Bất chấp bóng tối suy thoái bao trùm, 528,000 việc làm mới được đưa vào thị trường Mỹ

Bất chấp bóng tối suy thoái bao trùm, 528,000 việc làm mới được đưa vào thị trường Mỹ

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

21:27 05/08/2022

Ngay sau khi báo cáo việc làm của Hoa Kỳ công bố, lợi suất TPCP Mỹ đã tăng cao hơn khi đặt cược vào việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát gia tăng.

PHẢN ỨNG CỦA THỊ TRƯỜNG VỚI DỮ LIỆU NFP

Diễn biến lợi suất TPCP Mỹ khiến các nhà đầu tư lo sợ, khiến cổ phiếu trượt dốc. HĐTL của S&P 500 đã giảm tới 1%.

Thị trường lao động thắt chặt có thể ngăn cản các nhà hoạch định chính sách hướng đến một lập trường ôn hòa hơn, một kết quả mà Phố Wall đang tìm kiếm.

Trong khi các điều kiện tuyển dụng mạnh mẽ có thể khiến Fed kiên định với lập trường tăng lãi suất, Fed nên giảm bớt lo lắng rằng nền kinh tế đang đi xuống vực. Điều này có thể giúp ổn định khẩu vị rủi ro trong thời gian tới.

HĐTL S&P 500 VÀ LỢI SUẤT TPCP

SP 500 chart versus yields
Hoa Kỳ đang có giai đoạn tuyển dụng với tốc độ mạnh mẽ vào đầu quý III khi nền kinh tế đang đứng trước nhiều thách thức.

Theo Bộ Lao động, nền kinh tế đã tạo ra 528,000 biên chế phi nông nghiệp (NFP) trong tháng Bảy, so với mức dự kiến 250,000. Tỷ lệ thất nghiệp giảm 0.1% xuống còn 3.5%, mức tốt nhất trong nhiều thập kỷ.

LỊCH KINH TẾ HÀNG NGÀY

DailyFX economic calendar
Mặc dù thị trường lao động đã phục hồi trở lại, nhưng hoạt động kinh tế đang chịu tác động của lạm phát cao ngất trời và lãi suất tăng. Điều này khiến một số công ty phải chậm lại hoặc cắt giảm lực lượng nhân sự.

Tỷ lệ thu nhập trung bình hàng giờ - một thước đo lạm phát chính được Fed theo dõi chặt chẽ, đã tăng 0.5% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, cao hơn 20% so với dự phóng của các nhà phân tích. Tỷ lệ thu nhập hàng năm, được giữ ổn định ở mức 5.2%, một dấu hiệu cho thấy áp lực tiền lương đang rất mỏng manh.

Mặc dù tăng trưởng lương danh nghĩa mạnh mẽ có thể là một kết quả tích cực đối với người Mỹ. Nhưng lương tăng có thể làm chi phí sinh hoạt tăng cao và làm phức tạp thêm nỗ lực của Fed trong việc khôi phục sự ổn định giá cả. Bên cạnh đó, CPI công bố đã tăng 9.1% svck năm ngoái vào tháng Sáu (mức cao nhất kể từ tháng 11/1981 và hơn 4.5 lần so với mục tiêu lạm phát 2% của Fed)
GỢI Ý CHO CỔ PHIẾU
Tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ giảm trong hai quý đầu năm, làm dấy lên lo ngại rằng nước này đang tiến tới một cuộc "hạ cánh khó khăn". Tuy nhiên, số liệu việc làm tốt trong hầu hết năm đã bù đắp phần nào những lo ngại đó, với số liệu của tháng Bảy củng cố tâm lý rằng thị trường lao động vẫn vững chắc mặc dù điều kiện tài chính thắt chặt và nhu cầu giảm.

Nếu việc tuyển dụng bị đình trệ, chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân (chiếm gần 70% GDP) có thể tiếp tục thúc đẩy sự phục hồi và giúp NHTW dễ dàng thiết kế một hạ cánh mềm mại. Đúng là tình hình có thể thay đổi trong tương lai, nhưng triển vọng có thể không quá thảm hại như một số nhà phân tích Phố Wall dự đoán.

Trong bất kỳ trường hợp nào, báo cáo NFP xuất sắc của tháng 7 có thể giúp Fed có thêm biên độ để nâng lãi suất cao hơn tại các cuộc họp sắp tới nhằm tiếp tục hạ nhiệt nhu cầu; xét cho cùng, nền kinh tế dường như có khả năng chịu đựng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn với thị trường lao động vẫn đang tiếp tục bùng nổ. Một chu kỳ tăng giá mạnh có thể kích hoạt sự suy thoái trên Phố Wall, nhưng các điều kiện thị trường có thể sớm ổn định, đặc biệt nếu áp lực lạm phát bắt đầu giảm bớt.

Chúng ta sẽ có một bức tranh tốt hơn về hồ sơ lạm phát vào tuần tới, khi Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng Bảy. Chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 0.3% sv tháng trước, đưa tỷ lệ hàng năm giảm từ 9.1% xuống 8.9%. Với việc chi phí năng lượng giảm vào thời điểm cuối năm và hàng tồn kho dư thừa gây áp lực giảm giá đối với nhiều mặt hàng, dữ liệu có thể gây bất ngờ và đưa chỉ số S&P 500 trở thành cứu cánh để xây dựng dựa trên mức tăng gần đây.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ