Biến động trên thị trường ngoại hối giảm xuống khi xác suất Biden thắng cử tăng lên!

Biến động trên thị trường ngoại hối giảm xuống khi xác suất Biden thắng cử tăng lên!

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

16:26 11/10/2020

Các nhà giao dịch tiền tệ dường như đang bớt lo lắng hơn về rủi ro bầu cử ở Hoa Kỳ.

Các thước đo về sự biến động hàm ý trên thị trường ngoại hối đã giảm bớt so với mức đỉnh gần đây khi các cuộc khảo sát cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden ngày càng có nhiều khả năng đánh bại Tổng thống Donald Trump. Các nhà đầu tư cũng phần nào chấp nhận khả năng Đảng Dân chủ của Biden có thể kiểm soát hoàn toàn cả hai viện của Quốc hội – một tình huống được nhiều người gọi là làn sóng xanh.

Alan Ruskin, trưởng chiến lược gia quốc tế tại Deutsche Bank AG, cho biết: “Biden càng bỏ xa đối thủ, thị trường càng ít lo ngại về sự không chắc chắn của kết quả bầu cử hoặc về việc kết quả bầu cử có thể bị thách thức. Nếu các kết quả của cuộc khảo sát vẫn không có gì thay đổi (tức là Joe Biden vẫn dẫn trước), biến động của các cặp tỷ giá sẽ tiếp tục giảm.”

Chỉ số đo lường độ biến động trên thị trường FX của Deutsche Bank. Ảnh: Bloomberg

Một chỉ số của Deutsche Bank được xây dựng dựa trên các quyền chọn cho thấy độ biến động được tính trên các hợp đồng quyền chọn kỳ hạn một tháng của thị trường FX đã có mức giảm mạnh nhất vào cuối tuần vừa rồi (09/10) kể từ ngày 16/9, khiến chỉ số đo lường độ biến động giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần. Độ biến động đã giảm xuống khi các cuộc khảo sát của RealClearPolitics cho thấy tỷ lệ bầu cử cho Biden đang dẫn trước 9.7% so với Trump.

Trong số các đồng tiền của các quốc gia phát triển, xác suất xảy ra một làn sóng xanh tăng cao là đáng chú ý nhất đối với các đồng tiền hàng hóa như Aussie, Kiwi và Loonie, chúng ghi nhận mức biến động giảm mạnh nhất trong 5 ngày qua.

Trong khi đó, khối lượng các hợp đồng quyền chọn USD/JPY được các trader sử dụng để hedge các biến động giá xung quanh cuộc bầu cử phần lớn giữ với mức thông thường. Dữ liệu của Depository Trust & Clearing cho thấy khoảng 2.1 tỷ Dollar tổng giá trị các quyền chọn có giá thực hiện 105 sẽ đáo hạn vào gần ngày bầu cử, so với khoảng 3.1 tỷ Dollar trong khoảng thời gian từ ngày 26/10 đến ngày 30/10.

Tuy nhiên, trong khi sự biến động tỷ giá đã dịu đi, một số lo ngại về sự không chắc chắn của cuộc bầu cử vẫn còn tồn tại. Chênh lệch giữa biến động hàm ý được tính trên quyền chọn ba tuần và quyền chọn một tháng đang ở mức 2%, mà chúng sẽ có ngày đáo hạn trước và sau cuộc bỏ phiếu ngày 03/11. Độ chênh lệch đó đã được thu hẹp một chút trong vài ngày qua, nhưng vẫn là một yếu tố nên được chú ýi.

Theo Brendan McKenna, chiến lược gia ngoại hối tại Wells Fargo, nếu Trump thu hẹp được khoảng cách với Biden, biến động thị trường ngoại hối có thể tăng trở lại, nhưng hiện tại, kỳ vọng vào một làn sóng xanh và một gói kích thích tài khóa đang có xác suất lớn hơn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ