Báo cáo lạm phát Anh sẽ tiếp tục gây áp lực tăng lãi suất lên BoE

Báo cáo lạm phát Anh sẽ tiếp tục gây áp lực tăng lãi suất lên BoE

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:10 18/07/2023

Các hộ gia đình và doanh nghiệp của Anh đang chuẩn bị đón nhận số liệu lạm phát của Anh vào thứ Tư, dự kiến ​​sẽ gây áp lực tăng lãi suất trở lại với Ngân hàng Trung ương Anh.

Lạm phát giá tiêu dùng được dự báo sẽ giảm từ 8.7% xuống 8.2% trong tháng 6, theo khảo sát của các nhà kinh tế của Bloomberg, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm ngoái. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản dự kiến sẽ duy trì ở mức cao nhất trong 31 năm tại 7.1%

Hơn nữa, lạm phát đã vượt quá dự báo trong bốn tháng liên tục. Điều đó thúc đẩy suy đoán rằng chu kỳ thắt chặt tiền tệ nhanh nhất kể từ những năm 1980 cần tiếp tục.

Các nhà kinh tế và nhà đầu tư cho biết, một báo cáo vượt dự báo khác có thể chuyển kỳ vọng sang thắt chặt 50bp trong cuộc họp Ủy ban Chính sách Tiền tệ tháng tới để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Nhưng một báo cáo kém kỳ vọng có thể giảm bớt áp lực lên ngân hàng trung ương và khiến các trader hạ kỳ vọng đỉnh lãi suất BoE.

Michael Saunders, cố vấn cấp cao tại Oxford Economics, đồng thời từng thuộc ủy ban thiết lập lãi suất của BOE cho biết: “Những con số lạm phát này sẽ chứng minh tầm quan trọng của quyết định tiếp theo của BOE. Lạm phát trên 8.2% “sẽ rất đáng báo động” và thấp hơn “sẽ khiến bạn yên tâm phần nào”.

Trong khi giới học thuật kỳ vọng lãi suất sẽ tăng 25bp vào tháng 8, giới trader đang định giá hoàn toàn việc tăng lãi suất 50bp, cùng với đó là các lần tăng tiếp theo vào tháng 9, tháng 11 và tháng 12. Thị trường dự báo lãi suất đạt đỉnh tại mức 6.25%, cao nhất kể từ năm 1999.

Điều đó trái ngược với Hoa Kỳ, nơi lạm phát giảm mạnh xuống chỉ còn 3% đã mang lại hy vọng rằng Fed có thể sớm kết thúc chu kỳ thắt chặt lãi suất của mình.

Vào tháng 6, BOE đã làm rung chuyển thị trường khi tăng lãi suất 50bp lên 5%, gây thêm căng thẳng cho thị trường thế chấp và khiến chính phủ đau đầu khi bước vào một loạt cuộc bầu cử đặc biệt quan trọng vào thứ Năm. Thủ tướng Rishi Sunak, với Đảng Bảo thủ của ông thua xa Đảng Lao động đối lập trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia, đã hứa sẽ giảm một nửa lạm phát vào tháng 12 từ mức 10.5% vào cuối năm 2022.

Lạm phát có thể hạ nhiệt trong tháng 6 nhờ giá nhiên liệu ô tô và thực phẩm, vốn đã tăng vọt trong cùng kỳ năm ngoái. Chi phí năng lượng giảm mạnh có thể đã khiến lạm phát suy yếu trong tháng này. Nhưng BOE đã chuyển trọng tâm sang lạm phát lõi – đặc biệt là lạm phát dịch vụ mà họ coi là chỉ báo rõ ràng nhất về áp lực giá cả trong nước.

George Buckley, chuyên gia kinh tế châu u tại Nomura, cho biết con số quan trọng sẽ là lạm phát dịch vụ MoM, hiện cao hơn khoảng 0.7% so với mức trung bình trước đại dịch. Ông hy vọng con số này sẽ giảm xuống 0.2%. “Lạm phát dịch vụ vẫn nóng hơn bình thường và không phù hợp với mục tiêu lạm phát nhưng họ sẽ chỉ cần tăng 25bp.”

Dữ liệu việc làm gần đây cung cấp một số bằng chứng cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt, với việc làm trống giảm và thất nghiệp tăng, nhưng tiền lương vẫn cao. BOE đang cố gắng đạt được sự cân bằng hoàn hảo, khi siết đủ nhu cầu để hạ nhiệt lạm phát nhưng không nhiều đến mức gây ra suy thoái.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ