AUD/USD giảm nhẹ khi đồng USD phục hồi

AUD/USD giảm nhẹ khi đồng USD phục hồi

Trịnh Thư

Trịnh Thư

Junior Editor

09:30 10/05/2024

AUD giảm vào thứ Sáu do USD phục hồi. Sự phục hồi của đồng USD được cho là do lập trường hawkish của Fed về việc duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn. Bên cạnh đó, RBA thể hiện lập trường ít hawkish hơn vào hôm thứ Ba đang tạo áp lực kép lên cặp tiền.

AUD/USD đang giảm nhẹ vào thứ Sáu sau khi tăng vào thứ Năm. Sự phục hồi trước đó được thúc đẩy bởi sự suy yếu của đồng USD do dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ giảm, cho thấy triển vọng dovish hơn đối với Fed. Trong khi đó, việc RBA ít hawkish hơn lại đang tạo áp lực lên đồng AUD, củng cố cho đà giảm của cặp tiền.

Tỷ lệ lạm phát của Australia đã giảm xuống 3.6% trong quý 1, từ 4.1% của quý trước, đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp giảm. Tuy nhiên, con số này lại vượt quá dự báo là 3.4%. Ngoài ra, Chỉ số CPI hàng tháng cho tháng 3 đã tăng vọt lên 3.5% so với cùng kỳ, vượt qua mức dự báo là 3.4%. RBA thừa nhận rằng những tiến bộ gần đây trong việc kiểm soát lạm phát đã bị đình trệ, sẽ cân nhắc các chính sách phù hợp.

Chỉ số DXY, đo lường sức mạnh của đồng USD so với sáu loại tiền tệ chính, đang cố gắng phục hồi do dự đoán Fed sẽ duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, sự sụt giảm trong lợi suất TPCP Mỹ có thể gây áp lực lên đồng bạc xanh, hỗ trợ cho cặp AUD/USD.

Tại Hoa Kỳ, chỉ số tâm lý người tiêu dùng sơ bộ cho tháng 5 dự kiến sẽ được công bố vào thứ Sáu, với dự đoán sẽ giảm nhẹ. Chỉ số này là một cuộc khảo sát đo lường tâm lý của người tiêu dùng Hoa Kỳ, bao gồm ba cấu phần chính: tài chính cá nhân, điều kiện kinh doanh và điều kiện mua hàng. Ngoài ra, dữ liệu Chỉ số CPI của Trung Quốc dự kiến được công bố vào thứ Bảy, điều này có thể ảnh hưởng đến AUD vì Australia và Trung Quốc có quan hệ thương mại chặt chẽ.

Tóm tắt thị trường hàng ngày: Đồng AUD giảm do RBA ít hawkish

Ngân hàng Commonwealth Australia (CBA) đã điều chỉnh giảm dự báo cho đồng AUD vào cuối năm 2024 xuống 0.6900, từ mức 0.7100 trước đó. CBA chỉ ra rằng các yếu tố như chênh lệch lãi suất và lợi suất TPCP Mỹ cao khiến đồng USD mạnh lên. Lập trường thận trọng Fed đối với lạm phát cao và việc họ không muốn cắt giảm lãi suất càng hỗ trợ thêm cho đồng USD.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ vượt qua dự báo. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu cho tuần kết thúc ngày 3 tháng 5 tăng lên 231,000, vượt qua ước tính là 210,000 và tăng so với con số 209,000 của tuần trước.

Về phía Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu tăng vọt 8.4% trong tháng 4 so với cùng kỳ, vượt qua dự báo 5.4%. Kim ngạch xuất khẩu cũng tăng 1.5%, cao hơn mức dự đoán tăng 1.0%. Những con số mới nhất này mang đến một bất ngờ tích cực trong bối cảnh lo ngại về khả năng Mỹ áp thêm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc.

Doanh số bán lẻ của Australia (theo quý), đo lường khối lượng hàng hóa bán lẻ tại Australia, giảm 0.4% trong quý 1 năm 2024, giảm so với mức tăng 0.4% trong quý 4 năm 2023.

Thống đốc RBA Michele Bullock nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cảnh giác với rủi ro lạm phát. Bullock tin rằng lãi suất hiện tại ở mức phù hợp để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2-3% vào nửa đầu năm 2025 và đạt mức trung bình vào năm 2026.

Societe Generale nghi ngờ về triển vọng tăng trưởng kinh tế lạc quan của RBA. Họ dự báo rằng kinh tế Úc sẽ suy thoái một phần là do tác động của việc RBA tăng lãi suất đang ảnh hưởng đến nền kinh tế. Chủ tịch Fed chi nhánh Boston, Susan Collins, cho biết cần có một giai đoạn giảm nhiệt trong nền kinh tế Mỹ để đạt được mục tiêu lạm phát 2% của Fed. Collins nhấn mạnh rằng nhu cầu sẽ cần giảm để đạt được mục tiêu này. Lập trường của RBA đang khiến đồng AUD giảm giá. Các yếu tố vĩ mô khác như lãi suất và dữ liệu kinh tế toàn cầu cũng đang tác động đến đồng AUD.

Phân tích kỹ thuật: Đồng AUD dao động trên mức tâm lý 0.6600

AUD/USD đang giao dịch quanh mức 0.6610 vào thứ Sáu. Cặp AUD/USD đang đi ngang trong một mô hình tam giác cân. Mô hình này có thể là tăng giá hoặc giảm giá, vì vậy cần có thêm các tín hiệu kỹ thuật để xác định hướng breakout. Chỉ báo RSI 14 ngày hiện đang trên 50, cho thấy xu hướng tăng giá. Điều này có nghĩa là có nhiều người mua hơn người bán trên thị trường. Vượt qua đường biên trên của tam giác cân khoảng 0.6650 có thể dẫn đến việc kiểm tra lại mức cao của tháng 3 là 0.6667, với khả năng tăng tiếp lên vùng tâm lý 0.6700.

Hỗ trợ tức thời được dự kiến ở mức tâm lý 0.6600, tiếp theo là đường EMA 14 ngày tại 0.6566. Nếu giá phá vỡ xuống dưới EMA, cặp tiền có thể phải đối mặt với áp lực bán thêm, có khả năng giảm về vùng quanh đường biên dưới của tam giác cân gần mức 0.6465.

Triển vọng kỹ thuật cho AUD/USD hiện đang trung lập. Việc vượt qua đường biên trên hoặc dưới của tam giác sẽ cung cấp một dấu hiệu rõ ràng hơn về hướng đi trong tương lai. Chỉ báo RSI trên 50 có xu hướng tăng giá, nhưng cần tín hiệu xác nhận thêm từ việc giá vượt đỉnh hoặc đáy.

Đồ thị giá AUD/USD khung ngày

Daily FX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Vàng, Solana lần lượt hóa thần, Bitcoin hét lớn: Anh em cứ đi trước, lát tôi theo sau
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng, Solana lần lượt hóa thần, Bitcoin hét lớn: Anh em cứ đi trước, lát tôi theo sau

Bitcoin (BTC) vẫn khá dè dặt trong bối cảnh khẩu vị rủi ro nhìn chung đang gia tăng, duy trì ngay dưới mức 67,000 USD. Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử tăng 5.2% trong bảy ngày qua lên 2.41 nghìn tỷ USD. Vào cuối tuần, con số này đạt 2.44 nghìn tỷ USD, mức cao nhất trong gần bốn tuần. Trong khi đó, nhà đầu tư đang lạc quan hơn về Solana, với mức giá tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng Tư là 177 USD. Ngoài lề một chút, giá vàng cũng đã chạm đỉnh cao mới 2,450 USD.
"Chiến tranh lạnh" giữa phe mua và phe bán, USD/CHF sideway quanh 0.9100 hơn hai tuần nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Chiến tranh lạnh" giữa phe mua và phe bán, USD/CHF sideway quanh 0.9100 hơn hai tuần nay

USD/CHF tiếp tục phục hồi trong ngày thứ ba liên tiếp, giao dịch quanh mức 0.9100 vào đầu phiên Âu ngày thứ Hai. Đà tăng của cặp tiền được cho là nhờ vào sự cải thiện trong tâm lý với đồng USD. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các thị trường Thụy Sĩ đang đóng cửa do kỳ nghỉ lễ Whit Monday.
EUR/USD tiến sát mốc 1.0900, sự chú ý đổ dồn vào những phát biểu của quan chức Fed
Phạm Phương Anh

Phạm Phương Anh

Junior Editor

EUR/USD tiến sát mốc 1.0900, sự chú ý đổ dồn vào những phát biểu của quan chức Fed

EUR/USD đang dần tiến tới mức 1.0900 vào đầu phiên giao dịch sáng thứ Hai, được hỗ trợ bởi tâm lý thị trường tích cực hơn. Cặp tiền này cũng hưởng lợi từ việc đồng USD và lợi suất TPCP Mỹ giảm nhẹ, trong bối cảnh chờ đợi những phát biểu từ các quan chức Fed vào thời điểm giao dịch thanh khoản thấp ở châu Âu.
Dữ liệu CPI Canada sắp tới có gì mà USD/CAD trông buồn bã thế kia
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Dữ liệu CPI Canada sắp tới có gì mà USD/CAD trông buồn bã thế kia

USD/CAD tiếp tục đà giảm nhẹ trước khi phục hồi về giao dịch quanh mức 1.3610 tại thời điểm viết bài. Đồng USD suy yếu do triển vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất trong tương lai đang ảnh hưởng tiêu cực đến cặp tiền này. Giới đầu tư đang dõi theo sát sao dữ liệu Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của Canada, dự kiến được công bố vào thứ Ba, với kỳ vọng lạm phát sẽ giảm nhẹ từ 2.9% xuống 2.8% so với cùng kỳ.
Nhận định EUR/JPY: Triển vọng tăng là vẫn còn
Phạm Phương Anh

Phạm Phương Anh

Junior Editor

Nhận định EUR/JPY: Triển vọng tăng là vẫn còn

EUR/JPY đang được hỗ trợ và tăng gần mức 169.50 vào phiên châu Âu ngày thứ Hai. Đồng Yên Nhật (JPY) yếu đi do số liệu tăng trưởng GDP của Nhật Bản trong quý 1 thấp hơn dự kiến, gây thách thức cho quyết định nâng lãi suất từ mức âm của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ