Báo cáo triển vọng đầu tư 2023 Wells Fargo: Suy thoái, phục hồi và bứt phá

Báo cáo triển vọng đầu tư 2023 Wells Fargo: Suy thoái, phục hồi và bứt phá

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:51 16/01/2023

Tóm tắt báo cáo triển vọng đầu tư năm 2023 của Wells Fargo.

Nhận định về kinh tế vĩ mô

“Suy thoái” và “Phục hồi”

Wells Fargo cho rằng kinh tế Mỹ và toàn cầu sẽ đối mặt với suy thoái nhẹ trong suốt mùa hè năm 2023, sau đó phục hồi vào nửa cuối năm, kéo dài sang năm 2024. Lạm phát giảm sẽ là chủ đề chính trong năm 2023, định hình quỹ đạo của tăng trưởng kinh tế và lãi suất.

Các nền kinh tế định hướng sản xuất, nhạy cảm với thương mại sẽ đối mặt với suy thoái kinh tế mạnh hơn do lãi suất tăng và áp lực thanh khoản thị trường nghiêm trọng hơn so với Mỹ. Chi phí nhiên liệu đã tăng cao hơn. Triển vọng xuất khẩu đang bị kìm hãm bởi tăng trưởng kinh tế yếu kém ở Trung Quốc, triển vọng thương mại thế giới mờ mịt và áp lực từ việc USD tăng trong năm 2023. Ngay cả khi USD đi ngang, thậm chí đảo ngược một phần vào năm 2023, sức mạnh còn lại của đồng bạc xanh vẫn sẽ hạn chế các cơ hội đầu tư nước ngoài.

Mỹ sẽ tránh một số thách thức góp phần gây ra suy thoái sâu và phục hồi kéo dài trong quá khứ. Tài chính hộ gia đình và ngân hàng đang ở tình trạng khá tốt. Nền kinh tế cũng được hỗ trợ bởi một thị trường lao động mạnh mẽ. Wells Fargo cũng dự báo lạm phát sẽ giảm vào năm 2023 để giảm bớt áp lực mất sức mua và lãi suất nhằm giảm bớt suy thoái kinh tế.

Suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ kết thúc vào khoảng giữa năm 2023. Một đợt suy thoái sâu khó xảy ra, nhưng cũng cần theo dõi hai rủi ro chính. Đầu tiên là rủi ro các điều kiện tài chính thắt chặt do lãi suất cao hơn, Fed thắt chặt định lượng và giảm tăng trưởng cung tiền. Thứ hai, bất kỳ sự thiếu hụt hàng hóa mới nào cũng có thể khiến giá nguyên vật liệu tăng, kéo dài lạm phát và chính sách tiền tệ hạn chế, và do đó kéo dài suy thoái.

Con đường trở về với lạm phát thấp

Wells Fargo tin rằng lạm phát sẽ giảm xuống dưới 3% vào cuối năm 2023, do những yếu tố khiến giá cả tăng mạnh đang dần tiêu biến:

  • Suy thoái kinh tế sẽ làm giảm nhu cầu đối với một loạt hàng hóa và dịch vụ nhạy cảm với nền kinh tế, như du lịch và giải trí. Lạm phát giá hàng hóa đã bắt đầu phản ứng với việc dịch chuyển chi tiêu sang dịch vụ và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa vào năm 2022.
  • Lạm phát các loại sản phẩm ít nhạy cảm hơn với nền kinh tế — không bao gồm nhà ở — đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021 vào cuối tháng 9 năm 2022.
  • Giá nhà sẽ tiếp tục hạ nhiệt, còn lãi suất thế chấp cao cùng hoạt động kinh tế trì trệ sẽ ngăn cản thị trường hồi phục

Các hạn chế dài hạn đối với lạm phát vẫn còn nguyên vẹn và cũng sẽ góp phần làm cho lạm phát đảo chiều thấp hơn. Điều chỉnh chi phí sinh hoạt vẫn ít phổ biến hơn trong đàm phán lao động hiện nay so với trước đây và toàn cầu hóa vẫn là một lực lượng kiềm chế chi phí bất chấp xu hướng đảo ngược. Rào cản tài chính cho các công ty mới ít áp đặt hơn trong nền kinh tế ít thâm dụng vốn và định hướng dịch vụ hiện nay. Và giá cả đã trở nên minh bạch hơn với việc thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến. Biểu đồ dưới đây cho thấy kỳ vọng lạm phát dài hạn vẫn rất ổn định dù lạm phát tăng nhanh vào năm 2021 và 2022. Những yếu tố dài hạn này sẽ tiếp tục xu hướng đó vào năm 2023.


Kỳ vọng lạm phát vẫn tương đối ổn định bất chấp lạm phát tăng nóng

USD sẽ tăng chậm hơn, thậm chí đảo chiều

Wells Fargo dự báo USD sẽ hồi phục sau pha điều chỉnh cuối năm 2022, sau đó đi ngang trong năm 2023. So với các nền kinh tế khác, Wells Fargo kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ có khả năng phục hồi tốt hơn. Đáng chú ý, cả kinh tế nước này không phụ thuộc quá nhiều vào thương mại và năng lượng nhập khẩu so với phần còn lại của thế giới. Tính độc lập này đã cho phép Fed tăng lãi suất nhanh hơn, mạnh mẽ hơn so với các ngân hàng trung ương lớn khác. Lãi suất của Mỹ cao hơn đáng kể và đặc tính phòng hộ của USD đã củng cố sức mạnh của đồng bạc xanh vào năm 2022.

Fed xoay trục sẽ là mấu chốt

Tuy nhiên, trong năm 2023, động lực này sẽ thay đổi theo cách có thể khiến USD tăng chậm lại, đi ngang và đảo chiều một phần. Việc Fed chuyển hướng sang hạ lãi suất, kỳ vọng vào khoảng nửa cuối năm 2023 khi lạm phát chậm lại đáng kể, sẽ lấy đi hỗ trợ chính của USD. Cũng về vấn đề này, lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ tạo đỉnh có thể sẽ giảm bớt áp lực giảm với JPY bằng cách ngăn cản dòng vốn ra và ECB quyết liệt có thể thấy việc tăng lãi suất của họ sẽ hỗ trợ thêm cho EUR.

USD tạo đỉnh sẽ giảm bớt áp lực lên các đồng tiền mới nổi

Nếu USD tạo đỉnh so với các đồng tiền thị trường phát triển vào năm 2023, với việc EUR và JPY tìm được hỗ trợ, các đồng tiền thị trường mới nổi cũng sẽ ổn định hơn khi áp lực từ USD giảm bớt. Căng thẳng với kinh tế Trung Quốc sẽ cho phép các đồng tiền liên kết chặt chẽ với kinh tế Mỹ vượt trội so với Trung Quốc khi Mỹ vực dậy khỏi suy thoái.

Cổ phiếu: Tìm đến chất lượng trong lúc chờ đợi thời cơ

Thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm

Tại Mỹ, Wells Fargo dự báo doanh thu doanh nghiệp sẽ giảm khi nền kinh tế rơi vào suy thoái. Ngoài ra, biên lợi nhuận cũng sẽ giảm từ mức kỷ lục khi tăng trưởng doanh số bán hàng chững lại và chi phí lãi vay, nhân công và đầu vào vẫn tăng cao. Mặc dù thu nhập năm 2022 tốt hơn dự kiến, nhưng thu nhập năm 2023 có thể sẽ giảm vào đầu năm do sự suy yếu trong các quý tới. Doanh thu sẽ phục hồi vào cuối năm 2023 nếu nền kinh tế bắt đầu tăng trưởng trở lại như kỳ vọng.

Dự báo suy thoái kinh tế sẽ kết thúc vào giữa năm 2023, lạm phát hạ nhiệt và Fed bắt đầu nới lỏng chính sách sẽ giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư và P/E tăng trở lại. Giai đoạn phục hồi kinh tế và doanh thu từ cuối năm 2023 đến năm 2024 sẽ hỗ trợ đẩy giá cổ phiếu. Tương tự như các chu kỳ trước đó (2009 và 2020), giá cổ phiếu có thể tăng nhanh hơn nhiều so với thu nhập, dẫn đến hệ số P/E vượt trung bình. Tuy nhiên, một khi thu nhập bắt kịp với giá, P/E sẽ bình thường trở lại.


Tổng tỷ suất sinh lời của S&P 500 (đường đứt đoạn) từ doanh thu (xanh đậm), P/E (cam) và cổ tức (hồng)

Wells Fargo sẽ tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn và trung bình tại Mỹ có chất lượng cao hơn là các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và cổ phiếu quốc tế. Vị thế thiên hướng phòng thủ này sẽ mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư sớm hơn trong thời kỳ suy thoái. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán luôn hướng tới tương lai và sẽ bắt đầu định giá phục hồi kinh tế trước khi suy thoái kết thúc. Wells Fargo tin rằng các nhà đầu tư sẽ tìm thấy cơ hội tăng tỷ trọng trong năm 2023, đặc biệt vào các lĩnh vực nhạy cảm hơn với kinh tế.

Thị trường chứng khoán quốc tế sẽ đối mặt với nhiều sóng gió, khiến ta kém thuận lợi hơn so với chứng khoán Mỹ suốt năm 2023. Nhìn chung, triển vọng tăng trưởng doanh thu quốc tế thấp hơn so với tại Mỹ, trong khi tâm lý, căng thẳng địa chính trị và USD không suy yếu nhiều củng cố quan điểm của Wells Fargo với Mỹ hơn là thị trường quốc tế.

Sẽ không có xúc tác nào để cổ phiếu toàn cầu phục hồi đáng kể trong năm 2023. USD có thể thoái lui đà tăng từ 2022, nhưng vẫn sẽ đủ mạnh để gây áp lực lên thu nhập trên thị trường ngoài Mỹ. Trong khi đó, giá hàng hóa cao sẽ hỗ trợ các bên xuất khẩu hàng hóa, nhưng gây áp lực với các công ty nhập khẩu. Suy thoái nghiêm trọng tại châu u cũng có thể là rào cản để các thị trường phát triển có khả năng sinh lời cao.

Duy trì danh mục cân bằng và tập trung vào các lĩnh vực chất lượng tốt

Wells Fargo tiếp tục ưu tiên sự cân bằng, kiên nhẫn và nghiêng về chất lượng, cả trên các lĩnh vực cổ phiếu và ở cấp tiểu ngành. Các lĩnh vực ưu tiên là công nghệ, y tế và năng lượng, đồng thời tránh xa mảng tiêu dùng không thiết yếu, và bất động sản nhạy cảm với lãi suất.

Lĩnh vực công nghệ có các đặc tính chất lượng cao và Wells Fargo vẫn bị thu hút bởi nhiều động lực tăng trưởng lâu dài làm nền tảng cho lĩnh vực này. Các công ty công nghệ lớn nhất có sức khỏe tài chính đặc biệt mạnh mẽ, trong khi rộng hơn, nhiều công ty trong ngành có tỷ suất lợi nhuận cao, đòn bẩy thấp và triển vọng tăng trưởng dài hạn vững chắc. Trong lĩnh vực công nghệ, Wells Fargo ưu tiên các nhóm ngành công nghệ dịch vụ, thiết bị mạng, bộ xử lý thanh toán, thiết bị bán dẫn và phần mềm nhờ kỳ vọng chi tiêu công nghệ của doanh nghiệp sẽ tương đối ổn định ngay cả trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không chắc chắn và chuỗi cung ứng đang trở về nội địa. Wells Fargo trung lập với mảng bán dẫn và phần cứng máy tính do lo ngại về chu kỳ kinh tế nhưng sẽ lưu ý rằng định giá cho các ngành phụ này và lĩnh vực công nghệ nói chung đã hợp lý hơn trong các quý gần đây.

Wells Fargo cũng thích lĩnh vực y tế nhờ sự kết hợp giữa đặc tính phòng thủ và chất lượng. Ví dụ, ngành chăm sóc quản lý sẽ duy trì sự ổn định về doanh thu trong khi vẫn tiếp tục hưởng lợi từ tác động của dân số già. Wells Fargo cũng ưu tiên các tiểu ngành khoa học đời sống và thiết bị y tế trước kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ và nhất quán do việc áp dụng công nghệ y tế tiên tiến. Wells Fargo trung lập với các công ty dược vốn hóa lớn, do phân tích cơ bản tương đối cân bằng. Trong khi đó, Wells Fargo đứng ngoài với các công ty thuốc gốc, do phân tích cơ bản vẫn còn nhiều nghi vấn.

Về mảng năng lượng, áp lực nguồn cung kéo dài sẽ tiếp tục đẩy cao giá năng lượng trong năm 2023. Định giá cổ phiếu cũng đang rất hấp dẫn, và dù doanh thu có thể giảm trong năm 2023, tỷ suất cổ tức vẫn tốt hơn nhiều so với cả S&P 500. Các công ty dầu khí liên kết tất cả các hoạt động từ khai thác đến sản xuất là ưu tiên của Well Fargo, nhờ mặt bằng vốn tốt và tương quan cao với giá hàng hóa.

Wells Fargo cũng tập trung danh mục vào lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu và gia dụng nhờ doanh thu ổn định trong giai đoạn suy thoái. Trong nhóm tiêu dùng thiết yếu, các công ty bán lẻ thực phẩm và đồ thiết yếu sẽ hưởng lợi nhờ tồn kho giảm và sẽ gia tăng được thị phần nhờ việc người tiêu dùng giờ đang rất ý thức về giá trị.

Wells Fargo trung lập/bearish với phần lớn các lĩnh vực mang tính chu kỳ nhưng lưu ý rằng những lĩnh vực này sẽ là cơ hội tiềm năng cho các nhà đầu tư muốn duy trì sự cân bằng trong danh mục. Nhiều tiểu ngành phòng thủ hơn bao gồm nhà thầu quốc phòng trong lĩnh vực công nghiệp, bảo hiểm tài sản & thương vong trong lĩnh vực tài chính, khí công nghiệp trong lĩnh vực vật liệu và ô tô trong lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu. Ngoài ra, với mục tiêu hướng tới sự phục hồi, Wells Fargo bullish với mảng đường sắt trong lĩnh vực nghiệp, thương mại điện tử trong lĩnh lực tiêu dùng thiết yếu và ngân hàng trong lĩnh vực tài chính. Vị thế tổng thể có thể chuyển từ phòng thủ chu kỳ hơn vào năm 2023 khi thị trường bỏ qua câu chuyện suy thoái để phục hồi và bứt phá.

Trái phiếu, quay xe!

Wells Fargo tin rằng Fed sẽ xoay trục vào năm 2023 sau khi có dấu hiệu cho thấy lạm phát đang suy yếu và suy thoái kinh tế đã bắt đầu. Fed sẽ đóng vai trò quan trọng khi họ bắt đầu cắt giảm lãi suất chính sách trong nửa cuối năm để hỗ trợ phục hồi kinh tế. Mặc dù Fed có kế hoạch tiếp tục thu hẹp bảng cân đối kế toán, nhưng điều kiện tín dụng thắt chặt tiềm ẩn trong hệ thống tài chính rộng hơn có thể khiến Fed bơm tiền vào các thị trường nơi người mua hoặc người bán đột ngột biến mất.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ giảm vào năm 2023 trước suy thoái kinh tế và khi các nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong tương lai. Cuối cùng, Wells Fargo kỳ vọng cơ hội cho nhiều trái phiếu bắt đầu phục hồi sau pha giảm chưa từng thấy vào năm 2022. Việc có thêm vị thế với trái phiếu dài hạn sẽ mang lại lợi thế trước khi cơ hội xuất hiện với rủi ro tín dụng thấp hơn. Lợi suất dài hạn sẽ bắt đầu giảm trước khi chênh lệch lợi suất đạt đỉnh — một mô hình đã lặp lại trong ba cuộc suy thoái vừa qua.


Trái phiếu dài hạn thường có tỷ suất sinh lời ổn định hơn trái phiếu doanh nghiệp lợi suất cao trong giai đoạn suy thoái

Mối quan tâm chính của thị trường vẫn sẽ là Fed, khi các đợt tăng lãi suất của họ thường bị quá tay và đưa kinh tế vào suy thoái. Ta đã thấy điều này lặp đi lặp lại, và lợi suất ngắn và dài hạn sẽ đều giảm vào cuối năm.

Trái phiếu toàn cầu còn gặp vấn đề

Áp lực lạm phát kéo dài ngoài nước Mỹ sẽ tiếp tục đẩy lãi suất và lợi suất trái phiếu dài hạn cao hơn tại các thị trường phát triển ngoài Mỹ. Tuy nhiên, lãi suất cao hơn của Mỹ có thể sẽ giữ cho thị trường nước này hấp dẫn hơn và hỗ trợ USD, ít nhất cho đến khi suy thoái tại Mỹ khiến lợi suất tại đây và USD suy yếu vào năm 2023.

Trái phiếu doanh nghiệp có thể điều chỉnh

Wells Fargo tin rằng trái phiếu doanh nghiệp hạng mức đầu tư sẽ có thể thượng phong trong năm 2023 nhờ tỷ lệ thanh toán lãi vay ở mức cao kỷ lục và kỳ hạn dài. Quy mô hạ tín nhiệm như các đợt suy thoái trước khó xảy ra với trái phiếu chất lượng. Tuy nhiên, tình trạng tín dụng dài hạn xấu đi có thể xảy đến với các công ty phát hành với dự báo lợi nhuận giảm sâu và sức mạnh doanh nghiệp suy yếu trong dài hạn. Chênh lệch tín dụng (phần bù rủi ro so với trái phiếu chính phủ) của trái phiếu hạng mức đầu tư và lợi suất cao đang ở gần trung bình dài hạn, nhưng biến động gia tăng cùng lợi nhuận giảm sẽ hạn chế khẩu vị chấp nhận rủi ro tín dụng, khiến chênh lệch gia tăng.

Hàng hóa: Tương lai vẫn xán lạn

Hàng hóa, đặc biệt là năng lượng, vẫn hưởng lợi

Hàng hóa đã tăng mạnh trong 2 năm trở lại đây, và sẽ tiếp tục xu hướng này trong năm 2023 do nhiều mặt hàng vẫn đang thiếu cung. Wells Fargo bullish với hàng hóa nói chung, đặc biệt là năng lượng.

Vấn đề nguồn cung trở thành động lực cho siêu chu kỳ

Giá hàng hóa thường di chuyển cùng nhau trong các khoảng thời gian nhiều năm gọi là siêu chu kỳ. Wells Fargo tin rằng một siêu chu kỳ tăng giá mới đã bắt đầu vào tháng 3/2020. Các siêu chu kỳ tăng giá xuất hiện chủ yếu do hạn chế về nguồn cung. Việc thiếu cung đã giúp thúc đẩy tỷ suất sinh lời của hàng hóa trong năm 2021 và 2022, và điều này sẽ lặp lại vào năm 2023. Tuy vậy, ta có thể phải chờ đến cuối năm để thấy hàng hóa tỏa sáng, do cuộc suy thoái trong nửa đầu năm. Một khi lo ngại về suy thoái kinh tế giảm bớt trong nửa cuối năm và nhu cầu tăng lên, giá hàng hóa sẽ bắt đầu tăng trở lại.

Dầu còn nhiều dư địa tăng giá

Giá dầu nhiều khả năng sẽ lại có một năm tăng mạnh nhờ những thách thức sản xuất và cơ hội chiến lược của các nước sản xuất dầu lớn. Ví dụ, Mỹ đã giảm tốc độ tăng trưởng sản xuất khi ưu tiên chính sách đang dần chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo. Nhận thấy sự thay đổi này OPEC+ đã thực hiện các nước đi chiến lược quan trọng để hạn chế nguồn cung trong khi tối đa hóa giá bán ra. Tăng trưởng sản xuất toàn cầu hạn chế có thể sẽ khiến giá tăng cao hơn trong vài năm tới.

Vàng chịu nhiều áp lực

Dù bullish với Hàng hóa nói chung, Wells Fargo trung lập với kim loại quý, bao gồm cả vàng. Vàng có những điểm sáng riêng, nhưng những mặt tiêu cực lại đang chi phối giá. USD tăng lên mức cao nhất trong 20 năm là tác động tiêu cực lớn nhất với vàng, nhưng xu hướng đi ngang và sau đó đảo chiều của đồng bạc xanh có thể giúp vàng tìm được chút hỗ trợ. Những mặt tích cực khác có thể giúp vàng trong năm 2023 là sự cân bằng cung/cầu thuận lợi và tình trạng quá bán (giá rẻ so với các hàng hóa khác và tâm lý nhà đầu tư tiêu cực). Biên độ mục tiêu năm 2023 là $1,900-2,000. Tuy nhiên, không nên quá hưng phấn với vàng cho đến khi thấy được hành động giá tốt hơn.

Wells Fargo

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ