Argentina và cuộc chiến chống lạm phát kỉ lục

Argentina và cuộc chiến chống lạm phát kỉ lục

11:50 26/06/2023

Tỷ lệ tín nhiệm của bà Patricia Bullrich và ông Javier Milei tăng mạnh trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Thứ Bảy ngày 24 tháng 6 sẽ là một ngày trọng đại ở Argentina: Siêu sao bóng đá Lionel Messi sẽ bước sang tuổi 36. Đó cũng là ngày mùa bầu cử chính thức bắt đầu ở nước này. Khi các chính trị gia đang cố gắng cạnh tranh để trở thành ứng cử viên tổng thống cho cuộc bầu cử vào cuối năm nay, họ buộc phải đối mặt với bối cảnh khó khăn. Tỷ lệ lạm phát hàng năm tại quốc gia này là 114%, cao thứ ba thế giới. Tỷ lệ những người không đủ khả năng mua thực phẩm và dịch vụ cơ bản đã tăng từ 30% trong năm 2018 lên 43% hiện nay. Không có gì ngạc nhiên khi mối quan tâm chính của cử tri là nền kinh tế. Và nó đang thúc đẩy họ ủng hộ các chính trị gia đưa ra những giải pháp triệt để cho tình trạng bất ổn kinh tế của đất nước.

Cho đến nay, khoảng 20 ứng cử viên đã tham gia bầu cử. Họ sẽ đấu tranh để giành được sự ủng hộ của các đảng của họ trong cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 13 tháng 8. Những người chiến thắng trong số đó sẽ bước vào vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 22 tháng 10. Nhưng các vấn đề kinh tế của Argentina phải đổi mặt hiện tại sẽ khiến cuộc bầu cử năm nay đặc biệt khó đoán.

Kể từ năm 1946, khi Tướng Juan Domingo Perón lên nắm quyền, Argentina chủ yếu được cai trị bởi phong trào dân túy mang tên ông. Nhưng chủ nghĩa Peron dường như đang ở mức thấp nhất: chỉ hơn một phần tư cử tri nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho một người theo chủ nghĩa Peron. Dưới thời Tổng thống Alberto Fernández, lạm phát hàng năm đã tăng hơn gấp đôi. Các biện pháp kiểm soát vốn đã được thắt chặt, thúc đẩy một thị trường chợ đen đồng Dollar khổng lồ, loại tiền mà người Argentina tiết kiệm. Ngân hàng trung ương đã in quá nhiều tiền đến mức lượng tiền mặt trong lưu thông đã tăng gần gấp bốn lần lên 3.8 triệu peso.


Cả ông Fernández và phó tổng thống của ông, Cristina Fernández de Kirchner (không có quan hệ họ hàng), đều cho biết họ sẽ không tranh cử. Những người có triển vọng theo chủ nghĩa Perón bao gồm Eduardo de Pedro, người được bà Fernández bảo trợ, và Sergio Massa, bộ trưởng kinh tế, mặc dù ông chưa chính thức tuyên bố sẽ tranh cử. Thay vào đó, các cuộc bỏ phiếu bị chi phối bởi phe đối lập trung hữu, Juntos por el Cambio (“Cùng nhau vì Thay đổi” hoặc được viết tắt là jxc), và La Libertad Avanza (“Những tiến bộ của Tự do”), đảng của Javier Milei, một nghị sĩ theo chủ nghĩa tự do (xem biểu đồ 1).

Trong nhiều tháng, dường như ứng cử viên nặng ký nhất của JXC là Horacio Rodríguez Larreta, thị trưởng kỹ trị của Buenos Aires. Tuy nhiên, sự nhấn mạnh của ông vào sự thay đổi dần dần đã khiến ông mất đi sức hấp dẫn khi nền kinh tế trở nên tồi tệ hơn. Điều này đã mở ra cơ hội cho Patricia Bullrich, cựu bộ trưởng an ninh. Trong khi ông Larreta đang cố gắng đưa những người theo chủ nghĩa Peron ôn hòa vào jxc, bà Bullrich phản đối bất kỳ liên minh. Bà ủng hộ việc phá giá mạnh và giảm nhanh chi tiêu công. Cả hai đều muốn duy trì sự độc lập của ngân hàng trung ương, giảm tổng thâm hụt tài khóa (dự kiến là 3,8% GDP trong năm nay), cắt giảm kiểm soát tiền tệ và thống nhất hệ thống tỷ giá hối đoái khó hiểu của Argentina.

Một số người Argentina thấy vở kịch này không hấp dẫn. Chính quyền trước đó được lãnh đạo bởi Mauricio Macri, người sáng lập đảng chính liên quan đến jxc. Ông đã loại bỏ trợ cấp, dỡ bỏ kiểm soát tiền tệ và đồng ý cho vay tổng cộng 56 tỷ đô la với IMF. Chính sách này đã biến mất trong cuộc khủng hoảng vào năm 2018. Thay vào đó, nhiều người muốn có các giải pháp cực đoan hơn. Điều đó đã thúc đẩy sự trỗi dậy của ông Milei, người gọi chương trình của mình là “kế hoạch cưa máy”, vì nó rất sâu rộng. Ông muốn loại bỏ ngân hàng trung ương và thay thế peso bởi đồng đô la. Ông hứa sẽ cắt giảm thuế, tư nhân hóa các công ty nhà nước, loại bỏ trợ cấp và hạn chế xuất khẩu, đồng thời thành lập lại các quỹ hưu trí tư nhân. Ông cũng muốn áp dụng hệ thống chứng từ trong trường học và tư nhân hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Số lượng các bộ của chính phủ sẽ giảm từ 18 xuống còn 8.

Ông Milei thu hút những cử tri đã chán ngấy bố máy cồng kềnh. Nhưng phong cách lập dị của ông - ông sống với năm con chó ngao, bốn trong số đó được đặt theo tên của các nhà kinh tế học nổi tiếng, và cũng muốn tạo ra một thị trường hợp pháp cho buôn bán nội tạng - đặc biệt hấp dẫn các chàng trai trẻ. Khi được thăm dò ý kiến, hơn 1/5 cử tri nói rằng họ sẽ chọn ông.

Kế hoạch đô la hóa của ông đã thu hút được nhiều sự chú ý nhất. Chương trình của ông Milei không rõ ràng, nhưng gợi ý về việc đô la hóa toàn bộ nền kinh tế hoặc để người dân chọn một loại tiền tệ theo ý thích của họ. Nhiều nhà kinh tế cho rằng đô la hóa chính thức là không khả thi. Trong một số hình thức, nó sẽ yêu cầu ngân hàng trung ương phải nắm giữ một lượng lớn đô la để hỗ trợ hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, dự trữ ngoại hối ròng của ngân hàng trung ương là âm 1.5 tỷ đô la, theo ước tính của Miguel Kiguel của Econviews, một chuyên gia tư vấn.

Đô la hóa được cho là làm cho ngân hàng trung ương không thể tài trợ cho chính phủ. Một nỗ lực trước đó vào những năm 1990 nhằm cố định đồng peso với đồng đô la đã ngăn chặn siêu lạm phát trong một vài năm. Tuy nhiên, hệ thống hậu thuẫn cho việc cố định tỷ giá quá lỏng lẻo để có thể kiềm chế chính phủ, và do đó, thâm hụt ngân sách tiếp tục chồng chất. Khi rõ ràng rằng một peso không đáng giá bằng một đô la, người Argentina đã vội vã rút số tiền tiết kiệm bằng đô la của họ khỏi ngân hàng vào năm 2001. Chính phủ sau đó đã tịch thu những khoản này. Người Argentina đã nhận được đồng peso mất giá, và cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước đã xảy ra sau đó. GDP giảm 17% và tỷ lệ thất nghiệp tăng gần gấp đôi lên 24%.Mặc dù vậy, nhiều người thích việc ông Milei đưa ra chủ nghĩa cấp tiến. Tuy nhiên trong các cuộc bầu cử địa phương gần đây, các đồng minh của ông đã không làm tốt. Điều này có thể có nghĩa là, trong một cuộc tổng tuyển cử, anh ta chỉ có thể giành chiến thắng ở các thành phố lớn. Nhưng nếu bà Bullrich thắng, bà sẽ liên minh với ông Milei.


Bất cứ ai là tổng thống tiếp theo có một nhiệm vụ khó khăn phía trước. Chi tiêu công đã tăng từ 26% GDP năm 2000 lên gần 40% hiện nay. Tuy nhiên, nguồn thu của chính phủ vẫn chưa bắt kịp. Họ đại diện cho 32% của GDP. Theo cơ quan thống kê, 36% người Argentina làm việc trong khu vực phi chính thức, dù nhiều nhà kinh tế đưa ra con số cao hơn. Một số ít người Argentina nộp thuế đang bị quá tải. Ngân hàng Thế giới ước tính rằng vào năm 2019, một công ty cỡ trung bình điển hình ở Argentina sẽ nợ thuế và phí xã hội tương đương 106% lợi nhuận trước thuế (xem biểu đồ 2).

Ngoài việc tăng thuế, quốc gia này có rất ít lựa chọn khác để gia tăng lượng tiền mặt. Vì Argentina đã 9 lần không trả được nợ chính phủ, nên quốc gia này bị các thị trường vốn quốc tế xa lánh và không thể vay (ngoại trừ từ những người cho vay đa phương). Argentina có thể tăng doanh thu bằng cách xuất khẩu. Nhưng chính quyền Peronist liên tiếp đã xây dựng những bức tường xung quanh đất nước. Thương mại chỉ tương đương 33% GDP, một trong những tỷ lệ thấp nhất trên thế giới. Theo César Litvin, một nhà tư vấn ở Buenos Aires, Argentina là một trong số hơn chục quốc gia đánh thuế xuất khẩu nông sản.


Quốc gia đô la Mỹ?

Tất cả điều này có nghĩa là các chính phủ của Argentina thường chuyển sang ngân hàng trung ương, vốn chỉ được hưởng sự độc lập trên danh nghĩa, để tài trợ cho thâm hụt tài chính. Vào tháng 3, chính phủ đã cập nhật một thỏa thuận với IMF để tái cấp vốn cho khoản vay chưa thanh toán của mình, trong đó quy định rằng ngân hàng trung ương không được cấp vốn cho hơn 0.6% chi tiêu của chính phủ vào năm 2023. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm nay, nguồn tài chính của ngân hàng trung ương đã đã vượt quá giới hạn này - Marcos Buscaglia của Alberdi Partners, một công ty tư vấn, cho biết . Phần lớn số tiền không được chuyển trực tiếp đến bộ tài chính, thay vào đó, theo ông Buscaglia, chính phủ đã bán trái phiếu bằng đồng peso cho các tổ chức thuộc khu vực công, sau đó bán lại trái phiếu cho ngân hàng trung ương. Trên thực tế, điều này đặt tiền mặt vào tay chính phủ.

Sắp xếp lại nền kinh tế sẽ đòi hỏi những tác động ngắn hạn. Để cắt giảm thâm hụt ngân sách, chính phủ sẽ cần phải giảm chi tiêu công và trợ cấp, vốn chiếm khoảng 2% GDP. Tuy nhiên, điều đó sẽ làm tăng giá năng lượng, điều này sẽ đẩy lạm phát lên cao. Tương tự, để thúc đẩy thương mại Argentina sẽ cần một tỷ giá hối đoái duy nhất. Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ yêu cầu phá giá đồng peso, điều này sẽ đẩy giá lên cao. Điều đó có thể dẫn đến bất ổn xã hội.

Thực hiện những cải cách như vậy là một thách thức về mặt chính trị. Hiến pháp của Argentina chia đất nước thành 24 tỉnh với nhiều quyền tự trị. Phần lớn sự gia tăng chi tiêu công trong hai thập kỷ qua đã được thúc đẩy bởi các tỉnh chứ không phải chính phủ liên bang. Bất kỳ tổng thống sắp tới nào cũng sẽ phải đàm phán với 24 thống đốc, những người thường điều hành các khu vực của họ như thái ấp. Ở một số tỉnh nghèo nhất của Argentina, hơn hai phần ba nhân viên làm việc cho một số hình thức chính phủ.

Tuy nhiên, tổng thống tiếp theo có thể được trợ giúp bởi một vụ mùa bội thu hơn. Năm nay, một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử của Argentina đã làm mất đi lượng xuất khẩu đậu nành, ngô và lúa mì trị giá hơn 22,5 tỷ USD, tương đương 3.2% GDP. Vụ thu hoạch dự kiến ​​sẽ phục hồi vào năm tới. Tăng nhu cầu về lithium cũng có thể giúp ích. Các khoản đầu tư gần đây vào mỏ khí đá phiến lớn thứ hai thế giới, ở phương Tây, có thể thúc đẩy xuất khẩu năng lượng.

Bà Bullrich và ông Milei có thể đưa ra những giải pháp nhanh chóng. Nhưng sẽ cần sự kiên trì để giành lại niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài và những người tiết kiệm ở Argentina. Giáo sư Ricardo Carciofi của Đại học Buenos Aires cho biết: “Không vấn đề nào của chúng ta sẽ được giải quyết dưới một chính phủ. “Bí quyết là giải quyết các vấn đề của ngày hôm nay và kiên trì không thay đổi hướng đi trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ.” Đối với nền chính trị đầy biến động của Argentina, đó là một mệnh lệnh tối cao.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ