Biên bản cuộc họp Fed tháng 6: Sẽ còn nhiều đợt tăng lãi suất, nhưng với tốc độ chậm hơn

Biên bản cuộc họp Fed tháng 6: Sẽ còn nhiều đợt tăng lãi suất, nhưng với tốc độ chậm hơn

08:49 06/07/2023

Hầu hết tất cả các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tại cuộc họp tháng 6 đều cho rằng có khả năng thắt chặt hơn nữa, nhưng với tốc độ chậm hơn so với tốc độ tăng tốc nhanh chóng như trước đây, theo biên bản công bố hôm thứ Tư.

Các nhà hoạch định chính sách đã quyết định không tăng lãi suất trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế, mặc dù hầu hết các thành viên nghĩ rằng sẽ tiếp tục thắt chặt. Sau khi đánh giá độ trễ của chính sách và những vấn đề khác, Fed thấy có thể tạm dừng trong cuộc họp tháng 6 sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp.

Các quan chức cho rằng việc giữ nguyên phạm vi mục tiêu tại cuộc họp này sẽ cho phép họ có thêm thời gian để đánh giá tiến độ của nền kinh tế đối với các mục tiêu của Ủy ban về tối đa việc làm và ổn định giá cả.

Các thành viên của FOMC bày tỏ sự do dự về vô số yếu tố.

Họ nói rằng việc tạm dừng một thời gian ngắn sẽ cho họ thời gian đánh giá tác động của việc tăng lãi suất tổng cộng 5%, động thái mạnh tay nhất kể từ đầu những năm 1980.

“Nền kinh tế đang phải đối mặt với những trở ngại từ các điều kiện tín dụng thắt chặt và lãi suất cao hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát, mặc dù tác động của chúng vẫn chưa rõ ràng”, biên bản cho biết.

"Quyết định nhất trí không tăng lãi suất được đưa ra để đánh giá tổng số lần thắt chặt tích lũy và độ trễ mà chính sách ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát.”

Thị trường phản ứng nhạt nhòa với việc phát hành biên bản. Chỉ số Dow Jones đã giảm khoảng 120 điểm sát giờ đóng cửa trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh.

Bất đồng giữa các quan chức Fed

Biên bản phản ánh một số bất đồng giữa các thành viên. Chỉ 2 người trong số 18 quan chức dự kiến rằng ít nhất một lần tăng lãi suất trong năm nay và 12 người dự kiến 2 lần tăng hoặc nhiều hơn.

“Các nhà chức trách ủng hộ mức tăng 25 điểm cơ bản, lưu ý rằng thị trường lao động vẫn rất nóng, động lực kinh tế mạnh hơn dự đoán trước đó và có rất ít dấu hiệu rõ ràng cho thấy lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2%,” biên bản cho biết.

Ngay cả trong số những người ủng hộ việc thắt chặt, đều dự báo tốc độ tăng lãi suất sẽ giảm bớt.

“Nhiều quan chức cũng lưu ý sau khi thắt chặt tiền tệ mạnh tay vào năm ngoái, Ủy ban đã đi chậm lại để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp để có thêm thời gian quan sát tác động của việc thắt chặt tích lũy đối với chính sách”. Các nhà hoạch định chính sách hầu hết đều không muốn dừng lại quá nhanh trong cuộc chiến chống lạm phát.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội một tuần sau cuộc họp tháng 6, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương còn một chặng đường dài phía trước để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed.

Ông cũng đã nhấn mạnh tất cả thành viên hội đồng đều dự đoán lãi suất sẽ duy trì ít nhất ở mức hiện tại cho đến cuối năm và sẽ còn tiếp tục tăng (ngoại trừ 2 người).

Điều đó phần lớn là đúng, mặc dù có một số nghi ngờ. Chẳng hạn, Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, cho biết ông nghĩ rằng lãi suất đã đủ hạn chế và các quan chức có thể chậm lại để quan sát các ảnh hưởng từ những lần tăng trước đây.

Gần đây nhất, chỉ số PCE lõi MoM chỉ tăng 0.3% trong tháng 5, và tăng 4.6% YoY.

Thị trường lao động cũng có một số dấu hiệu hạ nhiệt, dù cơ hội việc làm vẫn nhiều hơn số lao động có sẵn với tỷ lệ gần như 2:1. Các quan chức Fed đã nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc thu hẹp chênh lệch đó và tìm cách giảm bớt nhu cầu đã đẩy lạm phát lên cao hơn.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ