Biểu tình tại Nga sau khi Putin ban hành lệnh huy động quân sự một phần

Biểu tình tại Nga sau khi Putin ban hành lệnh huy động quân sự một phần

14:56 26/09/2022

Thị trường hàng hoá trong phiên ngày 23/09 chịu sức ép giảm trên hầu hết các mặt hàng.

Biểu tình tại Nga sau khi Putin ban hành lệnh huy động quân sự một phần
Biểu tình tại Nga sau khi Putin ban hành lệnh huy động quân sự một phần

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 23/09/2022

Thị trường hàng hoá trong phiên ngày 23/09 chịu sức ép giảm trên hầu hết các mặt hàng. Dầu thô chịu sức ép giảm mạnh từ các tin tức vĩ mô tiêu cực. Tình hình chiến tranh căng thẳng tại Nga – Ukraine đang có xu hướng hạ nhiệt trước các biện pháp hòa giải trung gian cũng đã khiến giá các mặt hàng nông sản chịu áp lực giảm. Lệnh huy động quân sự một phần của Tổng thống Nga – Vlardimir Putin đã tạo ra những phản ứng tiêu cực đối với người dân trong nước. Hoạt động kinh tế tại các quốc gia Châu Âu tiếp tục trì trệ do khủng hoảng năng lượng, trong khi Trung Quốc và Hong Kong bắt đầu nới lỏng các khu vực cách ly, mở cửa cho các đoàn du lịch để kích thích nền kinh tế.

Tin tức chung

1. Hoạt động kinh doanh ở Đức trì trệ trong tháng 9, khi chi phí năng lượng cao đang tác động đáng kể đến nền kinh tế lớn nhất Châu Âu vào lúc này. Chỉ số PMI tổng hợp ở Đức giảm xuống còn 45.9 trong tháng 9 so với mức 46.9 ước tính vào tháng 8, và thấp hơn kì vọng của các nhà phân tích ở mức 46.0.

2. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Argentina - Santiago Cafiero đã thảo luận về việc gia nhập Liên minh các quốc gia mới nổi (BRICS) với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Vương Nghị. Cả hai quan chức cũng xem xét các vấn đề thương mại song phương và đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, đồng thời nhất trí tiếp tục làm việc cùng nhau ở các bước tiến sắp tới.

3. Hong Kong sẽ loại bỏ vùng cách ly gây tranh cãi đối với khách du lịch vào tuần tới, nhằm chấm dứt hơn 2.5 năm trong bối cảnh cô lập đã kìm hãm nền kinh tế.

4. Ít nhất 100 người đã bị bắt giữ tại cuộc biểu tình phản đối việc huy động quân ở vùng Dagestan, miền nam nước Nga, nhấn mạnh sự tức giận với lệnh huy động quân sự một phần của Tổng thống Vladimir Putin trong trận chiến ở Ukraine. Đợt huy động quân sự đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến thứ hai do Putin công bố, đã gây ra các cuộc biểu tình phản đối ở hàng chục thành phố, đặc biệt ở các vùng nghèo như Dagestan, miền núi phía bắc Caucasus.

5. Ma Cao đặt mục tiêu mở cửa cho các đoàn du lịch Trung Quốc đại lục vào tháng 11, lần đầu tiên sau gần ba năm, theo giám đốc điều hành thành phố, Ho Iat Seng. Trung tâm du lịch này đã thực hiện các hạn chế nghiêm ngặt, với việc kiểm soát chặt chẽ biên giới kể từ 2020.

6. Mỹ đưa ra cảnh báo về "hậu quả thảm khốc" nếu Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, sau khi các khu vực hiện đang tổ chức trưng cầu dân ý bị chỉ trích rộng rãi, sẽ được bảo vệ đầy đủ nếu sáp nhập vào Moscow. Các cuộc bỏ phiếu ở bốn khu vực miền đông Ukraine, nhằm sát nhập lãnh thổ mà Nga, đã được tổ chức. Quốc hội Nga có thể tiến tới chính thức hóa việc sáp nhập trong vòng vài ngày.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Chính phủ Nga tiếp tục giảm thuế xuất khẩu lúa mì thêm 191.70 RUB/tấn, xuống còn 2,476.60 RUB/tấn, tương đương 41.39 USD/tấn, trong tuần 28/09 đến 04/10.

Bất chấp mưa trong tuần qua, các khu vực trồng lúa mì tại Argentina được đánh giá tốt giảm 1% xuống còn 14%, trong khi các khu vực được đánh giá là kém đến rất kém tăng 8 điểm phần trăm, lên 42%. Các khu vực được đánh giá là trung bình giảm 7 điểm phần trăm, xuống còn 44%.

Xuất khẩu lúa mì ở Canada trong tuần kết thúc ngày 19/09 ổn định, nâng luỹ kế xuất khẩu lên 1.7 triệu tấn, thấp hơn 17% so với cùng kì năm trước.

Xuất khẩu lúa mì ở Ukraine trong giai đoạn 19-23/09 ước tính đạt 388,000 tấn, so với mức 412,000 tấn của giai đoạn 9-19/09. Luỹ kế xuất khẩu ước tính đạt 2.45 triệu tấn, tăng 68% so với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Chính phủ Nga giảm thuế xuất khẩu ngô xuống còn 3,659.90 RUB/tấn, với mức thay đổi hàng tuần là 36.60 RUB/tấn, tương đương 61.17 USD/tấn.

Vụ 2022/23 đã bắt đầu ở Argentina và đạt 3% diện tích dự kiến 7.5 triệu ha, Buenos Aires Grains Exchange (BAGE) cho biết. Diện tích dự kiến thấp hơn 2.6% so với 7.7 triệu ha năm ngoái. Tiến độ gieo hạt chậm hơn vụ trước 5.5 điểm phần trăm, khi trữ lượng nước hạn chế và nhiệt độ đất thấp cũng đang trì hoãn việc bắt đầu các hoạt động gieo trồng khác.

Tiến độ thu hoạch ngô ở Pháp đạt 26% trong tuần kết thúc ngày 19/09, tăng mạnh so với mức 1% ghi nhận vào cùng kì năm trước, theo dữ liệu từ Phòng ban Nông nghiệp FranceAgriMer cho biết vào ngày 23/09. Tiến độ thu hoạch nhanh hơn 12 ngày so với mức trung bình 5 năm, và nhanh hơn 22 ngày so với cùng kì năm trước. Diện tích trồng ngô trong điều kiện tốt-xuất sắc không đổi ở tuần thứ ba liên tiếp ở mức 43%, thấp hơn so với mức 89% ở cùng kì năm trước, và đạt mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Xuất khẩu đậu tương ở Canada ước tính đạt 1,500 tấn trong tuần kết thúc ngày 19/09, nâng luỹ kế xuất khẩu lên 22,500 tấn, thấp hơn 49% so với cùng kì năm trước.

Trung Quốc đã bán 120,197 tấn đậu tương trong tổng số 497,374 tấn được chào bán trong phiên đấu giá đậu tương nhập khẩu lần thứ 27 do Trung tâm Thương mại Ngũ cốc Quốc gia (NGTC) tổ chức. Trung Quốc đã bán đấu giá 2.87 triệu tấn đậu tương nhập khẩu trong tổng số 13.35 triệu tấn được chào bán trong năm nay.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thực vật

Nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ có thể tăng 23% trong năm 2022/23 lên mức cao nhất trong 8 năm, đạt 9.5 triệu tấn do giá cả cạnh tranh thúc đẩy các nhà lọc dầu tăng mua.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

Bộ Tài chính Việt Nam hôm thứ Sáu cho biết họ đang đề xuất với cơ quan lập pháp cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với nhiên liệu để giữ lạm phát dưới 4% trong năm nay.

Sản lượng dầu của Libya tăng 3,000 thùng/ngày (bpd) lên 1.186 triệu thùng/ngày vào ngày 22/09, theo Tổng công ty Dầu mỏ Quốc gia (NOC), vì thành viên OPEC châu Phi được miễn trừ khỏi thỏa thuận OPEC+ đã chứng kiến sản lượng phục hồi trong tháng qua.

Exxon Mobil, Mỹ, đã tạm thời ngừng bảo trì một cơ sở khoan dầu ở Đông Texas sau cái chết của một nhân viên. Vụ việc xảy ra hôm 20/09 gần Hawkins, cách Dallas khoảng 110 dặm về phía đông. Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ đang tiến hành điều tra về vụ việc.

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Hy Lạp đã cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga hơn một nửa trong năm nay nhờ vào việc tăng cường giao hàng từ các nhà sản xuất khác đến kho khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) duy nhất của họ gần Athens, nhà điều hành lưới điện của nước này cho biết hôm ngày 22/09.

Nhà xuất khẩu LNG hàng đầu của Hoa Kỳ Cheniere Energy Inc cho biết sẽ sửa chữa và thay thế thiết bị tại nhà máy ở Louisiana sau khi các cuộc kiểm tra cho thấy các chỉ số đang vượt trên giới hạn khí thải độc hại mới được áp dụng đối với một số chất gây ung thư đã biết, nhưng công việc này sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động.

Đánh giá: Trung lập

Đồng

Công đoàn tại mỏ đồng Los Pelambres của Antofagasta, Chile đã từ chối đề nghị gần đây nhất của công ty và đưa ra lời đe dọa đình công. Hội đồng Giám sát của Los Pelambres cho biết, mặc dù đề xuất của công ty có vẻ hấp dẫn, nó vẫn khác xa so với mong đợi của Công đoàn. Vẫn chưa chắc chắn việc ngừng hoạt động tại Los Pelambres sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sản lượng đồng của Antofagasta. Tuy nhiên, công ty đã thông báo rằng khả năng sản lượng toàn công ty chỉ đạt mức 660-690,000 tấn, sau một loạt các cuộc biểu tình tại Salamanca.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ