Biên bản cuộc họp RBA: Ngân hàng đã cân nhắc tăng lãi suất 50bp

Biên bản cuộc họp RBA: Ngân hàng đã cân nhắc tăng lãi suất 50bp

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:01 21/02/2023

Theo biên bản cuộc họp công bố vào thứ Ba, Ngân hàng Dự trữ Úc đã xem xét mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng Hai, trong cuộc chiến chống lại lạm phát đang quá cao.

Ngân hàng này cuối cùng đã quyết định tăng 25 điểm cơ bản (bps), nâng lãi suất lên 3.35 bps. Biên bản họp cho thấy các thành viên của Hội đồng Ngân hàng Dự trữ nhìn nhận triển vọng kinh tế còn mờ mịt trong ngắn hạn và các cuộc họp thường xuyên vừa qua đã giúp RBA kịp thời tăng lãi suất.

Tuy nhiên, hội đồng quản trị đã nhất trí rằng cần phải tăng lãi suất nhiều hơn nữa trong những tháng tới để kiểm soát lạm phát, hiện dự kiến ​​​​sẽ nằm trong phạm vi mục tiêu 2% đến 3% của RBA vào năm 2025.

Lạm phát toàn phần đạt đỉnh trong hơn 30 năm là 7.8% trong quý 4 vừa rồi.

RBA đã tăng lãi suất tổng cộng 300 điểm cơ bản vào năm 2022, khi ngân hàng này gặp khó khăn trong việc kiểm soát mức tăng giá sau COVID. Biên bản họp của RBA cho biết sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng thúc đẩy áp lực tăng giá ở nước này.

Các nhà hoạch định chính sách hiện cũng không hoàn toàn chắc chắn về hướng đi của lạm phát nước này, do sự không rõ ràng trong xu hướng của lạm phát toàn cầu.

Các thành viên của hội đồng quản trị RBA cho rằng lạm phát có thể đã đạt đỉnh vào tháng 12, mặc dù điều này chỉ có thể được xác nhận trong những tháng tới.

Hội đồng cũng cảnh giác về sự suy giảm trong tăng trưởng kinh tế của Úc thời gian tới, đặc biệt là khi tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ và việc lạm phát gia tăng bắt đầu được cảm nhận. Mặc dù nền kinh tế Úc hoạt động tốt trong nửa cuối năm 2022, nhưng dự kiến nước này sẽ không còn động lực tăng trưởng trong những tháng tới.

Ngay cả khi đã tăng lãi suất mạnh trong năm 2022, RBA vẫn cố gắng duy trì sự cân bằng giữa kiềm chế lạm phát và duy trì tăng trưởng kinh tế, nhằm mục đích giữ cho nền kinh tế ở trạng thái “đồng đều”.

Nhưng ngân hàng đã cảnh báo rằng con đường dẫn đến một viễn cảnh như vậy là một con đường hẹp, đặc biệt là khi lãi suất còn có thể sẽ tăng hơn nữa.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ