Aussie phi mã khi giá quặng sắt lên đỉnh!

Aussie phi mã khi giá quặng sắt lên đỉnh!

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

15:38 14/12/2020

Aussie đã tăng lên mức cao nhất trong hơn hai năm, nhờ lực đẩy đến từ giá quặng sắt.

Cuối tuần trước, tỷ giá AUD/USD đã vượt lên trên mốc 0.75, mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2018. Đồng tiền Úc đã tăng gần 8% so với đồng Dollar kể từ đầu năm nay.

AUD/USD. Ảnh: Tradingview

Tapas Strickland, giám đốc kinh tế và thị trường tại Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết: “AUD tiếp tục bứt phá, giao dịch trên mức 0.7570 vào phiên châu Á thứ Sáu, nhờ sự gia tăng của giá hàng hóa trong tuần qua, đặc biệt là giá quặng sắt do một số yếu tố bao gồm cả vấn đề thời tiết ở Port Hedland, một thị trấn ở Tây Úc.

Các nhà phân tích cho biết giá quặng sắt tăng nhờ nhu cầu từ Trung Quốc, và tiếp tục được thúc đẩy bởi nguồn cung giảm và gián đoạn trong việc khai thác do bão đổ bộ vào Australia, nhà sản xuất lớn nhất thế giới.

Giá quặng sắt tương lai trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc tăng gần 10% vào thứ Sáu, lên mức cao nhất mọi thời đại, lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 1,000 nhân dân tệ, tương đương với 152.95 USD cho 1 tấn.

Giá quặng sắt đã lên mức cao nhất mọi thời đại. Ảnh: Tradingview

Hayden Dimes, ANZ Research cho biết giá sắt được thúc đẩy nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc. Theo Hiệp hội Thép Thế giới, 60% tổng lượng hàng vận chuyển bằng đường biển của thế giới vào năm 2019 là từ Úc.

“Không có nghi ngờ gì về việc nhu cầu của Trung Quốc đã mạnh hơn dự báo trong bối cảnh các biện pháp kích thích tài khóa đang được kỳ vọng. Tuy nhiên, mối đe dọa về sự gián đoạn nguồn cung tiếp theo đang đẩy nhanh đà tăng này, ”ông nói.

Nền kinh tế của Trung Quốc phần lớn đã phục hồi sau đợt suy giảm tồi tệ nhất do virus COVID-19 gây ra, một phần được thúc đẩy bởi sự kích thích phát triển cơ sở hạ tầng. Điều đó đã khiến nhu cầu về quặng sắt, một nguyên liệu sản xuất thép tăng vọt.

Trung Quốc nhập khẩu rất nhiều quặng sắt của Australia, mặt hàng này vẫn không chịu những áp lực thương mại khi mối quan hệ giữa Úc và Trunng Quốc đã xấu đi trong một năm qua, ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng xuất khẩu của Australia sang quốc gia châu Á.

“Giá quặng sắt tăng cao đang giúp AUD phớt lờ những tin tức xấu, bao gồm cả mối quan hệ giữa chính phủ Úc và Trung Quốc ngày càng xấu đi,” Ngân hàng Khối thịnh vượng chung Úc (CBA) cho biết. Giá hàng hóa là một yếu tố định giá cho giá trị hợp lý của đồng Aussie, họ nói thêm.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Úc, bao gồm rượu vang, lúa mạch và bông, đã bị cuốn vào căng thẳng địa chính trị với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Quan hệ song phương giữa Canberra và Bắc Kinh đã trở nên xấu đi vào đầu năm nay sau khi Australia ủng hộ cuộc điều tra quốc tế về việc Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, quặng sắt không bị liệt kê trong danh sách cấm nhập khẩu, mặc dù căng thẳng ngày càng tăng. CBA cho rằng, do rất ít nguyên vật liệu có thể thay thế được quặng sắt tại Trung Quốc.

“Trung Quốc chiếm 80‑85% xuất khẩu quặng sắt của Australia. Tuy vậy so với 4 tuần trước, xuất khẩu quặng sắt của Úc trong tuần lễ 30/11-04/12 đã giảm khoảng 6.1%, đây là điều tôi cho rằng là bất thường, làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc có thể đã hạn chế nhập khẩu từ Australia,” Vivek Dhar, giám đốc nghiên cứu hàng hóa năng lượng và khai thác tại ngân hàng CBA cho biết.

Ông nói thêm: “Và mặc dù những lo ngại đó là hợp lý do xuất khẩu than và tinh quặng đồng từ Australia sang Trung Quốc đã phải đối mặt với những hạn chế không chính thức trong năm nay, nhưng chúng tôi cho rằng còn quá sớm để kết luận tương tự về quặng sắt".

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ