Biên chế lao động tháng 2 vượt kỳ vọng, tuy nhiên bức tranh thực tế không hề tươi sáng như vậy

Biên chế lao động tháng 2 vượt kỳ vọng, tuy nhiên bức tranh thực tế không hề tươi sáng như vậy

21:39 08/03/2024

Trong báo cáo mới nhất của Cục Thống kê Lao động, 275 nghìn việc làm đã được tạo ra vào tháng 2, vượt xa dự báo trung vị 200 nghìn. Chỉ có một người ở Phố Wall - Seiji Katsurahata tại Dai-Ichi - có dự báo cao hơn ở mức 286K.

Và dù báo cáo tháng 2 rất ấn tượng, đây chỉ là một vé giữ chỗ để chờ điều chỉnh giảm vào tháng tới: do báo cáo biên chế +353K của tháng 1 đã được điều chỉnh giảm mạnh xuống 229K, giảm tới 35%.

Tuy nhiên, như thường lệ, có sự chênh lệch đáng kể giữa khảo sát chính thức (biên chế) và khảo sát hộ gia đình (số việc làm thực tế), giảm từ 161.152 triệu xuống 160.968 triệu, tương đương giảm 184,000.

Điều này đồng nghĩa với việc chênh lệch giữa báo cáo và việc làm thực tế ngày càng mở rộng khi nhiều người buộc phải đảm nhận nhiều công việc.

Đó không phải là vấn đề duy nhất với báo cáo lao động tháng 2: dù biên chế tăng mạnh, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng lên 3.9%, cao nhất kể từ tháng 1/2022, so với dự báo không đổi tại 3.7%. Trong số các nhóm lao động lớn, tỷ lệ thất nghiệp của người da trắng không thay đổi ở mức 3.4%, của người da đen tăng lên 5.6%, người châu Á không đổi ở mức 3.4% và người gốc Tây Ban Nha cũng giữ nguyên ở mức 5.0%.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động không đổi ở mức 62.5%, kém kỳ vọng tăng nhẹ lên 62.6%.

Có tin tốt về mặt tiền lương, nếu bạn là Fed: tăng trưởng thu nhập trung bình theo giờ giảm xuống 4.3% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 4.4%, khớp với kỳ vọng, và chỉ tăng 0.1% so với tháng trước, thấp hơn dự báo 0.2% và giảm từ mức 0.5% (đã điều chỉnh giảm) vào tháng 1.

Bình luận về báo cáo này, kinh tế trưởng Bloomberg Ana Galvao cho biết “biên chế vượt kỳ vọng cộng với thất nghiệp tăng bất ngờ đã làm xáo trộn bức tranh thị trường. Mô hình SHOK của Bloomberg dự báo lợi suất sẽ không biến động mạnh.”

Có một điều chắc chắn: thị trường rất lạc quan với báo cáo khi S&P 500 mở cửa tạo đỉnh mới và USD chạm đáy 1 tháng. Có thể chính phủ đang muốn thị trường nhìn thấy một thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Nhưng biểu đồ sau đây cho thấy mối tương quan giữa bảng lương tư nhân và kế hoạch tuyển dụng doanh nghiệp nhỏ (tại Mỹ, doanh nghiệp nhỏ chiếm hầu hết việc tuyển dụng), và ta đang thấy một sự phân kỳ rõ rệt.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ