Bitcoin sẽ giết chết vàng?

Bitcoin sẽ giết chết vàng?

Phạm Quỳnh Anh

Phạm Quỳnh Anh

Junior Analyst

17:34 21/10/2021

Vàng có những trở ngại rõ ràng để thực hiện chức năng tiền tệ trong nền kinh tế hiện đại - đa phần là bởi nó khó vận chuyển. Bitcoin và tiền điện tử đã khắc phục điều đó.

Tôi luôn yêu thích Danh mục đầu tư vĩnh viễn của Harry Browne. Khái niệm này rất đơn giản và rõ ràng - sở hữu tài sản với một tỷ lệ tương đương để bảo vệ bạn trong những biến động của thị trường:

  • 25% cổ phiếu: đem lại lợi nhuận cho giai đoạn tăng trưởng.
  • 25% trái phiếu: đem lại lợi nhuận cho giai đoạn tăng trưởng hoặc giảm phát.
  • 25% tiền mặt / tín phiếu: cho nhu cầu thanh khoản hoặc cho giai đoạn suy thoái.
  • 25% vàng: phòng ngừa lạm phát.

Danh mục đầu tư này gần xấp xỉ với Danh mục đầu tư thị trường toàn cầu. Nó đơn giản, đa dạng và bao gồm tất cả các giai đoạn mà chúng ta có thể gặp phải trong một chu kỳ kinh tế. Nó cũng có mức phí thấp và có rất nhiều bằng chứng và dữ liệu lịch sử để củng cố cho tính hiệu quả của danh mục. Điểm không hay duy nhất theo tôi về Danh mục đầu tư vĩnh viễn là thời điểm này có thể thực sự khác với thời điểm Browne tạo danh mục đầu tư vào những năm 1980, chủ yếu là vì:

  • Lãi suất 0% có nghĩa là 25% số tiền của bạn bỏ vào tiền mặt / tín phiếu là một tỷ trọng quá lớn đối với hầu hết nhà đầu tư.
  • Vàng là một loại tiền tệ dựa vào việc mọi người đặt niềm tin vào nó. 25% danh mục là vàng cho thấy 25% lợi nhuận trong tương lai của bạn sẽ phải chịu rủi ro khi niềm tin này suy giảm hoặc biến mất.

Tôi có thể viết 100 trang về danh mục đầu tư này, về những ưu và nhược điểm của nó, nhưng tôi muốn tập trung vào điểm cuối cùng - “niềm tin” đặt vào vàng.

Lập luận cơ bản là vàng từ lâu đã được xem như một phương tiện tiền tệ thay thế cho tiền pháp định. Về bản chất, vàng chỉ là một loại hàng hóa và cũng có công dụng kinh tế như các loại hàng hóa khác. Nhưng trong lịch sử, vàng đã từng đánh bại các mặt hàng khác về mặt lợi nhuận. Một lời giải thích về lợi nhuận cao hơn này là do cầu về vàng cao khi nó trở thành một hình thức thay thế của “tiền”. Nói tóm lại, vàng có một lịch sử lâu dài là một dạng tiền phi tập trung có thể sử dụng để thay thế cho tiền pháp định tập trung.

Về tiền điện tử

Một trong những hệ quả của tiền điện tử và vàng, với tư cách là các dạng của tiền, là cả hai đều dựa trên các khái niệm phi tập trung giống nhau, khiến chúng trở thành lựa chọn thay thế hữu ích cho tiền pháp định. Vàng có những trở ngại rõ ràng về chức năng tiền tệ trong nền kinh tế hiện đại - đa phần là bởi nó khó vận chuyển. Bitcoin và tiền điện tử đã khắc phục điều đó. Cá nhân tôi thấy lợi ích phòng ngừa rủi ro lạm phát dài hạn của tiền điện tử có phần kém lợi hơn so với những gì nhiều người ủng hộ tin tưởng. Rốt cuộc, tất cả tiền điện tử đều là nội sinh, theo nghĩa đen là nó được tạo ra từ không thứ gì cụ thể và có thể được vay mượn giống hệt như cách mà các ngân hàng hiện đại tạo tiền từ con số không khi họ cho vay. Một hệ thống Bitcoin "dự trữ một phần" kết hợp với việc cho vay nội sinh có thể từng chút một tạo ra lạm phát như hệ thống tiền pháp định hiện tại, với sự khác biệt chính là không có chính phủ nào ở đó để bơm hàng nghìn tỷ vào hệ thống theo ý thích. Và đó là nơi mà 18 tháng qua, “niềm tin” đặt vào vàng trở nên khá thú vị….

Một điều kỳ lạ đã xảy ra trong thời kỳ COVID. Chính phủ Hoa Kỳ đã chi 6 nghìn tỷ USD để chống lại đại dịch. Đúng như dự đoán, gói kích thích tài khóa khổng lồ đã dẫn đến mức lạm phát không mấy dễ chịu. Nhưng đây là nơi mọi thứ trở nên thú vị - kể từ khi bắt đầu đại dịch vào tháng 3 năm 2020, giá vàng đã tăng 6.5%. Mặt khác, giá Bitcoin tăng gần 10 lần. Đó không chỉ là một sự khác biệt nhỏ. Đó là một sự khác biệt đáng kinh ngạc. Đó là sự khác biệt khiến bạn phải tự hỏi liệu mọi người có còn tin rằng vàng là một biện pháp phòng ngừa lạm phát hay không.

Quan điểm cá nhân của tôi cho rằng vàng hoàn toàn là tiền nếu xét theo khía cạnh một phương tiện trao đổi. Nhưng vàng không phải là một hình thức tốt của tiền vì nó là một loại tiền tệ lỗi thời trong nền kinh tế kỹ thuật số. Tiền điện tử khắc phục điều đó mặc dù chúng chưa chắc khắc phục được vấn đề lạm phát. Nhưng tôi không nghĩ điều đó quan trọng. Thực tế là tiền điện tử hoạt động như một phương tiện trao đổi tốt hơn có nghĩa là nhu cầu về chúng sẽ vượt xa nhu cầu về vàng, như một phương tiện trao đổi.

Nhưng đây là nơi mà phần bù lợi suất cho “niềm tin” đặt vào vàng trở nên thú vị. Nếu bạn giống như tôi, tin rằng vàng chủ yếu chỉ là một loại hàng hóa được đặt niềm tin như là một loại tiền tệ, thì có một lời giải thích hoàn toàn hợp lý cho việc vàng đã từng đánh bại các hàng hóa khác về mặt lợi nhuận. Tóm lại, vàng luôn được xem là phương tiện thay thế cho tiền tệ bởi vì nó là lựa chọn tốt nhất từ sau thời kỳ Bản vị vàng và trong thế giới vật chất. Do đó, nó đã có được một phần chênh lệch giá, so sánh với chức năng thuần túy là một hàng hóa cơ bản của nó.

Nhưng khi nhìn lại 18 tháng qua, chúng ta phải tự hỏi tại sao Chỉ số Hàng hóa CRB lại tăng 80% trong khi vàng hầu như không tăng? Một phần giải thích cho việc vàng không tăng giá trị trong 18 tháng qua một phần lớn là do “niềm tin” đặt vào vàng đang chuyển dịch. Nói cách khác, một số lượng lớn người hiện đang tích cực bán vàng để đổi lấy tiền điện tử và chủ yếu là Bitcoin. Kết quả là giá vàng giảm trong thời kỳ bùng nổ hàng hóa, một phần là do niềm tin đang đảo ngược.

Quan điểm của tôi đúng chứ? Tôi không chắc. Nhưng đây là một sự thay đổi tiềm năng và đầy hấp dẫn trong thuyết về phương tiện thay thế tiền tệ cũng như trong việc quản lý danh mục đầu tư. Xét cho cùng, nếu “niềm tin” đặt vào vàng đang chết dần, thì chúng ta đang trong giai đoạn ban đầu của một sự thay đổi mang tính thế hệ trong cách mọi người bảo vệ danh mục đầu tư của họ và trong cách nhìn về tiền.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ