Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ tăng đột biến, tỷ lệ thất nghiệp chạm mức thấp nhất nửa thế kỷ

Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ tăng đột biến, tỷ lệ thất nghiệp chạm mức thấp nhất nửa thế kỷ

20:50 03/02/2023

Các nhà tuyển dụng tại Mỹ đã tạo ra nhiều việc làm hơn trong tháng 1 so với dự kiến, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 53 năm trở lại đây, điều này cho thấy khả năng phục hồi của thị trường lao động bất chấp chính sách thắt chặt mạnh mẽ của Fed thời gian qua

Bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 517,000 người vào tháng trước, theo báo cáo của Bộ Lao động Hoa Kỳ. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.4%, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 1969, thu nhập trung bình mỗi giờ tăng với tốc độ ổn định.

Con số này đánh bại mọi ước tính của giới chuyên gia, với kỳ vọng trước đó chỉ ở mức 188,000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.6%.

Surprise Jump | Payroll gains strongest in 6 months

Hoạt động tuyển dụng diễn ra trên diện rộng trong các lĩnh vực, dẫn đầu là giải trí và khách sạn, dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh, cũng như chăm sóc sức khỏe.

Các số liệu cho thấy khả năng phục hồi của thị trường việc làm mặc dù chi phí vay tăng, nhu cầu của người tiêu dùng giảm và triển vọng kinh tế nhìn chung không chắc chắn. Nhu cầu về lao động tiếp tục vượt xa nguồn cung, đe dọa sẽ tiếp tục khiến chi phí tiền lương tăng mạnh và qua đó đẩy lạm phát tăng cao.

Đây cũng là một thách thức đối với Fed, Chủ tịch Jerome Powell đã nhấn mạnh vào thứ Tư sau khi Fed giảm tốc độ tăng lãi suất xuống còn 25 điểm cơ bản. Mặc dù vậy, ông Powell bày tỏ sự lạc quan rằng Fed vẫn có thể thực hiện một cú hạ cánh mềm, dập tắt lạm phát mà không khiến hàng triệu người mất việc làm.

Lợi suất trái phiếu kho bạc và đô la Mỹ tăng sau tin trong khi hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 sụt giảm. Thị trường swap cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất có thể chạm đỉnh 5% giữa năm nay

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ