Ba yếu tố dẫn dắt thị trường ở thời điểm hiện tại

Ba yếu tố dẫn dắt thị trường ở thời điểm hiện tại

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

13:32 28/06/2020

Nhà kinh tế học Robert Shiller từng nói rằng giới đầu tư cần những câu chuyện thuyết phục để đưa tiền của họ chảy vào nền kinh tế và thị trường sẽ được dẫn dắt bởi những ‘câu chuyện’ đó. Vậy thì 3 yếu tố đang dẫn dắt thị trường tại thời điểm này là gì? Bài viết dưới đây có trích dẫn nhiều tham khảo từ Mark Haefele - giám đốc đầu tư tại Quỹ quản lý tài sản thế giới UBS.

Câu chuyện đầu tiên: Fed

Các chỉ số chứng khoán tại Mỹ. Ảnh minh họa

‘Câu chuyện của Fed chưa bao giờ được kể một cách rõ ràng’ – bình luận từ Mark Haefele, Giám đốc đầu tư của quỹ quản lý tài sản toàn cầu UBS.

Tại cuộc họp tháng Sáu vừa qua, chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố rằng lãi suất sẽ duy trì mức tiệm cận 0 thêm ít nhất 12 tháng nữa. ‘Chúng tôi thậm chí chưa từng nghĩ về việc tăng lãi suất trở lại. Thay vào đó, chúng tôi đang lên những phương án để tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế.’ – ông Powell nói.

Fed dự định sẽ đưa tình hình tài chính trở lại thời điểm trước cuộc khủng hoảng COVID-19, với trọng tâm là đưa thị trường việc làm trở lại như trước, cùng tăng trưởng khoảng 2%.

Fed hỗ trợ thị trường chứng khoán. Thậm chí, họ còn mua một số quỹ ETF. Fed đang nói với Phố Wall rằng nếu thị trường giảm quá nhiều, họ sẽ nhảy vào để mua bắt đáy. Giọng điệu như vậy đã đủ để giúp phần lớn các nhóm tài sản tăng giá, nhưng chủ yếu vẫn là thị trường cổ phiếu.

Câu chuyện thứ hai: Làn sóng COVID-19 lần hai

Rất nhiều chuyên gia trên thị trường hiện nay nhận định các câu chuyện xung quanh COVID-19 đều mang tính chính trị đằng sau đó.

Những quyết sách đối phó với dịch bệnh xứng đáng là một thảm họa kể từ khi bắt đầu. Bắt đầu từ việc CDC gửi thông báo các bộ dụng cụ xét nghiệm bị lỗi và thậm chí còn có khả năng bị phơi nhiễm, cho tới việc bang bang New York cho phép người bệnh đang ‘vật lộn’ với COVID-19 được chăm sóc tại nhà. Tất cả đều thể hiện rằng chẳng có một ai có thể nắm rõ chính xác những gì đang xảy ra.

Vào đầu tháng 5, những lời đồn đại mang tính chính trị của cánh báo chí về các lệnh hạn chế được dỡ bỏ có thể đẩy số ca tử vong lên mức không thể tưởng tượng được đến nay đã đi vào dĩ vãng.

Số ca nhiễm tăng lên, nhưng các bệnh viện không còn đón nhận quá nhiều các bệnh nhân COVID-19. Tỷ lệ tử vong không tăng bất chợt khi càng ngày có càng nhiều bang mở cửa hoạt động. Đây là yếu tố cản trở thị trường.

Ông Haefele nói với khách hàng trong một báo cáo dài khoảng 15 trang vào ngày 18/6 cho rằng những nỗ lực nhỏ gần đây liên quan tới sức chứa của hệ thống chăm sóc sức khỏe và tuyên bố của chính phủ trong và ngoài nước đều khẳng định nước Mỹ sẽ không quay lại tình trạng phong tỏa.

“Chúng ta vẫn chưa chứng kiến bất kể bằng chứng nào về việc chi tiêu tiêu dùng giảm xuống trước lo ngại về làn sóng dịch bệnh lần hai.”

COVID-19 vẫn chưa hề thuyên giảm tại Nga, Brazil và Ấn Độ. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, tiến trình vaccine và thuốc đặc trị đang được sản xuất. Do vậy, mặc dù làn sóng thứ hai có thể gia tăng thêm mức độ biến động trên thị trường, nhưng câu chuyện lần này sẽ phải chờ tới sang năm. Đó là khi làn sóng thứ hai thực sự xuất hiện.

Lưu ý rằng virus SARS đầu tiên đã không quay trở lại sau 8 tháng kể từ khi xuất hiện lần đầu vào tháng 12/2002 và tháng 7/2003. Nếu virus SARS lần này giống với lần đầu tiên, có thể chúng ta gặp may. Nhưng nếu nó trở lại mạnh mẽ vào mùa đông này như một làn sóng thứ hai, chúng ta sẽ phải giả định về làn sóng thứ ba và thứ tư – nói cách khác, chúng ta phải học cách sống chung với virus Corona.

Thị trường thì mãi mãi là kỳ vọng của một trong hai khả năng. Chúng ta sẽ chẳng biết được gì cho tới 2021, mặc cho rất nhiều chuyên gia tiếp tục viết thể hiện quan điểm. Con virus Corona chẳng biết đọc các bài báo đó, cũng giống với rất nhiều tầng lớp nhà đầu tư.

Câu chuyện thứ ba: Cuộc đua vào Nhà Trắng

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 này chưa phải là một câu quan trọng tác động tới thị trường, nhưng sẽ sớm thôi.

Kỳ vọng về một mùa bầu cử bất thường. Liệu rằng Đại hội toàn quốc sẽ gọi tên Joe Biden trở thành Tổng thống mới thay thế người hiện tại Donald Trump? Liệu sẽ có sự sát sao?

Tổng thống Donald Trump đứng trên sân khấu phát biểu về chiến dịch tranh cử tại trung tâm BOK. Ảnh minh họa.

Trong khi đó, chúng ta vẫn đang ở bước khởi động. Làn sóng dịch bệnh thứ hai là một phần của câu chuyện chính trị bởi để cho COVID-19 xảy ra lần thứ hai sẽ khiến tâm lý tiêu cực về Donald Trump, và ủng hộ sẽ nghiêng về phía Joe Biden.

Chiến thắng bất ngờ của Trump vào năm 2016 đã châm ngòi cho câu chuyện ‘thương vụ Trump’ trên khắp các ngõ ngách thị trường tài chính. Tài sản rủi ro tăng mạnh, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm và USD mạnh lên. Thuế được cắt giảm. Các thủ tục luật lệ được nới lỏng. Điều đó tức là kinh doanh ở Mỹ trở nên rẻ và dễ dàng hơn. Sau đó là tới việc đánh thuế nhập khẩu lên các mặt hàng của Trung Quốc, gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh tại Trung Hoa Đại Lục. Nền kinh tế tăng trưởng nóng.

Nếu nhìn về phía trước, cuộc bầu cử lần này có khả năng gây ra các biến động mạnh trên thị trường nếu các nhà đầu tư tự kể về một câu chuyện kinh dị mang tên: xóa bỏ việc cắt giảm thuế và xây dựng lại các luật lệ hạn chế trước đây.

Kết quả Trump hay Biden giành chiến thắng sẽ còn phụ thuộc vào ai là người nắm giữ Hạ viện và Thượng viện.

Nếu Trump giành chiến thắng, nhưng Đảng Dân chủ nắm giữ Hạ viện và Thượng viện, họ sẽ gần như ngay lập tức khởi động lại chương trình luận tội Trump nếu lần này họ đủ số ghế trong Thượng viện. Có lẽ sẽ có vài đảng viên Đảng Cộng hòa phải rời vị trí của mình. 

Nếu Biden giành chiến thắng nhưng Đảng Cộng hòa nắm giữ Hạ viện và Thượng viện, kết quả cũng sẽ dẫn đến việc trả thù bằng cách luận tội. Có thể từ vụ ở Ukraine, có thể vụ ở Trung Quốc, có thể vì việc Biden có tác động đến việc cấp phép cho các hoạt động gián điệp liên quan đến chiến dịch tranh cử của Trump. Chúng ta đều không thể đoán trước được? Việc luận tội có thể là bất cứ điều gì theo nghĩa đen.

Joe Biden, ứng cử viên tiềm năng trong cuộc đua đến Nhà Trắng của Đảng Dân chủ. 

Đối với UBS, nếu đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát, việc tăng thuế suất thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28% sẽ làm giảm EPS của chỉ số S&P 500 đi khoảng 5%.

Chính quyền Biden sẽ cố gắng tái phân bổ các khoản tiền này để chi cho các sáng kiến ​​biến đổi khí hậu, trợ cấp bảo hiểm y tế và cơ sở hạ tầng, miễn là ông không cần sự chấp thuận của đảng Cộng hòa. Biden có thể là tin xấu cho các cổ phiếu năng lượng và tài chính truyền thống.

Một điều chắc chắn, khi chúng ta chứng kiến cú sốc COVID-19, thị trường sẽ phát triển phức tạp hơn trong những tháng tới.

Trong vài tuần tới, các bài báo về sự phục hồi sau COVID-19 sẽ dần ít đi và khi đó thị trường tín dụng và cổ phiếu sẽ trở nên quá đắt đỏ, đặc biệt là các cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng.

Sebastien Galy – chiến lược gia vĩ mô của quỹ quản lý tài sản Nordea cho biết “Chúng tôi kỳ vọng sự tăng vọt của thị trường cổ phiếu tiếp tục được dẫn dắt bởi các chính sách tiền tệ nới lỏng rất mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương, chính sách tài khóa mở rộng bao gồm cả gói trợ cấp thứ hai tại Mỹ và việc mở cửa lại nền kinh tế trên toàn cầu".

Vậy nếu đặt cược vào chiến thắng của Biden? Hãy cân nhắc mua các quỹ tương hỗ chuyên đầu tư vào vấn đề khí hậu mà thường nắm giữ các cổ phiếu tăng trưởng hạng hai, Galy nói.

Một chủ đề khác nữa đó là sự tái xuất hiện của nền kinh tế Trung Quốc. Điều này sẽ lan sang phần còn lại của châu Á, tạo ra bức tranh mà các quỹ ETF lớn ở các quốc gia như Việt Nam và Thái Lan sẽ sở hữu những cổ phiếu tốt.

Galy cho biết “Chúng ta đang trong giai đoạn cuối của hậu COVID-19 mang đến những cơ hội then chốt trong hai tháng tới. Sau thời điểm đó trở đi, môi trường kinh doanh có thể trở nên phức tạp hơn.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ