Bloomberg: Thị trường dầu mỏ không thể bị độc quyền bởi Nga và Saudi Arab

Bloomberg: Thị trường dầu mỏ không thể bị độc quyền bởi Nga và Saudi Arab

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

03:41 20/10/2023

Đó không chỉ là vấn đề địa chính trị; thời điểm dầu thô bắt đầu sụt giảm trùng với thời điểm thị trường trái phiếu suy thoái.

Thay đổi trên thị trường dầu mỏ
Thêm dầu vào danh sách bao gồm những biến động bất ngờ ở Phố Wall trong tuần này. Hôm thứ Tư, giá xăng dầu giảm mạnh nhất trong gần một năm do số liệu thống kê cho thấy nhu cầu yếu hơn dự kiến. Sự suy giảm sau đó kéo dài sang thứ Năm do lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu sẽ làm giảm chi tiêu. Giá xăng giảm bất chấp thông tin rằng Ả Rập Saudi đã tăng giá dầu thô chất lượng nhất của mình cho khách hàng châu Á trong tháng thứ năm liên tiếp.

Lần tăng giá dầu thô gần đây nhất, khiến giá chuẩn của Mỹ vượt quá 95 USD/thùng vào gần cuối tháng 9, khiến người ta dự đoán rằng giá sẽ sớm vượt qua 100 USD/thùng một lần nữa, với dự báo của ngành dự đoán nó sẽ đạt 150 USD. Trong khi đó, giá dầu WTI lần đầu tiên giảm xuống dưới mức trung bình động 50 ngày kể từ tháng 7, ở mức dưới 82 USD/thùng. Chỉ trong sáu ngày giao dịch, giá đã giảm 13.5%. Giá hợp đồng tương lai khí tự nhiên giảm khi có báo cáo tiết lộ rằng tồn kho ở Mỹ đã tăng

Giá dầu đã vượt quá mức quan trọng

WTI ổn định dưới mức 83 USD/thùng, phá vỡ đường trung bình động 50 ngày

Sự đảo chiều rất rõ ràng và có vẻ đáng chú ý. Nhưng có lẽ chúng ta nên cẩn trọng khi giải thích điều này. Phải chăng nền kinh tế trong sáu ngày quan đã thực sự thay đổi nhiều đến mức có thể biện minh cho sự sụt giảm như thế này? Paul Hickey, đồng sáng lập tại Bespoke Investment Group, tỏ ra hoài nghi. “Thật trớ trêu khi nghĩ rằng chưa đầy hai tuần trước, giá cả tăng cao là do nền kinh tế mạnh hơn. Bây giờ giá đã bắt đầu giảm, câu chuyện đã nhanh chóng chuyển hướng sang một nền kinh tế đang chậm lại”, ông viết.

Nền kinh tế toàn cầu có thực sự chuyển biến nhanh đến vậy? Bạn sẽ mắc sai lầm nếu sử dụng những biến động hàng ngày của một mặt hàng dễ biến động như dầu thô để đo lường sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu.

Cho đến nay, thị trường vẫn bị chi phối bởi địa chính trị. Liên minh xấu xa do Ả Rập Saudi và Nga thành lập nhằm đẩy giá lên cao được coi là bước ngoặt lớn. Điều đó vẫn chưa kết thúc, nhưng điều thú vị là sự sụt giảm này xảy ra bất chấp thông báo từ Ả Rập Saudi và Nga rằng việc cắt giảm sản lượng tự nguyện sẽ được duy trì cho đến cuối năm 2023 và ngay cả khi ủy ban OPEC+ khuyến nghị không thay đổi các biện pháp hạn chế trên toàn cầu. Thị trường cho rằng nguồn cung hạn chế sẽ tiếp tục đẩy giá dầu tăng, nhưng các nhà giao dịch hầu như đã phớt lờ nó trong tuần này.

Tổng thống Joe Biden phải đối mặt với những rủi ro chính trị đáng kể. Nhiều người coi khả năng ngoại giao của ông, hoặc việc thiếu khả năng ngoại giao, là yếu tố quan trọng đối với vấn đề này. Theo Louis Navellier của Hiệp hội Navellier:

Ả Rập Saudi tiếp tục kiểm soát giá dầu thô và dường như đang nỗ lực đánh bại Tổng thống Biden trước những lời lăng mạ mà họ chưa quên. Cụ thể, ứng cử viên Joe Biden nói rằng ông nhận thấy “rất ít giá trị phục hồi xã hội trong chính phủ hiện tại của Ả Rập Saudi” và hứa rằng, với tư cách là tổng thống, ông sẽ biến chính phủ Ả Rập Xê Út trở thành một “kẻ ngoài lề” trên quốc tế. Ả Rập Saudi rõ ràng đang giữ giá dầu thô ở mức cao nhằm giúp đánh bại Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Ảnh: Tòa án Hoàng gia Ả Rập Saudi/​​​​Anadolu/Getty

Trong khi đó, Alan Ruskin của Deutsche Bank AG kêu gọi sự chú ý đến những nỗ lực hiện tại của chính quyền nhằm đàm phán một thỏa thuận hòa bình giữa Ả Rập Saudi và Israel, trong bối cảnh có tin đồn rằng nó có thể bao gồm một liên minh quốc phòng Ả Rập Saudi-Mỹ. Ông ấy giải thích:

Nếu điều này xảy ra, khả năng Ả Rập Saudi sẽ một lần nữa liên kết chặt chẽ hơn với Mỹ và việc tăng nguồn cung dầu trong năm bầu cử (và sau đó) chắc chắn sẽ không bị bỏ qua như một phần của cuộc thảo luận.

Sự tăng trưởng của dầu được thúc đẩy bởi các yếu tố khác ngoài địa chính trị. Sự bắt đầu sụt giảm của dầu thô trùng hợp với sự sụt giảm của thị trường trái phiếu khi các nhà đầu tư tiếp thu quan điểm “cao hơn trong thời gian dài hơn” của Cục Dự trữ Liên bang. Fiona Cincotta, nhà phân tích thị trường cấp cao tại City Index cho biết, khi giá dầu giảm, rất khó để tìm được mức hỗ trợ và khả năng giảm giá tiếp tục là có. Cô nói: “Bối cảnh thị trường đã thay đổi và hiện tập trung rất nhiều vào nhu cầu”.

Thật vậy. Những người theo dõi thị trường nên tránh đọc quá nhiều những diễn biến hàng ngày, đặc biệt là đối với một mặt hàng như dầu mỏ. Nhưng khi những chuyển động trở nên nghiêm trọng thì thật khó để không làm điều này. Mối liên hệ với lợi suất trái phiếu, vốn đã giảm nhẹ trong hai ngày qua do giá dầu giảm, cũng rất quan trọng. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng lên, tất cả các yếu tố khác đều bằng nhau, hỗ trợ cho kịch bản nhu cầu ngày càng tăng. Do đó, dầu đã tăng điểm khi thị trường trái phiếu bị bán tháo:

Những biến động có tính tương đồng

Sự tăng giá của dầu thô Brent và lợi suất trái phiếu 10 năm đang chậm lại

Đối với các chiến lược gia của Citigroup, bao gồm cả Alex Saunders, thật đơn giản: giá dầu đạt đỉnh tương đương với việc lãi suất đạt đỉnh. Họ viết: “Giá dầu tăng mạnh thường trùng hợp với đợt bán tháo lãi suất và xu hướng giảm bớt ở mức đỉnh”. “USD có xu hướng đảo chiều khi lãi suất giảm”.

Cincotta cũng đề cập đến sức mạnh của đồng bạc xanh. Thước đo sức mạnh của đồng đô la đang tiến gần đến mức cao nhất kể từ tháng 11. Bởi vì dầu được định giá bằng đô la Mỹ nên đồng đô la mạnh hơn có xu hướng làm giảm giá dầu - và ngược lại. Nó cũng có xu hướng làm tăng thêm tác động của việc tăng giá đối với nhiều người trên khắp thế giới khi đồng tiền của họ mất giá so với đồng đô la. Cincotta nói thêm: “Điều đó làm cho dầu thực sự khá đắt so với ngoại tệ”. “Có rất nhiều yếu tố hỗ trợ cho xu hướng giảm giá và hỗ trợ tăng giá thực sự duy nhất đến từ nguồn cung thắt chặt”.

Chuỗi tăng điểm ấn tượng của chỉ số đồng Dollar Mỹ

Chỉ số này hầu hết đã có mức tăng hàng tuần liên tiếp kể từ tháng 7 năm nay

Nhưng cơ hội xuất hiện khi có sự biến động. Solita Marcelli, giám đốc văn phòng đầu tư khu vực Châu Mỹ tại UBS Global Wealth Management, cho biết sự sụt giảm giá dầu gần đây mang đến một điểm giao dịch mới cho các nhà đầu tư đã bỏ lỡ. Bà nói: “Quyết tâm hạn chế nguồn cung của các quốc gia xuất khẩu dầu OPEC+ sẽ hỗ trợ giá cả”. Họ lưu ý rằng nhu cầu dầu toàn cầu dao động ở mức kỷ lục 103 triệu thùng/ngày và nhìn vào năm tới, họ kỳ vọng nhu cầu đó sẽ tiếp tục tăng. Ngoại trừ một cuộc suy thoái hoặc một bước đột phá về địa chính trị, thật khó để tạo ra một trường hợp giảm giá mạnh đối với dầu.

- Isabelle Lee

AMLO, Sân bay và El Super-Peso

Điều gì ở các sân bay đã khiến tổng thống Mexico khó chịu? Nhiệm kỳ của Andres Manuel Lopez Obrador (AMLO) đã kết thúc với những tranh cãi về các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng này. Không lâu trước khi nhậm chức vào tháng 12 năm 2018, ông đã gây ra một đợt bán tháo tài sản lớn ở Mexico khi hủy bỏ ngay lập tức kế hoạch xây dựng một sân bay mới khổng lồ bên ngoài Thành phố Mexico, vốn đang được tiến hành, chỉ dựa trên một cuộc thăm dò ý kiến của người dân địa phương. Khi nhiệm kỳ tổng thống của ông sắp kết thúc, ông đã thực hiện thủ đoạn tương tự trong tuần này, đột ngột chuyển các khoản thuế mà các nhà khai thác sân bay thuộc khu vực tư nhân phải nộp cho nhà nước.

AMLO đã ra lệnh xây dựng các đường băng thương mại tại một căn cứ không quân. Nhiếp ảnh gia: Luis Antonio Rojas/Bloomberg

Tất cả những điều này thật đáng tiếc, bởi vì những gì diễn ra trong thời điểm đó rất tích cực. Dưới thời AMLO, vận may của Mexico dường như đã thay đổi và các điều kiện thương mại toàn cầu đã thay đổi mạnh mẽ theo hướng có lợi cho nước này. Đã hết thời gian. Và tổng thống vẫn đứng ngoài cuộc.

Đất nước này đã cố gắng bắt kịp xu hướng toàn cầu hóa bằng cách ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), có hiệu lực vào đầu năm 1994. 12 tháng tiếp theo diễn ra cuộc nổi dậy của người Zapatista và vụ ám sát tổng thống giả định tiếp theo, và kết thúc bằng sự mất giá thảm khốc được gọi là “Cuộc khủng hoảng rượu Tequila”. Một cơ hội đã bị bỏ lỡ. Sau đó, ngay khi Mexico đang quay trở lại đúng hướng, Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới và bắt đầu tạo ra lực hấp dẫn đối với việc làm công nghiệp trước đây ở Mexico. Việc Donald Trump đắc cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2016 trong một chương trình nghị sự chống Mexico quyết liệt nhằm xé bỏ NAFTA và hạn chế di cư đã khiến quan hệ với Mexico càng trở nên tồi tệ.

Tuy nhiên, kể từ đó, vận may của Mexico đã thay đổi. Xuất khẩu của nước này sang Mỹ đã tăng vọt kể từ khi Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) được đổi thương hiệu có hiệu lực vào năm 2020. Mối quan hệ ngày càng xấu đi của Mỹ với Trung Quốc, tiền lương của Trung Quốc tăng cao và đại dịch đã làm tăng nhu cầu về chuỗi cung ứng ngắn hơn, tất cả đều liên kết lại nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Mexico sang Mỹ. Hiện tượng “gần bờ” hiện đã đưa Mexico trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ, vượt qua Trung Quốc:

Rất xa Chúa nhưng lại rất gần Mỹ...

Nỗ lực của Mexico nhằm hưởng lợi từ thương mại tự do cuối cùng đã mang lại kết quả

Sức mạnh cho nền kinh tế Mỹ, so với các nước còn lại, cũng đã hỗ trợ Mexico - và đặc biệt là sức mạnh của thị trường việc làm của nước này. Sau hai thập kỷ khi sự tiếp xúc chặt chẽ không thể tránh khỏi với Mỹ đã đè nặng Mexico so với các đối thủ cạnh tranh như Brazil, quốc gia có thành công nhờ vào sự tăng trưởng của Trung Quốc, điều đó cũng đã thay đổi. Mối quan hệ của Mexico với Mỹ hiện có nhiều lợi thế hơn, trong khi thị trường lao động mạnh mẽ của Mỹ, khiến việc làm trở nên dễ dàng hơn nhiều, đã có tác động đáng kể đến số tiền mà người lao động nhập cư gửi về nhà. Điều này dẫn đến lượng tiền gửi tăng bất ngờ, vốn đã trì trệ trong một thập kỷ nhưng hiện đã tăng gấp đôi kể từ cuộc bầu cử của Trump:

Thị trường việc làm mạnh mẽ của Hoa Kỳ giúp Mexico như thế nào

Kể từ khi Trump đắc cử, số tiền kiếm được từ lao động nhập cư đã tăng hơn gấp đôi

Mexico hóa ra cũng được hưởng lợi từ chủ nghĩa bảo thủ vốn có của AMLO, rõ ràng kể từ khi ông là thị trưởng Thành phố Mexico từ năm 2000 đến năm 2005. Mặc dù là một người theo chủ nghĩa dân túy, thiên về cánh tả trong nhiều lĩnh vực, nhưng ông nhận chức vụ này với tâm lý không thích chi tiêu quá mức của chính phủ và nợ nần. Kho bạc Mexico vẫn thận trọng để tránh thâm hụt lớn. Mặc dù tổng thống rõ ràng rất muốn can thiệp, AMLO vẫn cho phép Banco de Mexico điều chỉnh chính sách tiền tệ thắt chặt nghiêm ngặt để kiềm chế lạm phát sau đợt đại dịch đầu tiên. Nó bắt đầu tăng vọt vào mùa hè năm 2021 và tiếp tục sau đó, kéo lợi suất kỳ hạn 10 năm lên 10%;

“Cao hơn trong thời gian dài hơn”

Chính quyền Mexico đã hành động mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát.

Thật không may, kiểu chủ nghĩa bảo thủ về tiền tệ và tài chính này đã củng cố thêm sức mạnh cho những người thích đầu cơ. Mexico đã trở thành một lựa chọn an toàn cho bất kỳ ai muốn thực hiện "giao dịch mua bán" - vay bằng đồng tiền có lãi suất thấp, gửi bằng đồng tiền có lãi suất cao hơn và bỏ túi phần chênh lệch. Kể từ khi đại dịch xảy ra, lợi nhuận tích lũy của đồng peso từ các nhà giao dịch chênh lệch giá bằng đồng yên Nhật và thậm chí cả đồng đô la Mỹ , đã rất ngoạn mục, khiến nó có biệt danh là " el super-peso":

AMLO đáp ứng mong đợi

Các nhà giao dịch buôn bán đã kiếm được nhiều tiền từ đồng peso Mexico dưới thời Lopez Obrador

Như Vincent Deluard của StoneX Financial đã nói:

Super-peso là dấu hiệu cho thấy nguồn tiết kiệm toàn cầu đang cạn kiệt và lạm phát tiếp diễn. Trung Quốc tạo ra tình trạng giảm phát kết hợp giữa chi phí lao động thấp, lượng tiết kiệm dư thừa lớn và đầu tư cơ sở hạ tầng được tài trợ bởi địa phương. Việc di cư sang Mexico, Ấn Độ, Châu Phi và Indonesia sẽ cần nhiều vốn hơn và dẫn đến lạm phát gia tăng.

Hiệu ứng tiền tệ đó cũng đã hỗ trợ chứng khoán nước này. Cho đến gần đây, đồng Bolsa của Mexico đã tăng hơn một chút so với S&P 500 kể từ khi dịch bệnh bùng phát:

Chứng khoán Mexico duy trì đà tăng

Sau đại dịch, Bolsa của Mexico đã vượt xa S&P 500

Rồi đến thứ Tư, họ làm điều ngược lại. Vấn đề bắt đầu bằng một tuyên bố của các nhà khai thác sân bay lớn nhất Mexico, họ tuyên bố rằng gần đây họ đã được cảnh báo rằng thỏa thuận cấp phép của họ đã được sửa đổi mà không có sự đồng ý trước đó của họ. Tại thời điểm viết bài, chính quyền chưa làm rõ các khoản phí bổ sung là gì và tại sao chúng được áp dụng. Mặt khác, tác động đối với ba nhà khai thác sân bay được giao dịch công khai là rất đáng kinh ngạc:

Hạ cánh cứng

Thông báo này khiến giá cổ phiếu của các nhà khai thác sân bay Mexico giảm mạnh

Tại sao lại phản ứng mạnh mẽ như vậy? Mặc dù AMLO đã không hành xử như một nhà dân túy vay và chi tiêu theo cách mà nhiều người lo sợ trước cuộc bầu cử của ông, nhưng vụ việc này nói lên vấn đề đã làm xói mòn dần niềm tin vào chính phủ của ông - một thái độ phản dân chủ và độc tài gây tổn hại cho các thể chế vẫn còn sơ khai. Ông cũng có hành động đáng lo ngại khi giao các nhiệm vụ nội địa cho quân đội, lực lượng chưa bao giờ có thể đóng một vai trò lớn ở Mexico như ở nhiều quốc gia Mỹ Latinh khác, cũng như thực hiện các dự án lớn và ngoạn mục một cách nhanh chóng. Sau khi hủy bỏ kế hoạch ban đầu về một sân bay ở Thành phố Mexico (công bằng mà nói, nó luôn gây tranh cãi trong nhiều thập kỷ), ông đã chọn xây dựng Aeropuerto Internacional Felipe Angeles, trên vùng lãnh thổ đồi núi phía bắc Thành phố Mexico, bằng cách mở rộng trên một căn cứ không quân quân sự cũ. Kết quả được hoàn thành nhanh chóng và trông rất đẹp. Nó mở cửa vào năm ngoái. Không ai muốn sử dụng nó.

Tôi đã đích thân đến xem nơi này vào mùa hè năm ngoái, vài tháng sau khi khai trương. Đây là diện mạo của sảnh khởi hành vào một buổi sáng đầy nắng vào thời điểm cao điểm của mùa du lịch:

Ảnh: John Auters

Và đây là quầy làm thủ tục, có nhiều không gian để xếp hàng. Với khu vực này, sẽ rất thú vị khi chơi trò chơi “trốn tìm”:

Ảnh: John Authers

Nguy cơ nó trở thành khoản đầu tư không có lợi nhuận là rất lớn; nó không được xây dựng ở vị trí mà các hãng hàng không hoặc công ty lữ hành muốn có một sân bay mới. Đó là điều xảy ra khi chính phủ tiếp quản khu vực tư nhân - và các loại thuế mới cũng không ngoại lệ.

Điều đó sẽ khiến ai quan tâm đến việc đầu tư vào Mexico? Sự gia tăng mạnh mẽ đến mức việc thoái lui nhanh chóng và đột ngột là điều không bất ngờ. Thực tế là Mexico đã bị mua quá mức có lẽ liên quan nhiều đến việc bán tháo cũng như hành vi cẩu thả và độc tài của chính phủ. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai. Chính quyền AMLO đã không thực hiện những điều chỉnh cơ bản để cho phép nền kinh tế phát triển như người dân xứng đáng được hưởng, nhưng nó cũng không cản trở việc khuyến khích tăng trưởng, được thực hiện bất chấp tình hình an ninh khủng khiếp và được ghi chép rõ ràng.

Đất nước này sẽ dễ bị tổn thương trước một cuộc suy thoái ở Mỹ hơn bao giờ hết. Và cuộc bầu cử tổng thống ở cả hai quốc gia vào năm tới đều rất quan trọng. Cuộc bầu cử ở Mexico dường như đang hướng tới nữ tổng thống đầu tiên, Claudia Sheinbaum của đảng Morena cầm quyền và người kế nhiệm được AMLO chọn, hoặc Xochitl Galvez của một liên minh kỳ lạ gồm tất cả các đảng trước đây đã cai trị đất nước. Bởi vì các thể chế của Mexico vẫn còn yếu kém nên một tổng thống đứng đầu có khả năng gây ra tổn hại đáng kể. Sheinbaum và Galvez khó có thể đi chệch khỏi mô hình kinh tế chính thống đã khiến đất nước này trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư quốc tế và giúp đất nước thoát khỏi những thảm họa tài chính trong ba thập kỷ qua. Đó không phải là vấn đề. Điều đáng lo ngại là xu hướng độc tài vẫn tiếp tục diễn ra. Phí đến sân bay có thể không phải là mối quan tâm lớn nhất; nhưng chúng là dấu hiệu của một vấn đề có thể trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ