Bitcoin nới rộng đà giảm khi Trung Quốc "mạnh tay" kiểm soát tiền điện tử

Bitcoin nới rộng đà giảm khi Trung Quốc "mạnh tay" kiểm soát tiền điện tử

09:27 22/06/2021

Bitcoin giảm mạnh vào thứ Hai xuống mức thấp nhất trong hai tuần khi Trung Quốc ngày càng cứng rắn hơn trong việc đàn áp hoạt động khai thác bitcoin. Điều này khiến các nhà đầu tư ngày càng không chắc chắn về triển vọng của đồng tiền điện tử hàng đầu này.

Bitcoin nới rộng đà giảm khi Trung Quốc "mạnh tay" đàn áp tiền điện tử
Bitcoin nới rộng đà giảm khi Trung Quốc "mạnh tay" đàn áp tiền điện tử

Bitcoin giảm xuống $31,333 - mức đáy trong hai tuần và kéo theo các loại tiền điện tử khác. Lần sụt giá gần đây nhất, Bitcoin đã giảm 10.7% - mức giảm hàng ngày lớn nhất trong một tháng.

Đồng tiền điện tử có vốn hoá lớn nhất đã giảm hơn 20% chỉ trong sáu ngày và còn một nửa so với mức đỉnh tháng 4 là gần 65,000 USD. Cho đến nay, Bitcoin vẫn tăng khoảng 11%.

Một số nhà đầu tư Bitcoin lo ngại khả năng đà giảm sẽ tiếp tục kéo dài do biểu đồ giá đã xuất hiện tín hiệu "death cross" - đường MA-50 ngày cắt xuống đường MA-200 ngày. 

Trung Quốc đã và đang thắt chặt các quy định nhằm kiểm soát tiền điện tử. Vào thứ Sáu, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên, tây nam đã ra lệnh đóng cửa các "trại đào" Bitcoin.

Tháng trước, Hội đồng Nhà nước, nội các của Trung Quốc, đã tuyên bố sẽ kiểm soát hoạt động khai thác và giao dịch như một phần của quy trình kiểm soát rủi ro tài chính.

Vào thứ Hai, ngân hàng trung ương của Trung Quốc cho biết, họ đã triệu tập một số ngân hàng và công ty thanh toán, bao gồm Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Alipay, yêu cầu họ kiểm soát các giao dịch tiền điện tử chặt chẽ hơn. 

Ruud Feltkamp - giám đốc điều hành tại bot giao dịch tiền điện tử Cryptohopper cho biết: “Mọi người vẫn phản ứng mạnh mẽ với các hành động từ Trung Quốc, do đó, điều này có khả năng phản ánh tiêu cực lên giá Bitcoin".

"Trung Quốc đang chuẩn bị tung ra tiền điện tử của riêng mình và đất nước này mong muốn có càng ít sự cạnh tranh càng tốt. Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy những "thợ đào" rời Trung Quốc và chuyển đến nơi có năng lượng dự phòng lớn hoặc giá rẻ."

Dữ liệu về quá trình khai thác tiền điện tử rất khan hiếm. Tuy nhiên, số Bitcoin được "đào" ở Trung Quốc năm ngoái chiếm khoảng 65% tổng số lượng toàn cầu - theo dữ liệu từ Đại học Cambridge và Tứ Xuyên là nơi khai thác lớn thứ hai. 

Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (AgBank) - công ty cho vay tài sản lớn thứ ba của Trung Quốc cho biết riêng rằng họ đang tuân theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và sẽ tiến hành thẩm định khách hàng nhằm loại bỏ và ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến khai thác và giao dịch tiền điện tử.

Alipay, nền tảng thanh toán thuộc sở hữu của gã khổng lồ fintech Ant Group, cho biết trong một tuyên bố riêng rằng họ sẽ thiết lập một hệ thống giám sát quản lý nhắm vào các trang web và tài khoản chính để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp liên quan đến tiền điện tử.

Trong các loại tiền điện tử khác, ETH - tiền điện tử được sử dụng cho chuỗi khối Ethereum, giảm 14.3% từ $1,922.05 xuống $1,890, mức thấp nhất trong 5 tuần qua.

Cũng trong ngày thứ Hai, hãng bán đấu giá Sotheby’s đã tuyên bố rằng một viên kim cương hình quả lê quý hiếm dự kiến ​​trị giá 15 triệu USD có thể được giao dịch trong một cuộc đấu giá vào tháng tới bằng tiền điện tử. Đây sẽ là lần đầu tiên một viên kim cương có kích thước lớn như vậy được đấu giá công khai bằng tiền điện tử.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Dow Jones tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Dow Jones tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chỉ số Dow Jones tăng vào hôm thứ Tư (01/05), sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell gần như loại trừ khả năng tăng lãi suất của ngân hàng trung ương, giúp xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư về việc Fed đang mất kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, thị trường chung lại suy giảm do đà lao dốc của cổ phiếu thuộc các công ty sản xuất chip gây áp lực lên chỉ số S&P 500.
Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ