Bloomberg Economics: CPI ổn định tạo điều kiện cho Fed cân nhắc cắt giảm lãi suất

Bloomberg Economics: CPI ổn định tạo điều kiện cho Fed cân nhắc cắt giảm lãi suất

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

18:04 12/12/2023

Theo Bloomberg Economics, báo cáo hàng tháng của Cục Thống kê Lao động (BLS) công bố vào thứ Ba cho thấy chỉ số giá tiêu dùng đi ngang trong tháng 11, tạo điều kiện cho Fed xem xét giảm lãi suất trong những tháng tới.

Các nhà kinh tế Anna Wong và Stuart Paul của Bloomberg cho biết hôm thứ Hai rằng chỉ số CPI sẽ được hỗ trợ từ việc giá năng lượng giảm trong tháng trước.

Hai nhà kinh tế cho biết: “Kỳ vọng lạm phát ngắn hạn giảm mạnh do giá năng lượng giảm trong những tháng gần đây. Điều đó tạo ra nhiều cơ hội hơn cho Fed xem xét cắt giảm lãi suất.”

Lạm phát nhìn chung đã được kiểm soát nhanh hơn trong những tháng gần đây. Điều này được dự báo giúp thúc đẩy việc cắt giảm lãi suất vào đầu năm tới.

Mặc dù các quan chức Fed đều đồng tình nhưng họ cũng cho rằng mục tiêu lạm phát 2% sẽ còn nhiều chông gai, đặc biệt là trong những tháng tới.

Các nhà kinh tế của Bloomberg dự đoán chỉ số CPI lõi đã giảm trong tháng 11 trong tháng thứ sáu liên tiếp, được hỗ trợ bởi giá ô tô đã qua sử dụng giảm, mặc dù họ cũng cho biết “việc dựng lại hàng tồn kho sau khi giải quyết cuộc đình công của United Auto Workers có thể tạm thời làm chậm quá trình giảm phát đối với các ô tô mới.”

Họ cũng nhận thấy lạm phát cho thuê nhà tiếp tục ở mức vừa phải vào năm 2024, đồng thời sẽ là nhân tố chính gây giảm phát trong năm tới.

Wong và Paul cho biết: “Chúng tôi dự đoán lạm phát cơ bản sẽ ở mức dưới 3% trong nửa đầu năm 2024. Trừ khi thị trường lao động hạ nhiệt nhanh hơn, rất có thể lạm phát sẽ chững lại ở mức đó. Cơ sở của chúng tôi là nền kinh tế đang hạ nhiệt - và kết quả là tình trạng giảm phát sẽ còn kéo dài.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ