Bán trái phiếu đang trở thành một giao dịch lớn hơn so với cổ phiếu theo dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ

Bán trái phiếu đang trở thành một giao dịch lớn hơn so với cổ phiếu theo dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

09:11 09/11/2023

Các cuộc đấu giá của bộ Tài Chính Hoa Kỳ đang gây ảnh hưởng ngày càng lớn đối với cổ phiếu, gia tăng xu hướng lãi suất đang ảnh hưởng đến thị trường gần đây.

Nhận định của Citigroup Inc., dữ liệu cho thấy chỉ số S&P 500 đã biến động khoảng 1% theo cả hai hướng trong những ngày đấu giá kể từ đầu năm 2022, làm lu mờ mức trung bình của thập kỷ trước.

Trong số 22 đợt bán tháo được phân tích, tất cả trái phiếu kỳ hạn 30 năm, những biến động tiếp theo của cổ phiếu đều lớn hơn dữ liệu bảng lương hàng tháng – dữ liệu mà các nhà giao dịch thường vất vả để đánh giá sức khỏe của nền kinh tế và chính sách của Cục Dự trữ Liên bang. Theo nghiên cứu, các cuộc đấu giá kéo dài 10 năm cũng mang lại kết quả tương tự, do Stuart Kaiser, người đứng đầu chiến lược giao dịch cổ phiếu Hoa Kỳ của Citigroup dẫn đầu.

Các phân tích trên khiến các nhà giao dịch cổ phiếu phải cảnh giác cao độ trước đợt bán đấu giá kỳ hạn 30 năm trị giá 24 tỷ USD vào thứ Năm trong một tuần bận rộn đối với khoản vay của chính phủ Hoa Kỳ. Cuộc đấu giá thập kỷ hôm thứ Tư đã thu hút nhu cầu yếu hơn một chút so với dự kiến.

Đấu giá trái phiếu đã trở thành sự kiện lớn cho các nhà giao dịch chứng khoán

Tầm quan trọng của các kế hoạch vay nợ của Hoa Kỳ đã được thể hiện rõ vào tuần trước, khi thông báo của Bộ Tài chính về việc gia tăng phát hành trái phiếu ít hơn dự kiến ​​đã thúc đẩy S&P 500. Việc công bố này trở thành tâm điểm chú ý vào ngày hôm đó giống như nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell, mà các nhà giao dịch giải thích như một tín hiệu cho thấy ngân hàng trung ương có thể đã thực hiện việc tăng lãi suất.

Trong bối cảnh lo ngại rằng nguồn cung tăng sẽ giữ lợi suất gần mức cao nhất trong thập kỷ, gây trở ngại cho cổ phiếu, các cuộc đấu giá đã trở thành trọng tâm chính của các nhà đầu tư tài sản.

David Neuhauser, người sáng lập - giám đốc đầu tư của quỹ phòng hộ Livermore Partners cho biết: “Gần đây, rất nhiều tài sản dài hạn trong thị trường chứng khoán đang hoạt động rất tốt vì người ta nghĩ rằng Fed đã hoàn thành việc tăng lãi suất và họ sẽ theo dõi rồi bắt đầu cắt giảm”..

Ông nói, trong một cuộc đấu giá không mấy khả quan “trong tương lai nếu trái phiếu có kỳ hạn dài hơn mang lại lợi suất cao hơn nhiều khi chính phủ cố gắng huy động vốn”.

Trong bối cảnh thâm hụt liên bang ngày càng tăng, số nợ thị trường của Mỹ đã tăng lên khoảng 26 nghìn tỷ USD, từ mức khoảng 17 nghìn tỷ USD vào đầu năm 2020.

Nhìn lại

Và trong khi quy mô đấu giá tăng vọt, một số người mua truyền thống không tham gia, Althea Spinozzi, nhà chiến lược thu nhập cố định tại Saxo Bank A/S, cho biết một số cuộc đấu giá đã kết thúc, có nghĩa là đang yêu cầu lợi nhuận cao hơn để lôi kéo người mua.

Bà nói: “Chúng tôi đã thấy rằng bất cứ khi nào một cuộc đấu giá diễn ra trong vài tuần qua, thị trường cũng theo đó bán ra trái phiếu chính phủ Mỹ. Tùy thuộc vào mức tăng lợi suất trong những trường hợp như vậy, tác động lên thị trường chứng khoán có thể đáng kể hơn”.

Điều này không có nghĩa là lợi suất cao hơn sẽ bị khóa sau một cuộc đấu giá nhẹ nhàng. Cuộc bán tháo kỳ hạn 10 năm hôm thứ Tư đã tạo ra một hậu kì và lợi suất vẫn giảm, một phần do các nhà giao dịch tập trung vào việc giá dầu sụt giảm.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi các cuộc đấu giá và tác động của chúng đối với lợi suất vì ảnh hưởng tiềm tàng của chúng đối với đường đi của Fed. Đó là bởi vì lãi suất dài hạn cao hơn dẫn đến điều kiện tài chính thắt chặt hơn, có khả năng làm giảm nhu cầu tăng lãi suất bổ sung.

Tuần này, Thống đốc Fed Christopher Waller gọi đợt tăng lãi suất gần đây là một “cơn địa chấn” đối với thị trường trái phiếu, lưu ý rằng mức tăng 100 điểm cơ bản của lãi suất trái phiếu 10 năm kể từ tháng 7 đã thu hút “rất nhiều sự chú ý”. Thống đốc Michelle Bowman cho biết còn quá sớm để các quan chức biết được ý nghĩa đầy đủ của việc tăng lãi suất trên diện rộng.

Pooja Kumra, chiến lược gia lãi suất tại Ngân hàng Toronto-Dominion, cho biết việc cố định các cuộc đấu giá có thể sẽ tiếp tục miễn là Fed duy trì lập trường cao hơn trong thời gian dài.

Bà nói: “Nhưng nếu chúng ta thấy một số dữ liệu tăng trưởng yếu hơn, thị trường sẽ tập trung vào việc cắt giảm chính sách của Fed, điều này là tích cực đối với bộ Tài chính Hoa Kỳ”. “Về lý thuyết, lợi suất sẽ tác động đến tỷ lệ tài trợ cho khu vực tư nhân.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ