào tháng tới.

Ông Bailey cho biết: “Không nên nói rằng vì gặp vấn đề với sự ổn định tài chính nên BoE mới phải đưa ra quyết định chính sách tiền tệ.” Các ngân hàng trung ương có công cụ riêng biệt để xử lý cuộc khủng hoảng ngân hàng và nên có “công cụ dự trữ” để giải quyết khủng hoảng trong lĩnh vực tài chính, ông nói thêm.

Hàng loạt ngân hàng khu vực của Mỹ và tập đoàn cho vay khổng lồ Thụy Sĩ Credit Suisse đã sụp đổ trong năm nay trong bối cảnh chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ. Lãi suất cao đã gây ra làn sóng rút tiền nhanh nhất trong lịch sử.

Tuy nhiên, ông Bailey cho biết sự ổn định tài chính sẽ giúp xác định thời điểm BoE thắt chặt định lượng (QT). Thanh khoản là chìa khóa cho sự ổn định tài chính và các khoản dự trữ do các ngân hàng thương mại gửi tại BoE, được tạo ra theo chương trình nới lỏng định lượng (QE), là một phần của các biện pháp hỗ trợ thanh khoản.

Các khoản dự trữ sẽ giảm nhưng giới hạn sẽ chỉ rõ ràng khi các ngân hàng trung ương bắt đầu gặp vấn đề về thanh khoản.

Ông Bailey nói: “BoE sẽ phải theo dõi cẩn thận để biết khi nào khoản dự trữ sẽ chạm mức kháng cự”. BoE hiện đang hạn chế chương trình QE, đạt đỉnh 895 tỷ GBP, bằng cách thu hẹp danh mục đầu tư trái phiếu xuống 80 tỷ GBP mỗi năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ