ASML Holding hủy chuyến hàng sang Trung Quốc theo yêu cầu từ chính quyền

ASML Holding hủy chuyến hàng sang Trung Quốc theo yêu cầu từ chính quyền

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:12 02/01/2024

ASML Holding đã hủy một số chuyến hàng sang Trung Quốc theo yêu cầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, vài tuần trước khi lệnh cấm xuất khẩu thiết bị sản xuất chip cao cấp có hiệu lực.

ASML Holding đã có giấy phép vận chuyển ba máy in thạch bản tia cực tím (DUV) cho các công ty Trung Quốc cho đến tháng 1. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã yêu cầu ASML dừng ngay việc vận chuyển một số máy cho Trung Quốc.

Ông Biden đang trấn áp những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tạo ra ngành công nghiệp bán dẫn tiên tiến, còn Mỹ và các đồng minh đang ngăn chặn việc tiếp cận công nghệ nhập khẩu. Bloomberg News đưa tin, Huawei Technologies của Trung Quốc đã sản xuất một chiếc điện thoại thông minh để cạnh tranh với iPhone của Apple vào năm ngoái bằng cách sử dụng những con chip hàng đầu được sản xuất bằng máy in thạch bản tia cực tím của ASML.

ASML xác nhận rằng chính phủ Hà Lan gần đây đã thu hồi một số giấy phép vận chuyển hệ thống máy in thạch bản tới Trung Quốc. Theo Bloomberg, công ty này cho biết họ đã tổ chức các cuộc thảo luận gần đây với Mỹ về các quy định kiểm soát xuất khẩu.

Nhập khẩu thiết bị in thạch bản của ASML tăng vọt trong nửa cuối năm 2023

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã liên lạc cho chính phủ Hà Lan về vấn đề này vào cuối năm ngoái và các quan chức Hà Lan đã yêu cầu Mỹ liên hệ trực tiếp với ASML về việc vận chuyển máy in thạch bản cực tím.

Các lô hàng với số lượng máy hạn chế đã bị hủy theo yêu cầu của Mỹ, mặc dù vẫn chưa rõ có bao nhiêu thiết bị.

Áp lực của Mỹ đối với ASML bắt đầu vào năm 2019, khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump yêu cầu chính phủ Hà Lan cấm bán các máy in thạch bản cực tím hàng đầu của ASML cho Trung Quốc. ASML là công ty duy nhất sản xuất công nghệ này, được sử dụng để tạo ra chất bán dẫn cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ điện thoại thông minh đến các thiết bị quân sự phức tạp.

Sau đó, dưới sự thúc đẩy của chính quyền Biden, chính phủ Hà Lan đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu sang Trung Quốc hơn nữa vào năm ngoái.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, từ tháng 7 đến tháng 11, nhập khẩu máy in thạch bản của Trung Quốc đã tăng hơn 5 lần lên 3.7 tỷ USD. Trung Quốc chiếm gần một nửa doanh số bán hàng của ASML trong quý III – so với 24% trong quý trước và 8% trong ba tháng kết thúc vào tháng 3.

Trung Quốc hiện chiếm gần một nửa doanh số của ASML

CEO của ASML, Peter Wennink, đã nói với các nhà đầu tư vào tháng 10 rằng các hạn chế này sẽ ảnh hưởng tới 15% doanh số bán hàng của công ty tại Trung Quốc.

Ông Wennink đã công khai phản đối các biện pháp này và cảnh báo chúng có thể khuyến khích Trung Quốc phát triển công nghệ cạnh tranh hơn. “Càng đặt họ dưới áp lực thì họ sẽ càng nỗ lực nhiều hơn”, ông nói với Bloomberg News.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ