Bloomberg: Chu kỳ tăng lãi suất của RBA đã kết thúc

Bloomberg: Chu kỳ tăng lãi suất của RBA đã kết thúc

17:39 01/08/2023

Dư địa thắt chặt thêm đang không còn nhiều khi những lần tăng lãi suất trước đó đang ảnh hưởng đến nền kinh tế, làm giảm nhu cầu trong khi thị trường lao động hạ nhiệt.

Nếu RBA thực sự lo lắng về rủi ro lạm phát kéo dài, thì họ đã phải hành động hôm nay. Bloomberg cho rằng quyết định giữ nguyên lãi suất và đánh giá tác động của việc tăng lãi suất của ngân hàng trung ương có khả năng được lặp lại trong những tháng tiếp theo, và bình luận rằng sẽ tiếp tục thắt chặt chỉ mang tính đe dọa.

Trọng tâm có thể dời sang việc lãi suất sẽ được duy trì ở mức cao nhất trong bao lâu - quan điểm của chúng tôi là RBA sẽ bắt đầu xoay trục trong quý I/2024.

RBA đã giữ nguyên lãi suất ở mức 4.10%. Thị trường kỳ vọng lãi suất tăng 25 điểm cơ bản lên 4.35%, giống với Bloomberg.

Ngân hàng trung ương dự báo rằng lạm phát sẽ quay trở lại trong khoảng mục tiêu từ 2-3% vào cuối năm 2025. Điều đó là tín hiệu rõ ràng rằng chu kỳ thắt chặt lãi suất hiện đã kết thúc và chính sách sẽ được giữ nguyên.

Vẫn còn khả năng lạm phát bất ngờ tăng vọt, khiến ngân hàng trung ương tiến hành thắt chặt hơn nữa.

Mô tả của RBA về triển vọng tăng trưởng kinh tế khá giống với triển vọng của nền kinh tế trong tháng 5, với tăng trưởng dưới xu hướng kéo dài. Ngân hàng trung ương dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng thêm 1% vào cuối năm 2024 - khớp với triển vọng thị trường lao động trước đó.

RBA đã lặp lại rằng họ cho rằng có thể cần thắt chặt hơn nữa. Nhưng càng chờ lâu, càng có nhiều bằng chứng cho thấy nền kinh tế đang chậm lại - khiến khả năng thắt chặt khó hơn.

Bloomberg cho rằng chu kỳ tăng lãi suất của RBA đã kết thúc, và giai đoạn tiếp theo sẽ là giảm. Dữ liệu suy yếu sẽ thúc đẩy RBA hạ lãi suất vào đầu năm sau.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ