Báo cáo tiến độ cây trồng khả quan bất chấp khí hậu khắc nghiệt

Báo cáo tiến độ cây trồng khả quan bất chấp khí hậu khắc nghiệt

13:31 02/08/2022

Thị trường hàng hoá ngày 01/08 chứng kiến nhiều biến động trái chiều.

Báo cáo tiến độ cây trồng khả quan bất chấp khí hậu khắc nghiệt
Báo cáo tiến độ cây trồng khả quan bất chấp khí hậu khắc nghiệt

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 01/08/2022

Giá nhóm nông sản nhìn chung tăng, riêng lúa mì chịu áp lực giảm trước tin tức về chuyến tàu chở ngũ cốc đầu tiên xuất cảng tại Ukaine, trong khi giá đường tăng nhẹ trở lại sau nhiều phiên giảm liên tiếp. Ngành sản xuất chip điện tử Trung Quốc đối mặc với nguy cơ lệnh cấm vận cao từ Mỹ, khi quốc gia này tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nội địa. Chỉ số PMI Mỹ từ ISM cho thấy sản xuất đình trệ so với tháng 6, nhưng cao hơn mức dự báo, càng củng cố thêm các chính sách liên quan nhằm kích thích sản xuất tại nước này. Báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA cho kết quả khá khả quan, bất chấp hạn hán đe dọa đến sản xuất nông nghiệp tại Mỹ.

Tin tức chung

1. Việc Trung Quốc cam kết tái cơ cấu khoản nợ 6 tỷ đô la mà Zambia đang nợ là một dấu hiệu tốt cho Sri Lanka và những nước khác khi họ đã vay những khoản vay nặng lãi từ Bắc Kinh.

2. Theo thống kê của Eurostat của Liên minh Châu Âu (EU), tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực EU ổn định ở mức 6.6% trong tháng 6. Cơ quan cho biết số người không có việc làm ở 19 quốc gia là 10.925 triệu trong tháng 6, so với mức 10.9 triệu của tháng trước và mức 12.882 triệu của cùng kì năm trước.

3. Theo khảo sát các nhà kinh tế học từ Reuters, hơn 70% trong số 65 người trong cuộc khảo sát ngày 27/07-01/08, dự kiến mức tăng nửa điểm cơ bản từ Ngân hàng Trung ương Anh (BOA), lên 1.75%, so với mức dự đoán tăng 25 điểm cơ bản từ 54% trong cuộc khảo soát tuần trước đó.

4. Theo khảo sát từ Viện quản lý nguồn cung (ISM), chỉ số PMI tháng 7 đạt 52.8, giảm từ 53.0 tháng 6, nhưng cao hơn dự báo (52.3). Chỉ số cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ tiến triển tốt hơn dự kiến trong tháng 7, và có những dấu hiệu cho thấy hạn chế về nguồn cung đang được cải thiện, hàng tồn kho tăng lên, giá đầu vào nguyên liệu của các nhà máy giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm, hợp đồng đơn đặt hàng mới tăng, cho thấy lạm phát có thể đã lên đến đỉnh điểm.

5. Mỹ đang xem xét hạn chế các lô hàng thiết bị sản xuất chip của Mỹ cho các nhà sản xuất chip ở Trung Quốc bao gồm Yangtze Memory Technologies, trong nỗ lực ngăn chặn sự phát triển của lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc và bảo vệ các công ty Mỹ. Các nguồn tin cho biết, nếu chính quyền của Tổng thống Joe Biden tiếp tục động thái này, nó cũng có thể gây tổn hại cho các nhà sản xuất chip nhớ Hàn Quốc có nhà máy đặt tại Trung Quốc.

Lịch sự kiện

Ngô

Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine cho biết, con tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine đã rời cảng Odessa vào hôm thứ Hai, một tuần sau ký kết xuất khẩu ngũ cốc trên vùng Biển Đen. Tàu Razoni, đang chở 26,000 tấn ngô và đang hướng đến cảng Tripoli, Lebanon dưới cờ Sierra-Leone.

Theo báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA, 80% ngô đang phun râu, thấp hơn cùng kì năm trước (89%). Ngô trong giai đoạn tạo bột đạt 26%, giảm so với mức 35% của năm ngoái. 61% ngô ở tình trạng tốt đến xuất sắc, bất chấp nắng nóng trên toàn quốc.

Tổng tiêu thụ ngô của Mỹ trong tháng 6 giảm 2% so với tháng 5 nhưng tăng 0.6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo USDA NASS. Tổng lượng ngô dùng để sản xuất rượu và các mục đích sử dụng khác đạt 492 triệu giạ (13.4 triệu tấn). Ngô dùng làm ethanol đạt 441.9 triệu giạ (12 triệu tấn), giảm 1% so với tháng 5, nhưng tăng 1% so với tháng 6/2021. Ngô tiêu thụ cho sản xuất nhiên liệu xay khô và sản xuất nhiên liệu xay ướt lần lượt là 91.8% và 8.2%.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Theo các nguồn tin thương mại, các nhà nhập khẩu ngũ cốc của Algeria đã quay trở lại thị trường sau một tháng lặng tiếng, và đang tìm mua lúa mì xay có nguồn gốc tuỳ chọn cho đơn hàng tháng 9 và 10.

Theo USDA, thu hoạch lúa mì vụ đông đã hoàn thành 82%, thấp hơn 90% của năm ngoái. 97% lúa mì vụ xuân đã nảy mầm, so với mức 99% của năm ngoái. 70% lúa mì hiện ở tình trạng tốt đến xuất sắc, cao hơn so với 68% của tuần trước.

Các nhà xay xát lúa mì Mỹ xay được 232 triệu giạ lúa mì trong quý 2 năm 2022, tăng 1% so với quý 1 và cao hơn 4% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo hàng quý của USDA về Sản phẩm xay bằng bột mì. Sản xuất trong quý 2 đạt 5.46 triệu tấn bột, tăng 2% so với quý 1 và tăng 2% so với cùng kỳ 2021. Công suất xay xát đạt 0.08 triệu tấn/ngày, giảm 431.81 triệu tấn so với quý 1/2022.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Đậu tương

Để kiềm chế lạm phát, chính phủ Argentina đang xem xét sẽ giảm các lô hàng, hoặc thậm chí sẽ tăng thuế một lần nữa đối với các khu phức hợp chuyên xuất khẩu đậu tương.

Theo USDA, 79% đậu tương đã nở hoa, kém 6% so với năm ngoái. Trong khi đó, 44% đậu tương đang đậu quả, thấp hơn 56% của năm ngoái. 60% đậu tương đang ở tình trạng tốt đến xuất sắc, cao hơn 1 điểm phần trăm so với tuần trước.

Brazil dự kiến sẽ xuất khẩu khô đậu tương sang Trung Quốc cuối 2022, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Brazil Marcos Montes, sau khi hai nước này ký các nghị định thư liên quan đến việc mở cửa thị trường cuối tháng Sáu.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thực vật

Chính phủ Indonesia cho phép các nhà sản xuất bán 9 trên 10 sản lượng dầu cọ trên thị trường nội địa theo chính sách Yêu cầu Thị trường Nội địa (DMO), tăng so với hệ số 7 trước đây, nhằm đảm bảo giá dầu ăn vẫn ở mức hợp lý cho người tiêu dùng địa phương.

Xuất khẩu dầu hướng dương từ Ukraine trong tháng 7 đạt 280,655 tấn, nâng lũy kế xuất khẩu từ đầu niên vụ 2021/22 lên 4.1 triệu tấn. Ba nhà nhập khẩu dầu hướng dương hàng đầu của Ukraine trong tháng 7, theo số liệu thống kê của hải quan, là Thổ Nhĩ Kỳ với 43,947 tấn, tiếp theo là Ba Lan (43,248 tấn) và Bulgaria (28,860 tấn).

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Phóng viên Fox Business cho biết Arab Saudi sẽ thúc đẩy OPEC+ tăng sản lượng khai thác dầu tại cuộc họp sắp tới vào thứ Tư. Quốc vương Arab Saudi, Salman bin Abdulaziz đã đảm bảo với Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc tăng sản lượng, theo phóng viên này. Nhà Trắng cũng cho biết họ dự đoán OPEC+ sẽ tăng sản lượng dầu sau chuyến công du của Biden tới Trung Đông.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Khí tự nhiên

Nhà phân phối khí lớn nhất Ấn Độ - GAIL, đã điều chỉnh mức độ sử dụng khí, cắt giảm nguồn cung cho phân bón và các khách hàng công nghiệp sau khi lượng hàng nhập khẩu bị ảnh hưởng theo thoả thuẩn với một đơn vị cũ của tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga.

Đánh giá: Tích cực

Đồng

Công ty khai thác mỏ Chile – Antofagasta thông báo rằng nhà máy khử muối đầu tiên nằm trong dự án 2.2 tỷ đô la của Los Pelambres đã đạt tiến độ hoàn thành 86%. Dự án này sẽ khiến Los Pelambres thành hoạt động khai thác đầu tiên sử dụng nước biển để sản xuất đồng ở khu vực miền trung Chile.

Các nhà chức trách Chile bắt đầu điều tra một hố sụt bí ẩn có đường kính khoảng 25 mét xuất hiện vào cuối tuần qua tại mỏ đồng Lundin Mining do Canada vận hành, cách thủ đô Santiago khoảng 665km về phía bắc. Cơ quan Địa chất và Khai thác Quốc gia (Sernageomin) đã báo cáo về việc đóng cửa các khu vực từ lối vào đến khu vực làm việc của mỏ Alcaparrosa, nằm gần hố sụt.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đường

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Thanh Hoa đang đề xuất ý tưởng sử dụng đường ăn thông thường để cân đối môi trường ion kẽm trong pin kẽm dung dịch nước và cải thiện tính năng an toàn của thiết bị.

Công ty hậu cần VLI thông báo gia hạn hợp đồng với BP Bunge Bioenergia để vận chuyển đường VHP qua Bến cảng Luiz Antonio Mesquita (Tiplam), thuộc cảng Santos, Brazil. Thỏa thuận cung cấp việc vận chuyển hàng năm cho khối lượng đường VHP lớn do BP Bunge sản xuất. Hàng hóa xuất khẩu theo hợp đồng chủ yếu cung cấp cho các thị trường Châu Á và Trung Đông.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm qua đã diễn ra khá suôn sẻ. Tổng kết 4 phiên đấu thầu thành công, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đẩy 27,200 lượng vàng miếng SJC vào lưu thông. Điều này dường như đang tạo chút áp lực lên giá vàng miếng SJC khi đồng loạt giảm vào ngày hôm nay.
Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!

Trái ngược với diễn biến giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tiếp đà giảm về quanh 89 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán vẫn cao, lên tới 3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là khoảng 16 triệu đồng/lượng tính theo giá vàng giao ngay $2,356.
Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ

Giá dầu giữ vững đà tăng trước thềm báo cáo thị trường của OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ. Giới giao dịch đang tìm kiếm những tín hiệu về việc liệu các hạn chế nguồn cung có được kéo dài hay không, cũng như dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ định hình kỳ vọng về chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ