Bài học đáng nhớ của lịch sử: Chê trách vàng

Bài học đáng nhớ của lịch sử: Chê trách vàng

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:49 16/11/2021

Vào tháng 12/1997, Financial Times có đăng một bài viết tựa đề “Cái chết của vàng”. Tác giả bài viết, ông Kenneth Gooding nói rằng “vàng đã trở nên lỗi thời” dưới dạng tài sản đầu tư.

Các cuộc khủng hoảng trong 10 năm trước: chứng khoán sập năm 1987, chiến tranh vùng vịnh, khủng hoảng tài chính châu Á, đều không thể tăng cầu cho vàng như mọi người vẫn nghĩ. Vàng lúc đó chỉ “như sắt vụn” và là “một khoản đầu tư tồi”, ông Gooding kết luận.

Nhưng thập kỷ sau đó, vàng cứ từ từ tăng, bất chấp bài ca đưa tiễn của Gooding, và cuối cùng tăng lên mức kỷ lục 1,921 vào tháng 8/2011, tức tăng 580% kể từ thời điểm bài viết trên Financial Times được đăng tải.

Tới ngày hôm nay, cũng đã có nhiều nhận định tiêu cực như vậy về vàng, bởi những người ít hiểu nó nhất. Và cuối cùng, họ cũng sẽ lại sai như Gooding đã từng.

Tuần trước, vàng tăng 2.56% sau báo cáo CPI ghi nhận lạm phát tăng tới 6.2% YoY trong tháng Mười. Và sau 7 phiên tăng liên tiếp, vàng bứt phá khỏi xu hướng giảm từ tháng 8/2020, khi kim loại này chạm đỉnh 2,073.

Rõ ràng là ta không thể làm giàu nhanh với vàng. Vàng không phải cổ phiếu tăng trưởng, cũng chả phải Bitcoin. Nhưng vàng là công cụ phòng hộ trước chính sách yếu kém. Đây cũng là lý do các ngân hàng trung ương toàn cầu đều trữ vàng.

Doanh số tiền vàng lên mức cao nhất kể từ năm 2010

Dù chủ tịch Powell đã nói rằng Fed sẽ bắt đầu thắt chặt từ tháng này, bảng cân đối kế toán của Fed vẫn đang tăng ở mức độ chưa từng có tiền lệ. Tới giờ, bảng cân đối kế toán của Fed đã lên mức 8.58 nghìn tỷ USD, bằng 1/3 GDP của Mỹ.

Điều này, cộng với lạm phát leo thang, đã kích cầu tiền xu vàng American Eagle. Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), doanh số tiền xu vàng tại Cục Đúc tiền kim loại đã lên đến hơn 1 triệu oz từ đầu năm đến giờ, mức cao nhất kể từ năm 2010. Doanh số cũng đang hướng tới năm tốt nhất trong 2 thập kỷ, theo WGC.

Lạm phát có thể cao hơn báo cáo chính thức rất nhiều

Có vẻ như Cục Thống kê Lao động đang giấu thứ gì đó sau mỗi báo cáo lạm phát. Trước hết hãy nhìn vào giá xe cộ. Sau khi giảm nhẹ trong tháng Bảy và tháng Tám, giá ô tô bất ngờ tăng 38% YoY trong tháng Mười, theo dữ liệu từ công ty buôn bán ô tô Manheim.

Ngoài ra, theo ShadowStats, nếu CPI được tính bằng công thức từ năm 1980, con số thực đã phải lên đến 14%, hơn 2 lần con số 6.2% trong báo cáo.

Với lạm phát chạm đỉnh 30 năm, có vàng trong danh mục là một quyết định hoàn toàn hợp lý.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ