Bảng Anh sắp kết thúc một năm tồi tệ nhất kể từ Brexit, nhưng nhiều sóng gió vẫn chờ đón trong năm 2023

Bảng Anh sắp kết thúc một năm tồi tệ nhất kể từ Brexit, nhưng nhiều sóng gió vẫn chờ đón trong năm 2023

15:34 26/12/2022

Một năm đầy biến động đối với GBP sắp kết thúc với rất ít bằng chứng cho thấy năm 2023 sẽ khá khẩm hơn cho đồng Bảng.

Đồng bảng Anh - GBP
Đồng bảng Anh - GBP

Các dấu hiệu về một cuộc suy thoái kinh tế của Vương quốc Anh tiếp tục "chồng chất", khiến các nhà phân tích nghi ngờ rằng đồng tiền này có thể kéo dài hoặc thậm chí duy trì đà phục hồi so với USD. Thị trường quyền chọn cũng cho thấy sự hoài nghi trong thời gian dài.

Đồng bảng Anh đã tăng từ mức thấp nhất mọi thời đại vào tháng 9, được thúc đẩy bởi sự thay đổi chính phủ sau nhiệm kỳ lãnh đạo tồi tệ của Liz Truss và đồng USD suy yếu. Nhưng GBP vẫn giảm 11% vào năm 2022, dự kiến sẽ là năm tồi tệ nhất kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit 2016.

Bước sang năm tới, đà tăng có thể bị hạn chế do sự khác biệt trong chính sách của ngân hàng trung ương Anh, với việc BoE ngày càng tỏ ra "Bồ câu" hơn so với các ngân hàng lớn khác trên thế giới. Ngoài ra, nền kinh tế Anh đang gặp nhiều khó khăn với thâm hụt ngân sách nghiêm trọng và lạm phát hai con số đã làm suy giảm đời sống người dân, khiến họ phải hạn chế chi tiêu và dẫn đến tình trạng bất ổn công nghiệp thảm hại nhất trong nhiều thập kỷ. Thị trường nhà ở cũng có vẻ dễ bị điều chỉnh mạnh.

John Hardy, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Saxo Bank cho biết: “Vương quốc Anh đang dẫn đầu trong các nền kinh tế đang rơi vào suy thoái. BoE kéo dài chính sách thắt chặt, kết hợp với viễn cảnh tài chính kém khả quan có thể tạo ra sự sụt giảm hơn nữa đối với đồng bảng Anh”.

Dưới đây là bốn biểu đồ cung cấp thêm thông tin về quỹ đạo của đồng bảng Anh vào năm 2023:

Sterling to Face Selling Pressure | Pound options bets returned to pre-mini budget levels only recently

Đồng bảng Anh đã hồi phục sau những lần suy giảm mạnh do nỗ lực cắt giảm thuế của bà Truss trong vòng hai tuần, nhưng phải mất hơn hai tháng để các quyền chọn risk-reversal trở lại mức trước thời điểm công bố kế hoạch ngân sách của bà Lizz. Sự phục hồi chậm của chỉ báo được theo dõi rộng rãi này cho thấy các nhà giao dịch vẫn đánh giá thấp đồng GBP trong thời gian dài và sự phục hồi trên thị trường spot chủ yếu dựa trên việc điều chỉnh vị thế hơn là biểu hiện tăng giá toàn diện.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​CFTC, các quỹ đòn bẩy đã chuyển sang bán ròng GBP trong ba ngày từ 11/12 đến 13/12, sau khi mua vào trước đó, trong khi các nhà quản lý tài sản vẫn giữ vị thế bán.

Downside Risks for Sterling | Failure to stay near cycle highs opens room for bearish MA crossover

Từ quan điểm kỹ thuật, có nhiều tín hiệu nhiễu cho GBP. Điều nổi bật chính là sự giao cắt giảm giữa các đường trung bình động trên biểu đồ tháng, vào thời điểm mà chỉ báo sợ hãi-tham lam của Bloomberg cho thấy phe bán vẫn đang kiểm soát hành động giá mặc dù đồng tiền này đã cho thấy sự sự phục hồi trong quý IV. Điều này cho thấy GBP sẽ phải đối diện với rủi ro giảm giá trong trung hạn.

Các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co nhận thấy GBP/USD sẽ giảm từ mức 1.21 hiện nay về mức 1.14 vào cuối quý I/2023, với lý do “quan điểm đặc biệt tiêu cực” của họ về triển vọng tăng trưởng của Vương quốc Anh. Ngoài ra, các cuộc bầu cử địa phương sắp diễn ra vào tháng 5 có thể gây bất ổn chính trị hơn nữa.

Các nhà chiến lược được Bloomberg khảo sát cho thấy cặp tiền này giảm xuống còn 1.17 trong quý đầu tiên trước khi phục hồi nhẹ lên 1.21 vào cuối năm 2023.

Longer Lasting Recession | Swap curves a year from now signal a bleak UK growth outlook compared to peers

Chênh lệch lợi suất giữa các hợp đồng hoán đổi 2 năm và 10 năm gắn liền với lãi suất qua đêm - một thước đo rủi ro suy thoái - cũng cho thấy thời kỳ suy thoái kinh tế ở Anh kéo dài hơn so với các nền kinh tế lớn khác . Sự khác biệt giữa chênh lệch lãi suất kỳ hạn một năm và hiện tại cho thấy đường cong lợi suất ở Châu Âu và Mỹ sẽ dốc hơn ở Anh.


ECB diều hâu chiếm ưu thế

Đồng bảng Anh cũng có thể suy yếu so với các loại tiền tệ chính khác. Các chiến lược gia tại Rabobank, Commerzbank AG và TD Securities nhận thấy EUR/GBP tăng lên 0.9 ngay sau tháng 6, so với mức 0.88 hiện nay, khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu mạnh tay tăng lãi suất cao hơn, trái ngược với lập trường ôn hòa hơn của BoE.

GBP cũng có thể suy yếu so với đồng Yên Nhật khi Ngân hàng Nhật Bản được cho là đang hướng tới chính sách thắt chặt hơn. Theo Kit Juckes, giám đốc chiến lược ngoại hối tại Societe Generale SA, GBP/JPY có thể quay trở lại mức 120, mức chưa từng chạm tới trong hơn một thập kỷ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ