Áp lực từ QE vẫn đang đè nặng lên lợi suất TPCP

Áp lực từ QE vẫn đang đè nặng lên lợi suất TPCP

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

16:12 14/07/2021

Việc các NHTW tiếp tục duy trì các chương trình QE cũng như duy trì quy mô dự trữ ngoại hối vẫn đang gây ra áp lực giảm lên lợi suất TPCP trong thời gian qua

Lợi suất TPCP vẫn đang gặp nhiều trở ngại để tăng trở lại
Lợi suất TPCP vẫn đang gặp nhiều trở ngại để tăng trở lại

Sự sụt giảm của lợi suất TPCP trong thời gian qua là một diễn biến khá bất ngờ đối với nhiều người. Tuy nhiên, điều này có thể phần nào được giải thích khi nhìn vào tỷ trọng nắm giữ TPCP của các NHTW lớn thông qua các chương trình QE và dự trữ ngoại hối.

Một tỷ lệ lớn trong quy mô thị trường trái phiếu toàn cầu đang được nắm giữ bởi các tổ chức trong dài hạn và không chịu ảnh hưởng quá nhiều bởi các biến số ngắn hạn. Tác động của nhóm các nhà đầu tư này có thể sẽ lớn hơn nhiều so với suy nghĩ của nhiều người, như phát biểu của Thống đốc RBA trong tuần trước: "Có bằng chứng cho thấy các chương trình mua tài sản của NHTW chỉ có tác động thông qua tổng khối lượng trái phiếu được mua vào mà không phải dòng luân chuyển của tài sản này".

Điểm mấu chốt ở đây đó là động thái của các nhà đầu tư lớn trên đã là nhân tố xúc tác cho đà giảm của lợi suất TPCP, dù cho xu hướng này được dẫn dắt bởi sự điều chỉnh vị thế hay các yếu tố cơ bản. Về mặt vị thế, bối cảnh trên hạn chế lượng TPCP có thể mua vào để giảm quy mô trạng thái short trái phiếu. Về mặt cơ bản, bất cứ điều gì làm hạ thấp triển vọng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu sẽ khiến thị trường kỳ vọng các gói QE sẽ được duy trì trong thời gian lâu hơn nữa. 

Đồng thời, sự khan hiếm về nguồn cung của trái phiếu trong bối cảnh các khoản nợ được phát hành một cách thừa thãi cũng có thể làm thay đổi đột ngột dòng tiền đổ vào loại tài sản này. Hãy nghĩ tới viễn cảnh các công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản và các nhà đầu tư lớn khác nhận thấy rằng TPCP Mỹ đã hấp dẫn trở lại.

RBA ước tính rằng các NHTW hiện đã nắm giữ một lượng lớn TPCP, dẫn đầu bởi BOJ và BOE chiếm khoảng 50% tương ứng với từng thị trường. Do đó, nhận định của Thống đốc Lowe về vấn đề này cần được xem xét một cách nghiêm túc. Ngoài ra, tác động của các NHTW tới thị trường trái phiếu còn tới từ lượng dự trữ ngoại tệ khổng lồ ở mức 12.6 nghìn tỷ USD. Điều này khiến tôi ước lượng TPCP giao dịch tự do trên thị trường TPCP toàn cầu có thể đã giảm xuống mức khoảng 50%.

Bảng dưới đây cho thấy mức ước tính TPCP nắm giữ bởi NHTW tại một số thị trường lớn, thông qua các chương trình QE và dự trữ ngoại tệ:

Bên cạnh NHTW, ngân hàng cũng là một nhóm nhà đầu tư lớn đáng chú ý. Ngân hàng buộc phải nắm giữ TPCP nhằm đảm bảo các yêu cầu về chỉ số theo tiêu chuẩn Basel III. Ví dụ như tại Australia, RBA ước tính các ngân hàng nước này có thể nắm giữ khoảng 270 tỷ USD TPCP tại thời điểm cuối năm 2020. Điều này sẽ khiến cho quy mô trái phiếu tự do trên thị trường thực tế ở mức thấp hơn. Lợi suất TPCP toàn cầu vẫn đang đối mặt với những rào cản lớn để có thể tăng mạnh trở lại và điều này sẽ càng trở nên khó khăn hơn nếu như các chương trình QE của các NHTW được tiếp tục kéo dài hơn nữa.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ