Biên chế lao động Úc bất ngờ suy yếu, đẩy lùi kỳ vọng RBA thắt chặt

Biên chế lao động Úc bất ngờ suy yếu, đẩy lùi kỳ vọng RBA thắt chặt

09:54 19/01/2023

Dữ liệu việc làm của Úc giảm mạnh vào tháng trước trong khi tỷ lệ thất nghiệp không thay đổi, khiến AUD và lợi suất trái phiếu suy yếu khi các trader hạ kỳ vọng RBA tăng lãi suất vào tháng Hai

Thay đổi trong biên chế lao động Úc từ tháng 9/2020
Thay đổi trong biên chế lao động Úc từ tháng 9/2020

Các nhà tuyển dụng đã cắt giảm 14,600 việc làm trong tháng 12 - lần giảm đầu tiên trong 5 tháng - trong khi đó kỳ vọng ban đầu là 25,000. Tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 3.5% sau khi tăng từ mức thấp nhất trong 48 năm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Úc và AUD giảm sau khi dữ liệu cho thấy động thái thắt chặt mạnh mẽ của RBA kể từ tháng 5 đang bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế. Ngược lại, chứng khoán tăng cao nhờ triển vọng ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất.

Dữ liệu này đã củng cố khả năng RBA sẽ duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong 10 năm tại 3.1% trong cuộc họp đầu tiên của năm 2023 vào ngày 7/2. Họ đã nâng lãi suất thêm 3% trong nhiều tháng liên tiếp kể từ tháng 5 và đã thảo luận về việc tạm dừng thắt chặt tại cuộc họp tháng 12.

Thị trường tiền tệ định giá 50% khả năng RBA tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp vào tháng Hai, giảm từ hơn 80% trước khi có dữ liệu việc làm. Thị trường cũng giảm kỳ vọng về đợt tăng thứ hai.

Diana Mousina, nhà kinh tế cấp cao tại AMP Capital Markets, cho biết: “Có những dấu hiệu cho thấy thị trường lao động sẽ suy yếu, bao gồm nhu cầu tuyển dụng, quảng cáo việc làm, vị trí tuyển dụng, và tất cả chúng đều đang giảm so với năm ngoái.”

Mousina kỳ vọng RBA sẽ giữ nguyên lãi suất, đồng thời nói rằng dữ liệu lạm phát được công bố vào tuần tới và doanh số bán lẻ vào tuần sau đó cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định cuối cùng của các nhà hoạch định chính sách.

Thị trường lao động Úc đã thắt chặt nhanh chóng trong nửa đầu năm 2022, trung bình mỗi tháng có thêm 54,500 việc làm, trước khi giảm tốc trong nửa năm sau xuống mức trung bình là 30,200.

Cục Thống kê Úc (ABS) cho rằng sự suy yếu của dữ liệu tháng trước là do đợt bùng phát Covid-19 mới.

Lauren Ford, người đứng đầu bộ phận thống kê lao động tại ABS cho biết: “Vào tháng 12, số người phải giảm giờ làm việc do ốm đau tăng từ 86,000 lên 606,000, cao hơn 50% so với mức thường thấy vào thời điểm này trong năm”.

Khả năng phục hồi của thị trường lao động là lý do chính khiến RBA cho rằng họ có thể hạ cánh mềm cho nền kinh tế trị giá 2.2 nghìn tỷ AUD (1.5 nghìn tỷ USD) khi các nhà hoạch định chính sách tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. RBA kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ dao động quanh mức hiện tại cho đến giữa năm.

Nhưng nhiều nhà kinh tế dự báo tỷ lệ này sẽ tăng lên khi nhu cầu tuyển dụng ổn định và nguồn cung lao động cao hơn nhờ số lượng người nhập cư tăng nhanh.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ