Biên bản cuộc họp đêm nay sẽ là sự khởi đầu của một Fed quyết đoán hơn?

Biên bản cuộc họp đêm nay sẽ là sự khởi đầu của một Fed quyết đoán hơn?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:42 06/04/2022

Biên bản Fed được công bố vào đêm ngày hôm nay có thể sẽ là một cơ hội giao dịch được chờ đón nhất. Ai cũng biết Fed đang tăng lãi suất, nhưng cái mọi người tò mò là Fed sẽ tăng lãi suất nhanh đến đâu. Mức tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC vào tháng 5 được thị trường định giá vào khoảng 83%, do đó, có khả năng xảy ra một kết quả ôn hòa bất ngờ (dovish surprise). Một số thành viên FOMC, bao gồm cả chính Powell, đã ủng hộ (hoặc ít nhất không loại trừ) mức tăng lớn hơn 25 điểm cơ bản.

Biên bản cuộc họp đêm nay sẽ là sự khởi đầu của một Fed quyết đoán hơn?
Biên bản cuộc họp đêm nay sẽ là sự khởi đầu của một Fed quyết đoán hơn?

Lạm phát đã khiến Fed phải hành động, buộc cơ quan này phải ra tay để xoa dịu lo ngại rằng lạm phát sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài. Nhưng có lẽ đã quá muộn, với tỷ lệ thất nghiệp đã thấp hơn nhiều so với mức tỷ lệ thất nghiệp mà từ đó lạm phát được kỳ vọng sẽ bắt đầu tăng tốc.

Tuy nhiên, Fed sẽ phải đưa thêm sự không chắc chắn vào thị trường lãi suất nếu họ muốn chế ngự lạm phát một cách dứt điểm, thúc đẩy chênh lệch lợi suất và cũng với đó là lợi suất kỳ hạn dài. Fed mạnh tay hơn có nghĩa là dữ liệu kinh tế sẽ biến động nhiều hơn và giá tài sản cũng biến động lớn hơn. Sự biến động của lãi suất mục tiêu của Fed - sẽ tăng trong năm nay - dẫn đến sự biến động thực tế của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Mức biến động ngụ ý, tức là VIX, sẽ không thể duy trì ở mức thấp.

Biên bản cũng sẽ cung cấp thêm thông tin cho kế hoạch giảm bảng cân đối kế toán. Ý định hiện tại của Ủy ban là điều chỉnh số tiền tái đầu tư cho các khoản thanh toán gốc để giảm lượng chứng khoán do Fed nắm giữ, thay vì bán ra trực tiếp. Khoảng 40% danh mục TPCP Mỹ của Fed sẽ đáo hạn vào năm 2024.

Hãy theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào sai lệch đáng kể so với ước tính hiện tại về việc thu hẹp bảng cân đối kế toán, dao động từ ~ 15-20 tỷ USD mỗi tháng kể từ tháng 5 hoặc tháng 6 (MBS + UST), và con số này sẽ tăng lên 70-100 tỷ USD mỗi tháng vào năm 2023. “Bồ câu” Lael Brainard hôm qua nhấn mạnh rằng bà kỳ vọng bảng cân đối kế toán sẽ giảm nhanh hơn so với năm 2017-2019, vì vậy rủi ro đang nghiêng về phía “diều hâu”. Fed cho đến nay đã tuyên bố rằng tăng lãi suất sẽ là phương tiện chính để thắt chặt chính sách, vì vậy bất kỳ sự thay đổi nào về trọng tâm theo hướng này đều sẽ đáng chú ý.

Với việc cổ phiếu và trái phiếu giảm giá sau những bình luận “diều hâu” bất ngờ của Brainard, Fed nhắc nhở chúng ta rằng họ chính là nguyen nhân chính của sự không chắc chắn trên thị trường. Sự gia tăng biến động của lãi suất mục tiêu của Fed và bảng cân đối kế toán của họ chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lên toàn bộ nền kinh tế và các loại tài sản.

Simon White, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ